Đảng bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm : Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

Thứ Bảy, 03/10/2015, 07:28
Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, Đảng bộ Cục Cảnh sát TNTP được thành lập từ tháng 3/2010, trực thuộc Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát.

Trước khi thành lập lực lượng Cảnh sát TNTP chuyên trách từ Bộ đến địa phương, số đối tượng truy nã lẩn trốn ngoài xã hội còn trên 18.000 đối tượng (ĐTTN), số ĐTTN phát sinh hằng năm không giảm. Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ phải xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo thực hiện là hạn chế “đầu vào” và tăng “đầu ra” nên số ĐTTN qua 5 năm đã giảm còn dưới 14.000 đối tượng. 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Cục Cảnh sát TNTP đã  chỉ đạo toàn diện các mặt công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nổi bật nhất trong các mặt công tác là Cục Cảnh sát TNTP đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 07 về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã trong tình hình mới”, kết quả việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ tại Công an các đơn vị, địa phương đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, chỉ đạo thực hiện các giải pháp hạn chế phát sinh ĐTTN và nâng cao hiệu quả công tác bắt truy nã trong tình hình mới. 

Đảng ủy đã chỉ đạo làm tốt công tác tổng hợp tình hình, kết quả công tác truy nã, tham mưu cho Ban chỉ đạo 327/BCA tổng kết công tác truy nã hằng năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm tiếp theo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo 327/BCA để tổ chức thực hiện. Kết quả từ năm 2010 đến nay, các lực lượng đã bắt được 41.277 ĐTTN, trong đó có 10.122 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Riêng Cục Cảnh sát TNTP bắt, vận động đầu thú được 2.094 ĐTTN; đã chỉ đạo xác lập 71 chuyên án truy xét, phá 63 chuyên án, bắt 63 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và các đại biểu chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, nhiệm kỳ 2015-2020. .

Trước tình hình số ĐTTN lẩn trốn ra nước ngoài có chiều hướng gia tăng (hiện có gần 1.000 ĐTTN trốn ra nước ngoài), Đảng ủy đã chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân tổng hợp tình hình, trao đổi thông tin với Cảnh sát các nước đề nghị hỗ trợ, xác minh truy bắt và dẫn giải ĐTTN về nước để xử lý. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay đã bắt được 19 ĐTTN của Việt Nam trốn ra nước ngoài; đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp bắt được 47 ĐTTN của nước ngoài trốn vào Việt Nam để bàn giao cho các nước có yêu cầu truy bắt. 

Cục đã phối hợp với Công ty Tấn Phát và Cục Tham mưu Cảnh sát xây dựng trang web để đăng thông tin đối tượng truy nã trên Internet, hiện đã cập nhật đưa thông tin hơn 14.000 ĐTTN hiện hành lên trang web, trên các báo viết, trong đó có Báo Công an nhân dân là 660 ĐTTN, đăng trên Truyền hình ANTV 4.619 lượt ĐTTN để mọi người dân biết, giúp lực lượng Công an phát hiện truy bắt...

Ngoài những kết quả trên, Cục Cảnh sát TNTP đã tham mưu tổ chức các hội nghị chuyên đề công tác truy nã tội phạm, qua đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bắt truy nã. Tham mưu mở 6 đợt cao điểm xác minh, truy bắt đối tượng truy nã, trong các đợt cao điểm đều đạt kết quả bắt truy nã cao hơn so với trước khi mở đợt.

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Cảnh sát TNTP luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Thường xuyên cải tiến nội dung, phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng các kỳ họp của Đảng ủy và các chi bộ; quan tâm công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng cả về số lượng và chất lượng; đã kết nạp, chuyển Đảng chính thức cho 52 đồng chí. Đã tham mưu mở 8 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 1.200 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Cảnh sát TNTP và các lực lượng có liên quan, qua đó đã nâng cao nhận thức về nghiệp vụ, pháp luật cho cán bộ làm công tác truy nã.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Cục Cảnh sát truy nã liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đơn vị 5 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, nhiều tập thể cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

Theo Bí thư Đảng ủy Cục Cảnh sát TNTP, nhiệm kỳ 2015-2020, trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát TNTP, trong đó Đảng bộ Cục Cảnh sát TNTP với vai trò lãnh đạo phải nêu cao quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với mục tiêu: Làm tốt vai trò nòng cốt, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an và Ban chỉ đạo 327/BCA đề ra các chủ trương, giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác TNTP; đồng thời phải thể hiện rõ vai trò chủ công trong việc tổ chức xác minh truy bắt, vận động ĐTTN ra đầu thú; tập trung truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, đối tượng có vũ khí và đối tượng trốn lâu năm, trốn ra nước ngoài, ĐTTN trong các vụ án đặc biệt nghiêm trọng; phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng…

Anh Hiếu
.
.