Đại hội chi hội Điện ảnh CAND

Chủ Nhật, 17/05/2015, 10:01
Ngày 16/5, Đại hội Chi hội Điện ảnh CAND đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; NSƯT Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Chủ tịch Chi hội Nhà văn CAND và đại diện một số đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND.

Đại hội Chi hội Điện ảnh CAND được tổ chức lần này nhằm lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo công tác Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ VII (2010 - 2015); bầu đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ VIII; giới thiệu nhân sự BCH Hội Điện ảnh Việt Nam khóa VIII.

Sau khi nghe NSƯT Thanh Loan, Chi hội trưởng Chi hội Điện ảnh CAND báo cáo về công tác nhiệm kỳ VII, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ VIII của Hội Điện ảnh Việt Nam, các hội viên Chi hội Điện ảnh CAND đã có nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo: Nhà văn-biên kịch Mai Vũ cho rằng, nhiệm kỳ qua, Hội Điện ảnh Việt Nam đã mở nhiều trại viết cho các hội viên, nhưng cũng nên tổ chức trại sáng tác theo chuyên đề, như chuyên đề Công an, chuyên đề về người lính cụ Hồ, chứ không chỉ mở trại theo vùng miền, địa lý...

Ông Thái Hoạt đề nghị: “Trước khi làm phim, đặc biệt là trước khi phát hành, phát sóng, Hội nên cùng các cơ quan chức năng thẩm định, phản biện và kiểm duyệt tác phẩm, vì công tác này hết sức quan trọng, khi không chỉ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín nghề nghiệp của những người là tác giả, tham gia làm nên tác phẩm, mà còn ảnh hưởng đến uy tín và kinh phí của đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim, ảnh hưởng đến những người làm nghề và uy tín của Hội. Ở đây, tôi muốn nói đến những bộ phim mà chất lượng nghệ thuật rất kém đã ra rạp, đã phát sóng thời gian qua, không chỉ làm người trong nghề đỏ mặt, mà ngay cả khán giả cũng cảm thấy khó chịu. Trong đó có cả những bộ phim được đầu tư khá tốn kém. Nếu làm tốt công tác tham mưu, quyền của tổ chức nghề nghiệp để thẩm định, phản biện và kiểm duyệt chặt chẽ, thì sẽ không xảy ra những trường hợp lãng phí ngân sách Nhà nước, trong khi điện ảnh đang rất cần và rất thiếu”.

Phát biểu tại Đại hội, NSND Đặng Xuân Hải khẳng định sẽ quan tâm hơn nữa đến việc gắn kết mối quan hệ hai chiều giữa BCH Hội Điện ảnh Việt Nam và BCH Chi hội Điện ảnh Công an nhân dân. NSND Đặng Xuân Hải cũng cho biết, nếu chi hội có yêu cầu, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ hỗ trợ quan tâm và mở trại sáng tác riêng theo chuyên đề.

Trước khi kết thúc, Ban chấp hành Chi hội đã bỏ phiếu kín và bầu 11 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ VIII.

Thanh Hằng
.
.