Tuổi trẻ Cảnh sát PCCC Bình Định giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

Thứ Bảy, 31/12/2016, 08:31
Hàng trăm lượt cán bộ - chiến sĩ (CBCS) là đoàn viên thanh niên Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định phối hợp với các lực lượng quân đội, biên phòng...tiếp cận nhiều địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm.

Những đợt lũ lụt chồng lên lũ lụt khiến cho nhiều người dân ở miền Trung lâm cảnh khốn khó, trong đó, Bình Định là địa phương thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Chia sẻ khó khăn mất mát đau thương đó, hàng trăm lượt cán bộ - chiến sĩ (CBCS) là đoàn viên thanh niên Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định phối hợp với các lực lượng quân đội, biên phòng...tiếp cận nhiều địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai bằng tất cả tấm lòng và trách nhiệm.

Thu dọn đất cát do lũ cuốn bồi lấp trên những thửa ruộng ở xã Phước Sơn, Phước Quang – huyện Phù Cát.

Đến hai xã Phước Quang, Phước Sơn - huyện Tuy Phước những ngày cuối năm, tôi chứng kiến hình ảnh 40 CBCS PCCC đang tất bật lội ruộng, đào bới, nạo vét đất cát bị lũ cuốn bồi lấp hơn 1.500m² ở nhiều thửa ruộng, quần áo đẫm ướt nước bùn. Trong khi đó tại thôn Mỹ Trung, xã Phước Sơn, 15 CBCS khác đang đóng cọc, căng dây để lắp đặt căn nhà bạt cho gia đình ông Nguyễn Thanh Bình, 57 tuổi.

Vận chuyển, bốc xếp bao cát gia cố bờ đất để chắn lũ tái diễn.

Bằng chất giọng mộc mạc, ông Bình cho biết : “Cơn lũ ập đến vào tầm rạng sáng với cường suất mạnh đã cuốn sập căn nhà, đẩy gia đình tôivào cảnh không nơi ăn chốn ở. Thật xúc động khi Cảnh sát PCCC đã giúp cho vợ chồng, con cái tôi có nơi tạm trú trong lúc chờ chính quyền hỗ trợ xây dựng lại nhà ở”.

Cùng thời điểm này, 40 người lính trẻ dưới sự điều hành trực tiếp của Thượng úy Phan Thanh An – Bí thư đoàn Cảnh sát PCCC Bình Định, hối hả nạo vét hơn 100m³ đất cát bồi lấp dưới tuyến kênh mương dài gần 1.200m ở xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân để giúp nông dân địa phương tái sản xuất vụ lúa Đông Xuân.

Ngược lên huyện miền núi An Lão, những người lính Cảnh sát PCCC không chỉ nạo vét đất cát bồi lấp ở nhiều thửa ruộng, mà còn hối hả đóng gói gần 1.000 bao cát tạo thành một bờ chắn mới dài hơn 30m bên bờ hữu ngạn dòng suối ở thôn Gò Đồn, xã An Tân đã bị nước lũ cuốn phá tan hoang.

Lắp đặt nhà bạt cho người dân tạm trú sau khi lũ cuốn sập nhà.

Ông Phạm Văn Độ - Phó Chủ tịch UBND xã An Tân bày tỏ chân tình: “Nếu không có sự hỗ trợ tích cực của Cảnh sát PCCC, địa phương không đủ nhân lực để đào đắp lại bờ suối, vì người dân đang tập trung thu dọn vệ sinh môi trường, gieo trồng lại những thửa ruộng ngập úng do lũ lụt”.

Và khi đứng bên cầu An Kiều ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát vừa được Cảnh sát PCCC tạo một “lá chắn” bằng 1.100 bao cát gia cố bờ đê bị sạt lở nghiêm trọng sau 4 đợt lũ lụt, tôi nghe lão nông TrầnBình thừa nhận : “Nếu không gia cốkịp thời sau lũ, nguy cơ sạt lở trên diện rộng sẽ xảy ra khi mưa lớn tái diễn, đời sống và sản xuất người dân ở đây sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất”.

Trao tặng quà cứu trợ cho người dân xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ.

Không chỉ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, mà những ngày sau lũ, Đoàn thanh niên cùng với Hội phụ nữ Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định vận chuyển 40m³ nước sạch và trao tặng 60 suất quà gồm gạo, mì tôm, quần áo, nhu yếu phẩm cho 60 hộ gia đìnhở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, mỗi suất 300.000 đồng.

Đại tá Trần Ngọc Thanh – Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định tâm sự : “Nếu như thời điểm lũ lụt dâng cao, CBCS PCCC đã dầm mình xuyên suốt ngày đêm, đối mặt với những tình huống vất vả, hiểm nguy trước cơn lũ dữ, kịp thời tiếp cận những địa bàn bị cô lập giữa biển nước để sơ tán tài sản, cứu nạn, cứu hộ hàng trăm người dân; thì sau khi lũ rút, những người lính mặc sắc phục PCCC đã chủ động hỗ trợ người dân bằng những hành động cụ thể để góp phần sớm ổn định sản xuất và đời sống ở nhiều địa phương”.

Rạng sáng ngày cuối năm, mưa tiếp tục trút nước xuống dải đất Nam Trung bộ khi bản tin dự báo thời tiết còn diễn biến phức tạp, nhưng những người lính Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định vẫn sằn sàng xung trận cứu nạn – cứu hộ và giúp dân vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai.

Hữu Toàn
.
.