Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ:

Vững vàng trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm

Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:46
Gần dân, sát dân, nắm bắt tình hình phục vụ cho công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm là điều luôn được CBCS Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Cần Thơ thực hiện triệt để. Nhiều chuyên án của đơn vị được triệt phá cũng nhờ tin báo từ quần chúng nhân dân. Cụ thể, chuyên án triệt phá cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả vào tháng 1/2015, có công rất lớn của nhân dân.
Trong lúc lực lượng bắt quả tang đối tượng Thái Vĩnh Lộc (51 tuổi, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật không có hóa đơn chứng từ, thì một người dân đến Công an phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt báo ở KV Lân Thạnh 1, phường Trung Kiên, có căn nhà nhiều người ra vào với nhiều dấu hiệu mờ ám.

Nhờ đó, lực lượng đơn vị đã triệt phá thêm một điểm sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả của các đối tượng. Hay như vụ bắt Võ Văn Đạt - nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Ô Môn, về tội nhận hối lộ cũng nhờ người dân tố cáo và hợp tác với đơn vị.

Tội phạm kinh tế được xác định là loại tội phạm nguy hiểm, ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước và hoạt động của cơ quan Nhà nước. Quá trình phá các vụ án kinh tế, nếu CBCS Phòng PC46 không vững vàng thì dễ bị rơi vào vòng xoáy “kim tiền”.

Điển hình, lúc 18h ngày 15/7/2012, ông L.Q.M., nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Cần Thơ - Hậu Giang, gọi điện thoại cho Thiếu tá Trương Hoài Phú - Đội trưởng Đội 3, Phòng PC46, nói đến nhà gửi tặng một chai rượu. Thiếu tá Trương Hoài Phú trả lời đang đi công việc bên ngoài và từ chối nhận món quà trên.


Phòng PC46 Công an TP Cần Thơ kiểm tra một cửa hàng trang thiết bị y tế và tạm giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lúc về đến nhà, được vợ cho biết ông M. gửi một chai rượu ngoại kèm theo một phong bì đựng 100 triệu đồng. Lập tức, đồng chí Phú gọi điện báo cáo lãnh đạo Phòng PC46. Sau đó, lãnh đạo Phòng PC46 đã mời ông M. đến lập biên bản niêm phong gói quà và xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố. Được mời lên làm việc, ông M. cho biết, thấy anh Phú vất vả điều tra vụ án tại Công ty An Khang và nhiều lần mời anh ấy nhậu mà không được, vì vậy, đã gửi chai rượu với 100 triệu đồng là tiền cá nhân để anh em tự đi nhậu (!?).

Được biết, vào thời điểm đó, Thiếu tá Trương Hoài Phú là người trực tiếp cùng CBCS đơn vị đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH An Khang (quận Ô Môn). Trong vụ án này, cơ quan CSĐT khởi tố hàng loạt đối tượng làm giả chứng từ chiết khấu để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều ngân hàng, trong đó có khoản nợ của VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang trên 90 tỷ đồng… Với thành tích trên, Thiếu tá Trương Hoài Phú được Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất.

Theo Đại tá Trần Thanh Chàng - Trưởng phòng PC46, CBCS của đơn vị đa phần còn trẻ. Lãnh đạo phòng luôn khuyến khích các bạn trẻ tổ chức hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng… để  nâng cao nhận thức chính trị, lòng tự hào dân tộc. Qua đó, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước bằng những câu chuyện người thật, việc thật đầy hào hùng, oanh liệt của cha ông. Từ đó, các bạn trẻ nhận rõ trách nhiệm xây dựng đất nước mạnh giàu, giữ vững hòa bình và chăm lo đời sống người dân tốt hơn.

Trong 5 năm qua, Phòng PC46 đã xác lập đấu tranh 45 chuyên án, điều tra 46 vụ, 109 bị can, thu hồi tài sản nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Tập thể Phòng PC46 được Chủ tịch nước tặng 4 Huân chương Chiến công và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; liên tục được Bộ Công an tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”… Hiện, Bộ Công an đang trình Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới cho tập thể CBCS Phòng PC46 Công an TP Cần Thơ.
Văn Đức
.
.