Đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân

Thứ Bảy, 21/05/2016, 07:03
Những ngày này, cùng với cả nước, các tỉnh, thành ở miền Trung đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, bừng lên không khí rộn ràng, hân hoan chào đón ngày hội lớn của đất nước – bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; ngày hội toàn dân phát huy quyền làm chủ của mình, bỏ phiếu lựa chọn bầu những đại biểu đủ đức, đủ tài xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân…


Quảng Trị: Sáng 20-5, chúng tôi có mặt tại bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa, chứng kiến đông đảo bà con Vân Kiều nô nức đến nhà sinh hoạt cộng đồng, nơi niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.

Già làng Hồ Thanh Bình cho biết: Bắt đầu từ tháng 3-2016, thị trấn đã có hướng dẫn triển khai công tác bầu cử các cấp, những già làng như ông đã gương mẫu đi đầu tìm hiểu về Luật Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp, sau đó về bản tuyên truyền phổ biến cho bà con nghe và hiểu, để đến ngày 22-5 tới đi bỏ phiếu lựa chọn ra những đại biểu có năng lực và tâm huyết.

Ông Hồ Ăm Liêm, một lão thành cách mạng cùng nhiều bà con đến xem danh sách các ứng cử viên được niêm yết tại nhà văn hóa cộng đồng bản Ka Tăng chia sẻ: “Hôm nay, tôi đi xem danh sách các ứng cử viên để tìm hiểu trình độ, lý lịch, quá trình công tác của họ, nhằm chuẩn bị lựa chọn bầu những người thực sự có tâm huyết với nhân dân và đồng bào, giúp cho cuộc sống được ấm no, hạnh phúc.

Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử.

Nhờ ơn Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi rất nhiều. Tôi mong các đại biểu trúng cử sẽ quan tâm hơn nữa đến đời sống của đồng bào. Đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng tại vùng biên giới này được tốt hơn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Thừa Thiên-Huế: Ngày 20-5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên- Huế có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử cấp tỉnh, với tổng số 870.093 cử tri (426.541 nam và 443.552 nữ).

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, ngoài thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đơn vị còn triển khai kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động của các phần tử xấu, đối tượng quá khích, hoạt động của tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội. Công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng được thực hiện thường xuyên, qua đó giúp quản lý chặt các đối tượng hình sự, các đối tượng từ địa phương khác đến tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn, đấu tranh quyết liệt với các đối tượng hình sự trộm cắp, lừa đảo, mua bán hàng cấm.

Quảng Nam: Sáng 20-5, chúng tôi đến huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, nơi có hơn 70% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phước Sơn cho biết: Do đặc thù miền núi nên công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử đã được chính quyền huyện triển khai đến các thôn, bản từ đầu tháng 3-2016.

Đặc biệt, thực hiện theo chỉ đạo chung của tỉnh Quảng Nam, các tờ rơi lý lịch trích ngang của các ứng cử viên đã được cấp phát về tận các hộ gia đình, bên cạnh bảng lý lịch ứng cử viên dán tại các điểm xã để người dân biết rõ và có sự lựa chọn.

Năm nay huyện Phước Sơn có hơn 16.374 cử tri tham gia bầu cử. Trong đó có gần 1.100 công nhân, người lao động tạm trú hoạt động tại các công ty khai khoáng, công ty xây dựng ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, cách xa khu dân cư cũng tham gia bầu cử. Do đó, để đảm bảo quyền lợi bầu cử của số lượng người tạm trú này, chính quyền huyện đã chỉ đạo các xã liên hệ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn lập danh sách cử tri tạm trú gửi về để các xã tổng hợp báo cáo lên huyện… 

l Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử TP Thanh Hóa: Hiện nay, thành phố có 1 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 9 đơn vị bầu cử HĐND thành phố và 276 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND phường, xã; có 278 khu vực bỏ phiếu, tổng số cử tri bầu cử là 252.050 cử tri.

Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử thành phố đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập trung triển khai nghiêm túc các bước chuẩn bị bầu cử, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian và luật định. Riêng công tác đảm bảo ANTT bảo vệ bầu cử đã được cấp ủy – chính quyền, Ủy ban bầu cử triển khai thực hiện nghiêm túc. Công an TP Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành liên quan làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đồng thời tập trung làm tốt công tác đảm bảo ANTT bảo vệ bầu cử.

Chỉ còn hơn một ngày nữa là đến thời điểm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND trên cả nước. Đi đến nơi đâu, chúng tôi cũng dễ dàng cảm nhận được không khí tất bật, náo nức chuẩn bị các phần việc cho sự kiện trọng đại của đất nước, của toàn dân. Những ngày này, lực lượng Công an Thái Bình đang căng mình tăng cường các biện pháp, triển khai đồng bộ phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho “Ngày hội lớn”. 

Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình an ninh trật tự, phân loại hơn 800 cơ quan, doanh nghiệp và 286 xã, phường, thị trấn theo 3 loại. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện, thành phố thường xuyên nắm diễn biến tình hình, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở… 

Ngày 16-5, Công an tỉnh đã tăng cường 312 cán bộ về các xã, thị trấn hướng dẫn, phối hợp thực hiện từng phương án đảm bảo an toàn các địa điểm tổ chức bầu cử cũng như các khu vực xung quanh, bảo vệ quá trình vận chuyển, kiểm phiếu của các địa phương và giải quyết vụ việc phức tạp xảy ra trước, trong và sau bầu cử.

Nhóm PV
.
.