Việt Nam - Myanmar tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm

Thứ Hai, 25/02/2019, 19:18
Nhận lời mời của Trung tướng Ki-ô Suề, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Myanmar, ngày 24-2, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã sang thăm và đồng chủ trì Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng Việt Nam - Myanmar lần thứ 3. 

Sáng 25-2, tại Thủ đô Naypidaw, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đã chào xã giao Tổng thống Cộng hòa liên Bang Myanmar  U-Uyn-Min.

Tham gia các hoạt động của đoàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Myanmar Luận Thùy Dương.

Bộ trưởng Tô Lâm chào xã giao Tổng thống CHLB Myanmar U-Uyn-Min

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Tô Lâm, Tổng thống U-Uyn-Min hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Myanmar của Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam; gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. 

Trung tướng Ki-ô Suề, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Myanmar tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn.

Tổng thống U-Uyn-Min chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác giữa Myanmar và Việt Nam thời gian qua, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Bộ Nội vụ Myanmar với Bộ Công an Việt Nam cũng như kết quả hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 3 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar. 

Tổng thống U-Uyn-Min mong muốn, thời gian tới hai nước tăng cường hợp tác trên một số lĩnh vực mà hai Bên có tiềm năng và thế mạnh như Nông nghiệp, kinh tế thương mại, chăn nuôi gia súc...

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm cám ơn Ngài Tổng thống đã dành thời gian tiếp đoàn; chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Ngài Tổng thống và các vị lãnh đạo chính phủ Myanmar.

Bộ trưởng Tô Lâm chào xã giao Tổng thống CHLB Myanmar U-Uyn-Min.

Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà đất nước Myanmar đã đạt được trong thời gian qua; vui mừng nhận thấy trong hơn bốn thập kỷ qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao 1974, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar luôn được duy trì trên tất cả các lĩnh vực.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, các yếu tố an ninh phi truyền thống gia tăng, quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như hợp tác giữa các nước ASEAN  về an ninh, quốc phòng có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những nhân tố bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN. Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Myanmar thúc đẩy đoàn kết, thống nhất của ASEAN và phát huy được vai trò trung tâm.

Trên bình diện quan hệ song phương, mối quan hệ hai nước ngày càng được củng cố thông qua các chuyến thăm cấp cao những năm gần đây. Tháng 8-2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm hết sức quan trọng đến Myanmar và nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác hợp tác toàn diện. 

Bộ trưởng Tô Lâm và Tổng thống CHLB Myanmar U-Uyn-Min cùng đoàn đại biểu 2 nước.

Tháng 4-2018, Cố vấn Nhà nước Myanmar, Bà Aung San Suu Kyi đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam. Những chuyến thăm lịch sử này đã góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị cũng như mối quan hệ hợp tcs nhiều mặt giữa hai nước, thúc đẩy kết nối giữa người dân Việt Nam và người dân Myanmar, vì lợi ích chung của dân tộc và nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian qua quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar cũng không ngừng được duy trì và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực an ninh, thực thi pháp luật và phòng, chống tội phạm. 

Thông qua cơ chế trao đổi đoàn cấp Bộ trưởng 2 năm/ lần và Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng hàng năm, hai Bên đã trao đổi thông tin cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố...; góp phần đảm bảo sự hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như tại mỗi quốc gia; Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thành công của quả hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 3 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bên lên một tầm cao mới, ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Myanmar cùng các đại biểu.

Việt Nam - Myanmar tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm

Phát biểu tại Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 3, Trung tướng Ki-ô Suề, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Liên bang Myanmar, nhiệt liệt chào mừng, hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Cộng hòa Liên bang Myanmar và đồng chủ trì Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng Việt Nam - Myanmar lần thứ 3 của Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn; bày tỏ vui mừng về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trên nhiều lĩnh vực; đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ, nhất là sau Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 2 đến nay.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Myanmar tươi đẹp và đồng chủ trì "Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng giữa Bộ Công an nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Nội vụ CHLB Myanmar lần thứ 3"; chân thành cảm ơn Ngài Bộ trưởng, lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Bộ Nội vụ Myanmar đã dành sự đón tiếp chu đáo và trọng thị cho cá nhân đồng chí Bộ trưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại Myanmar.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hai nước có những bước phát triển rất tốt đẹp. Trong tình hình đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar tiếp tục được duy trì và phát triển tốt đẹp và có đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Ki-ô Suề đã ký thỏa thuận sửa đổi, bổ sung Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CHLB Myanmar trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm.

Tại hội nghị, hai Bên đã trao đổi, thảo luận cởi mở, thẳng thắn các nội dung hợp tác trên tinh thần xây dựng, tin cậy, hữu nghị và chân thành nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của mỗi nước, đóng góp vào mục tiêu chung an ninh của khu vực và trên thế giới, đồng thời góp phần thiết thực làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Myanmar. 

Hai Bên nhất trí đánh giá, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar nói riêng không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp quan rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Kết quả hợp tác giữa hai Bộ từ Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 2 đến nay cho thấy, thời gian qua hai Bên đã phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước này trên lãnh thổ nước kia. Hai bên đã hợp tác chặt chẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến thăm viếng của lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Cùng với đó, hai Bên cũng đẩy mạnh hợp tác về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là hợp tác về phòng, chống tội phạm ma túy; tăng cường hợp tác về phòng, chống khủng bố, về hợp tác nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới: Hai Bên khẳng định tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có; thúc đẩy các cuộc gặp song phương giữa các đơn vị nghiệp vụ bên lề các cuộc gặp cấp cao để việc hợp tác đi vào thực chất và có hiệu quả.

Tăng cường hợp tác trao đổi thông tin tội phạm có liên quan đến an ninh hai nước và khu vực, nhất là hợp tác đấu tranh chống các tổ chức, cá nhân sử dụng lãnh thổ nước này hoạt động chống lại, đấu tranh với các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây mất an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước.

Tăng cường trao đổi, hỗ trợ đào tạo về ngôn ngữ và chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm. Phối hợp có hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn an ninh - quốc phòng đa phương và trong các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh của ASEAN....

Kết thúc hội nghị Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Ki-ô Suề đã ký thỏa thuận sửa đổi, bổ sung Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CHLB Myanmar trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, là cơ sở pháp lý lâu dài cho các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Trí Trung
.
.