Về Na Rì trước ngày bầu cử

Thứ Tư, 25/04/2007, 09:29
Đón chúng tôi tại trụ sở Công an huyện Na Rì, Trung tá Ma Quang Tuấn, Trưởng Công an huyện hồ hởi cho biết, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị tất bật với công tác bảo đảm ANTT cho cuộc bầu cử cả tháng nay...

Chúng tôi đến với Na Rì, một huyện phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Kạn đúng vào những ngày không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII đang hối hả đến từng thôn xóm, bản làng.

Na Rì là nơi có nhiều núi đá vôi và thung lũng hẹp, độ dốc lại lớn, nhưng điều đầu tiên làm chúng tôi thấy ngạc nhiên là đường sá vào huyện đã được cải tạo, làm lại khá đẹp.

Con đường Khau Pi trước nổi tiếng với những ổ trâu lồi lõm, đá hộc và đất đồi, đi lại mất cả ngày trời, vậy mà giờ chỉ mất gần 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã đến được trung tâm huyện.

Đón chúng tôi tại trụ sở Công an huyện Na Rì, Trung tá Ma Quang Tuấn, Trưởng Công an huyện hồ hởi cho biết, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị tất bật với công tác bảo đảm ANTT cho cuộc bầu cử cả tháng nay, anh em phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh lăn lộn ở các xã nắm tình hình nên công việc giờ cũng tạm ổn.

Điều khiến Trung tá Tuấn thấy yên tâm là CBCS đều nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày bầu cử và nhiệm vụ của lực lượng Công an huyện trước sự kiện chính trị lớn này.

Đồng bào người Mông ở thôn Khuổi Lộc, xã Lương Thượng phấn khởi nhận thẻ cử tri.

Điểm lại những phần việc đã được CBCS Công an huyện Na Rì chuẩn bị cho ngày bầu cử, đúng là một "núi việc". Từ việc phối hợp với tổ bầu cử nắm chương trình, kế hoạch bầu cử, các địa điểm, nơi đặt hòm phiếu, nắm số cử tri tham gia bầu cử, tổ bầu cử ở cơ sở, bảo vệ hòm phiếu đến việc tăng cường bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, làm tốt công tác phòng chống cháy nổ; phối hợp với đội Công an phụ trách xã, đội an ninh và lực lượng Công an xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng, đi lại của dân cư trên địa bàn.

Cũng theo Trung tá Ma Quang Tuấn, các đội Công an huyện phụ trách xã được giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Quản lý hành chính, An ninh tập trung phát động phong trào quần chúng tấn công truy quét tội phạm hình sự ở các địa bàn trọng điểm, các tuyến đường giao thông quan trọng, đến nay, đã bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Trung tá Ma Quang Tuấn còn cho biết: "Na Rì cùng với huyện Ngân Sơn, Pác Nặm là một đơn vị bầu cử, hiện nay đã lập xong danh sách cử tri, nhưng vui nhất là tất cả các xã của Na Rì đều đã có mạng lưới truyền thanh, có báo đọc hằng ngày, có tủ sách pháp luật và có bưu điện văn hoá xã nên từ nhiều ngày nay, thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII đã đến với người dân Na Rì, đến với đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng… Những nơi nào chưa có truyền thanh thì huyện sẽ tổ chức các xe cổ động tuyên truyền đến từng bản.

Hôm vừa rồi, chúng tôi vừa đến Khuổi Lộc, Nà Ản, Lũng Giang, Bản Cải tuyên truyền, bà con phấn khởi lắm, còn nói đùa là nếu phát thiếu thẻ cử tri là họ sẽ "kiện" đấy!".

Khi chúng tôi hỏi, dự kiến đợt bầu cử này, Na Rì phấn đấu đạt tỷ lệ bao nhiêu phần trăm cử tri tham gia bỏ phiếu thì Trung tá Ma Quang Tuấn rất lạc quan: "Chắc phải đạt từ 98% trở lên".

Tạm biệt thị trấn Yến Lạc, chúng tôi cùng một số cán bộ của Công an tỉnh Bắc Kạn vượt đường rừng, núi cao, đèo sâu để đến với xã Lương Thượng. Danh sách 1.249 cử tri đã được niêm yết tại nhiều nơi ở thôn Khuổi Lộc, Nà Làng, Pàn Xả, Bản Giang, Vằng Khích.

Chúng tôi đến nhà chị Ngô Thị Sải, thôn Khuổi Lộc, thôn sinh sống của đồng bào Mông. Chị Sải đang tách hạt ngô hớn hở khoe: "Hôm qua mình nhận thẻ cử tri rồi. Mình phải đi chớ. Mình còn vận động chồng, con đi cùng. Vui lắm".

Anh Nông Thiêm La, Trưởng Công an xã Lương Thượng cho biết, rút kinh nghiệm từ các đợt bầu cử trước nên lần này xã làm công tác tuyên truyền rất tốt, lần nào họp thôn, bà con cũng đến đông đủ để nghe luật bầu cử. Chắc chắn đợt bầu cử này, Lương Thượng sẽ đạt được 100% cử tri đi bỏ phiếu.

Gia đình nào bận bịu chưa kịp đến hoặc người già yếu, xã cho người đi xe máy đến đón tận nơi. Có đồng bào ở bản xa vượt rừng đến từ hôm trước, ở trọ nhà dân chờ sáng hôm sau đi bầu cử.

Nhưng điều anh lo lắng là sợ hôm đó có mưa to, lũ đổ về, nước ngập suối, ngập đường thì bà con sẽ đi lại rất khó khăn. Thêm một điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là bà con Mông, Dao, Nùng trình độ dân trí vẫn còn rất hạn chế, vậy mà họ nhận thức về ngày bầu cử 20/5 sắp tới khá đầy đủ, họ đều bảo rằng, đi bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của họ, họ phải làm tròn nhiệm vụ đó.

Nhưng theo tâm sự của đồng chí Lương Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Lương Thượng thì từ trong thẳm sâu, đồng bào dân tộc đã cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã giúp họ đổi đời, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

Trước đồng bào chỉ làm một vụ kinh tế, trồng lúa, ngô, nay nhờ chính sách mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con được chuyển sang làm hai vụ, có nhiều giống lúa lai, ngô lai cho năng suất cao, Nhà nước còn hỗ trợ phân bón. Trước bản người Mông chỉ có 3, 4 chiếc xe máy, nay cả bản có 45 chiếc.

Thôn Khuổi Lộc, dân trí còn thấp nhưng cả năm 2006, không có bất cứ vụ việc lớn nhỏ nào xảy ra, bà con đoàn kết thương yêu nhau. 100% con em xã Lương Thượng đều được đến trường.

Một số con em đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày đã trở thành sinh viên Trường ĐH Kiến trúc, Học viện ANND, ĐH Văn hoá, ĐH Luật, CĐ Sư phạm…

Cuộc sống của đồng bào đang thay da đổi thịt, chẳng có lý do gì để họ không làm tròn nghĩa vụ của mình trước Đảng, Nhà nước để chọn ra những người xứng đáng vào Quốc hội khoá XII

Thu Phương - Trần Hằng
.
.