Xuống thuyền cấp chứng minh nhân dân

Thứ Ba, 24/04/2007, 11:57
Chẳng biết làng chài Ba Hang, Cửa Vạn và Vông Viên nằm trong lòng vịnh Hạ Long có từ bao giờ, nhưng chưa khi nào người dân ở đây vui đến vậy khi lần đầu tiên họ được CSKV đến từng nhà làm các thủ tục để họ được cấp CMND.

Cấp chứng minh nhân dân - lần đầu tiên trong đời người dân chài sống quần tụ trong vịnh Hạ Long được đi chụp ảnh, lăn tay để làm chứng minh nhân dân.

Ba Hang, Cửa Vạn, Vông Viên là các khu "phố nổi", tập trung hơn 300 hộ dân với gần 1.500 khẩu sống quần tụ trên các nhà bè thuộc phường Hùng Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và kinh doanh hải sản phục vụ khách du lịch.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Bốn - Cảnh sát khu vực phụ trách 3 khu thì việc quản lý nhân hộ khẩu, nắm người, nắm hộ ở địa bàn sông nước này gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, bà con làng chài chủ yếu sống lênh đênh trên biển hàng tháng trời theo mùa cá, con nước. Trẻ em sinh ra không có khai sinh, không được học hành, kết hôn không đăng ký, người chết không khai tử…

Từ khi được tập trung sống quần tụ thành các làng nổi trên Vịnh, cùng với việc hình thành các đoàn thể của từng khu, công an phường Hùng Thắng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để các khu xây dựng Ban bảo vệ, tổ an ninh nhân dân, tổ hoà giải, điểm khai báo tạm trú, tạm vắng. Cán bộ Công an cấp hộ khẩu cũng không theo quy định thông thường như ở đất liền mà vận dụng linh hoạt việc cấp khẩu trên mặt nước.

Các chính sách pháp luật Nhà nước được Cảnh sát khu vực đến từng khu tuyên truyền vận động bà con biết và thực hiện. Đặc biệt, đối với bà con ngư dân sống nhiều đời trên sông nước thì việc có tấm giấy chứng minh nhân dân đối với họ là hoàn toàn xa lạ.

Vì vậy, việc triển khai cấp đầy đủ chứng minh thư nhân dân cho tất cả người dân 3 khu được lực lượng công an phường kết hợp đội quản lý hành chính Công an TP thực hiện theo từng bước với những kết hoạch cụ thể.

Trước hết là việc tuyên truyền vận động để người dân thấy được trách nhiệm cũng như quyền lợi của công dân đối với việc làm chứng minh nhân dân để tích cực phối hợp với lực lượng Công an. Là địa bàn sông nước, việc đi lại cách trở, Công an phường Hùng Thắng đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an TP tổ chức một tổ cấp chứng minh nhân dân xuống tận làng chài.

Trước đó, cán bộ Cảnh sát khu vực đã thông báo đến từng hộ dân để ngư dân thu xếp công việc chèo thuyền về tập trung tại trường học nổi của 3 khu. Cán bộ làm chứng minh trực tiếp chụp ảnh, lăn tay giúp bà con làm tờ khai ngay tại bè. Chứng minh nhân dân làm xong được Cảnh sát khu vực phát tận tay cho ngư dân.

Thủ tục nhanh gọn, Công an làm việc chu đáo nhiệt tình, bà con làng chài rất cảm kích, vận động gọi nhau cùng đi làm chứng minh nhân dân. Có những hộ dân đánh bắt hải sản xa bờ, dài ngày, lực lượng Công an tiếp tục rà soát, lên danh sách tổ chức làm nhiều đợt ở các khu vực khác nhau để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con đi lại thuận tiện.

Đến nay, lực lượng Công an đã tổ chức làm và phát được gần 300 chứng minh nhân dân cho bà con ngư dân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nam, Trưởng Công an phường Hùng Thắng, đợt cấp phát chứng minh nhân dân trên biển tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 6.

Hiện tại các phần việc chuẩn bị đã được lực lượng Cảnh sát khu vực tích cực thực hiện và được người dân nhiệt tình hưởng ứng

Thuý Hằng
.
.