Vẻ vang 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ Ba, 22/12/2020, 08:25
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (25/8/1990 - 25/8/2020), một chặng đường lịch sử gặp nhiều khó khăn nhưng rất vẻ vang.


Vượt lên những khó khăn thử thách, các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên của Trung tâm đã nêu cao được tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lực lượng CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) nói riêng giao phó.

Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL & BDNV) là đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, tiền thân là Tiểu đoàn Huấn luyện thành lập ngày 25/8/1990, với chức năng nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, quân sự, võ thuật cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSCĐ, Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) và CBCS lực lượng khác trong CAND theo quy định; tổ chức huấn luyện chiến sĩ phục vụ có thời hạn của Bộ Tư lệnh và Công an các đơn vị địa phương khi có yêu cầu; tổ chức đào tạo nghề cho hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn hết hạn phục vụ tại ngũ và các pháp nhân khác theo quy định của Nhà nước và của Bộ Công an.

Thượng tá Phan Công Côn hướng dẫn kỹ thuật bắn súng cho các chiến sĩ.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phức tạp và nặng nề trong giai đoạn của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tháng 10/2003 Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát ra Quyết định số 2647/QĐ-C11(C28) đổi tên Tiểu đoàn Huấn luyện sang Trung tâm Huấn luyện & Bồi dưỡng nghiệp vụ, và quy định chức năng, nhiệm vụ tổ chức của TTHL & BDNV thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp; tháng 10/2005 Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 1467/2005/QĐ-BCA (X13) quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của TTHL & BDNV. 

Đây là những mốc đánh dấu sự tiến bộ phát triển vượt bậc của đơn vị, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác huấn luyện, đào tạo trong công tác xây dựng lực lượng, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Ngày 11/12/2009, Bộ trưởng Bộ Công an ra Quyết định số 4058/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của bộ máy của Bộ Tư lệnh CSCĐ, TTHL & BDNV là 1 trong 18 đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh. 

Với chức năng, nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ quân sự võ thuật cho CBCS lực lượng CSCĐ, CSĐN và cán bộ chiến sĩ các lực lượng khác trong CAND theo quy định, hằng năm, TTHL & BDNV xây dựng kế hoạch huấn luyện, phân công cắt cử giáo viên, huấn luyện viên tổ chức thực hiện chương trình huấn luyện các lớp cho phù hợp với công việc, thời gian hiện tại.

Trải qua 30 năm một chặng đường TTHL & BDNV đã tổ chức tiếp nhận, quản lý, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, quân sự, võ thuật cho hơn 15.000 CBCS lực lượng CSCĐ, CSĐN và các lực lượng khác trong CAND. 

Qua công tác huấn luyện, TTHL & BDNV tăng cường được các mối quan hệ công tác, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, bản lĩnh, trau dồi kỹ năng, kỹ chiến thuật, ôn luyện nắm vững các quy định về Điều lệnh nội vụ, Điều lệnh đội ngũ, Nghi lễ và các quy định khác có liên quan đến Điều lệnh CAND, thực hành, hoàn thiện kỹ năng quân sự, võ thuật CAND nhằm ứng dụng tốt hơn vào thực tiễn công tác.

Đặc biệt, năm 2015, để chuẩn bị cho lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, TTHL & BDNV được Bộ Tư lệnh CSCĐ giao quản lý và huấn luyện 10 khối với hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ. 

Sau hơn 3 tháng tổ chức triển khai thực hiện, với sự cố gắng huấn luyện của thầy và trò, các khối tham gia diễu binh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng kết công tác huấn luyện diễu binh, đã có hàng chục tập thể và hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, học viên được lãnh đạo các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen… Bộ Công an tặng Bằng khen cho Trung tâm Huấn luyện.

Bên cạnh công tác tổ chức huấn luyện, giảng dạy nghiệp vụ, TTHL & BDNV luôn chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể trước và sau mỗi sự kiện. 

Trong mỗi nhiệm kỳ, Đảng bộ TTHL & BDNV luôn cố gắng hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, như nhiệm kỳ III đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tham mưu với lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ xây dựng được 40 bộ hồ sơ giáo án tài liệu về quân sự võ thuật, chính trị, pháp luật và nghiệp vụ phục vụ cho công tác giảng dạy huấn luyện; 30 bộ tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, tham khảo dùng cho giáo viên và học viên… đặc biệt đơn vị đã tham gia xây dựng Pháp lệnh CSCĐ và tổ chức huấn luyện 10 khóa chiến sĩ nghĩa vụ trong lực lượng CAND với hơn 3.175 chiến sĩ; tổ chức 67 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ với 5.837 chiến sĩ…

Trong lĩnh vực quan hệ hợp tác quốc tế, được lãnh đạo cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ cho đơn vị tổ chức tiếp nhận và huấn luyện nghiệp vụ cảnh sát cho 5 lớp học viên quốc tế các nước bạn như Lào, Campuchia, Môzămbich, Singapore. Kết quả huấn luyện được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các nước đánh giá cao, góp phần quảng bá công tác huấn luyện của CSCĐ Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Phát huy truyền thống vẻ vang 30 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, cán bộ, chiến sĩ TTHL & BDNV quyết tâm rèn luyện, phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh CAND, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Ghi nhận những thành tích, chiến công của TTHL & BDNV, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân trực thuộc đơn vị trong đó có: 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng; 1 “Cờ thi đua của Chính phủ”; 2 lần được tặng thưởng “Cờ thi đua của Bộ Công an”; hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân được tặng Huân chương, Bằng khen, Giấy khen. 

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tá Phan Công Côn - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Bộ Tư lệnh CSCĐ
.
.