kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2019):

Tuổi trẻ CAND lấy nhiệm vụ làm thước đo phấn đấu

Chủ Nhật, 24/03/2019, 23:22
Không quản khó khăn vất vả, thậm chí là cả sự đổ máu, hy sinh trong thời gian qua, tuổi trẻ CAND đã tiếp nối truyền thống các thế hệ đi trước, góp thêm yên bình cho cuộc sống người dân.


Trong cuộc đối đầu với tội phạm, với hiểm nguy rình rập trên những cung đường, đã có nhiều tấm gương sáng thanh niên Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Các anh về với đất mẹ trong sự tiếc thương của người thân và đồng đội.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2019), chúng tôi có dịp cùng Cụm thi đua số 4 – Đoàn Thanh niên Bộ Công an do Đoàn Thanh niên Cục Truyền thông CAND làm Cụm trưởng trở lại huyện Tân Yên (Bắc Giang) để thăm hỏi, tri ân các gia đình chính sách trên địa bàn. 

Trong căn nhà cấp bốn đơn sơ nằm nép mình bên con đường liên thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang), ban thờ đồng chí Nguyễn Quang Luận (SN 1980), Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang nghi ngút khói. Chúng tôi – những đoàn viên thanh niên cùng thế hệ 8x với anh ngậm ngùi, thành kính thắp nén tâm nhang bày tỏ sự tiếc thương. 

Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố anh là bộ đội kháng chiến. Và thật xót xa, anh đi để lại người vợ thường xuyên phải nhập viện điều trị vì căn bệnh hiểm nghèo. Hai người con của anh còn quá nhỏ để cảm nhận được sự mất mát này.

Đoàn Thanh niên Bộ Công an thăm hỏi, chia sẻ mất mát tới gia đình đồng chí Nguyễn Quang Luận.

Khoảng 8h35, ngày 1-3, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuần tra kiểm soát trật tự giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, đoạn qua địa bàn xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang), anh không may xảy ra va chạm với tàu hỏa mang số hiệu ĐĐ5 đầu máy 233 đi hướng Hà Nội – Lạng Sơn dẫn tới trọng thương và hy sinh trên đường đi cấp cứu. Nhận tin dữ, người thân và đồng đội anh không muốn tin đó là sự thật. Tấm gương hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ của anh đã thổi thêm sự nhiệt huyết của tuổi trẻ CAND trong công tác đảm bảo ANTT, trật tự an toàn giao thông.

Và  thật khó có thể kể hết được sự nỗ lực, đóng góp và những hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND, trong đó có tuổi trẻ CAND trong những năm qua. Điều dễ thấy, trước sự manh động của các đối tượng phạm pháp hình sự, ma túy, trong công tác phòng, chống tội phạm, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, mưu trí, tận tụy, dũng cảm hy sinh vì bình yên cuộc sống. Có những tấm gương ngã xuống trong quá trình làm nhiệm vụ khi tuổi đời còn trẻ. Các anh đi để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân. 

Còn nhớ hôm mùng 7 Tết Mậu Tuất (tức ngày 22-2-2018), quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang dẫn lên huyện Yên Minh (Hà Giang) – nơi Thượng úy Lưu Minh Thức, Công an huyện Yên Minh đã anh dũng hy sinh như dài hơn. Khoảng không gian rộng lớn, trập trùng nơi núi đá tai mèo Hà Giang như bao phủ một nỗi buồn, đau xót. 

Trên xe, chúng tôi chốc chốc lại cay xè mắt khi người đồng chí, đồng đội và cùng là đoàn viên thanh niên như tôi trong lúc vây bắt đối tượng nguy hiểm Thào Mý Ly vào chiều mùng 2 Tết đã anh dũng hy sinh. 

Nơi Bạch Đích, xã Biên giới của huyện Yên Minh –  quê hương anh đâu đâu cũng thấy bà con day dứt. Trong thời khắc đưa tiễn anh về với đất mẹ, những tiếng nấc nghẹn, những giọt nước mắt tiếc thương của bà con, đồng đội về gặp anh lần cuối cứ thế tuôn rơi. Anh đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Bữa cơm quây tụ các thành viên trong gia đình giờ chỉ còn là hoài niệm.

Thực tiễn cho thấy, thời gian qua, tuổi trẻ CAND các đơn vị, địa phương đã không ngừng triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết gắn với những nội dung cụ thể của phong trào cách mạng: “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy – xung kích, dũng cảm, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”, đã có hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, TTATGT được thực hiện. 

Những tấm gương hy sinh anh dũng trên “tuyến lửa” tội phạm mãi còn được khắc ghi trong tâm khảm người ở lại như: Đại úy Lường Phát Chiêm - cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Sơn La); Thượng úy Bùi Công Nguyên – Công an huyện Mộc Châu (Sơn Lai); Trung úy Sùng A Trư, Thượng úy Bùi Quốc Đại – Công an tỉnh Hòa Bình; Thượng úy Phạm Phi Long, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hồ Chí Minh… các anh, những đoàn viên thanh niên CAND đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, cho sự bình yên trên dải đất quê hương hình chữ S chúng ta.

Những tấm gương sáng đó thể hiện khí chất, là minh chứng cho sức trẻ, cho sự xung kích, khắc ghi làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ của tuổi trẻ CAND.

Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an chia sẻ, chỉ tính riêng năm 2018, thông qua gần 100 công trình, phần việc thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã động viên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong tham gia đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông; tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 7.253 đoàn viên ưu tú, trong đó 6.533 đồng chí vinh dự được kết nạp Đảng. 

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề “Thanh niên Công an tình nguyện vì nhân dân phục vụ năm 2019”, tuổi trẻ CAND sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xung kích từ những việc làm thiết thực.

Trần Huy
.
.