Xử lí nghiêm hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia

Thứ Hai, 16/04/2018, 18:34
Chiều 16-4, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) thông tin về kế hoạch Tuyên truyền và xử lí vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2018.


Với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; hình thành thói quen “Đã uống rượu bia – không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát xử lí vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia trong năm 2018 đặc biệt là các dịp Lễ, Tết.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Được biết, năm 2016, lực lượng CSGT cả nước đã xử lý hơn 4,2 triệu trường hợp vi phạm TTATGT tước GPLX gần 375 nghìn trường hợp, trong đó, lập biên bản 180 nghìn trường hợp nồng độ cồn năm 2017 đã xử lí hơn 4 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, tước GPLX 350 nghìn trường hợp, lập biên bản 159 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia cho biết, Chính phủ xác định tăng cường phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo TTATGT trong giai đoạn hiện nay.

Ban Tổ chức trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia không chỉ gây nguy hiểm cho những người xung quanh mà còn nguy hiểm cho chính người lái xe. Bên cạnh đó, sau khi uống rượu bia, người điều khiển phương tiện thường có những hành vi chống đối lực lượng chức năng. 

Chính vì vậy, đề nghị các cơ quan báo chí lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm còn chống đối, kể cả những người lợi dụng hành vi chống đối để kích động, gây ảnh hưởng đến hoạt động TTKS; tăng cường tuyên truyền để mọi người dân hiểu đúng, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ hoạt động TTKS của lực lượng CSGT.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, ma tuý...là những nguyên nhân tiềm ẩn về TNGT. “Minh chứng cho thấy, sau các ngày lễ, tết, đợt nghỉ dài ngày thì các bệnh viện thường quá tải bệnh nhân tai nạn giao thông. 

Chứng tỏ nguyên nhân do sử dụng rượu bia tham gia giao thông là rất lớn. Chính vì vậy, Cục CSGT sẽ chỉ đạo lực lượng tăng cường TTKS, xử lí các vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn giao thông, giảm tai nạn, giảm thấp nhất số người chết, bị thương do tai nạn giao thông” – Thiếu tướng Trần Sơn Hà nhấn mạnh.

Thời gian thực hiện kế hoạch là trong năm 2018 và quý 1-2019; trog đó có 3 đợt cao điểm là từ 16-4 đến 15-5-2018; từ 16-8 đến 15-9-2018 và từ 16-12-2018 đến 15-2-2019.

P. Thuỷ
.
.