Xuyên đêm cấp căn cước công dân cho đồng bào Khmer

Thứ Hai, 22/03/2021, 15:50
Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho đồng bào Khmer trên địa bàn. 

Để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) theo quy định của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ, triển khai quyết liệt các giải pháp, duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn. 

Công an huyện Vĩnh Lợi cấp CCCD cho tăng ni, phật tử các chùa Khmer trên địa bàn xã Hưng Hội. 

Song, qua thực tế thực hiện cấp CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực cao, nhiều đơn vị, địa phương có những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao. 

Một trong số đó phải kể đến việc phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho đồng bào Khmer của Công an huyện Vĩnh Lợi. 

Mọi công đoạn trong dây chuyền cấp CCCD đều được thực hiện nhanh gọn, đảm bảo đúng tiến độ. 

Theo đó, xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất trong toàn tỉnh. Để tạo thuận tiện cho bà con làm thủ tục cấp CCCD, Công an huyện Vĩnh Lợi phối hợp với Ban quản trị chùa Cái Giá Chót bố trí một Tổ công tác cấp CCCD lưu động đặt trong khuôn viên chùa. Tổ công tác hoạt động xuyên suốt từ 7 đến 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật. 

Bên cạnh đó, Công an huyện thường xuyên tiếp xúc, vận động chức sắc, Ban quản trị các chùa Khmer phát huy vai trò, uy tín của mình trong việc tuyên truyền đồng bào tăng ni, phật tử và bà con nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là dự án cấp CCCD. 

Rất đông đồng bào Khmer xã Hưng Hội đến làm CCCD. 

Thông qua công tác tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. 

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì Chùa Cái Giá Chót (Xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Được Công an huyện Vĩnh Lợi chọn làm điểm cấp CCCD lưu động, Ban quản trị chùa kết hợp với chính quyền địa phương thông báo cho tăng ni, Phật tử và người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD lưu động. Chúng tôi cũng hỗ trợ Công an huyện trong việc bố trí máy móc, trang thiết bị cấp CCCD ngay trong khuôn viên chùa để bà con đồng bào thuận tiện sắp xếp thời gian, công việc đến làm CCCD”.

Nói về vai trò của chức sắc, người có uy tín trong thực hiện chiến dịch cấp CCCD cho đồng bào Khmer, Trung tá Danh Quy Nhơn, Phó trưởng Công an xã Hưng Hội, đánh giá: “Xã Hưng Hội có đông đồng bào Khmer sinh sống, nhìn chung đời sống của bà con còn khó khăn. Để tạo thuận tiện cho đồng bào được làm CCCD, Công an xã trực tiếp tuyên truyền, vận động Ban quản trị các chùa Khmer trên địa bàn, qua đó phát huy vai trò, tiếng nói của chức sắc, người có uy tín trong việc tuyên truyền cho tăng ni phật tử và bà con Nhân dân nghiêm túc thực hiện”. 

Cũng theo chia sẻ của Trung tá Danh Quy Nhơn, để phục vụ tốt nhất nhu cầu cấp CCCD cho người dân, Công an xã Hưng Hội phối hợp với Ban quản trị Chùa Cái Giá Chót sắp xếp, bố trí cho bà con bốc số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể để người dân thuận tiện trong sắp xếp công việc đi làm CCCD mà không phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. 

Từng khung giờ ứng với số thứ tự của từng người dân nên hạn chế việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch COVID-19.

Với số lượng người dân rất đông, tất cả CBCS Tổ cấp CCCD lưu động tại chùa Cái Giá Chót phải thay nhau làm việc liên tục, chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. 

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu theo tiến độ đề ra, các CBCS đều nỗ lực hết sức mình, góp phần thực hiện thắng lợi chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Văn Đức - Trọng Nguyễn
.
.