Tuần lễ quốc gia không khói thuốc trong lực lượng CAND 2018

Thứ Bảy, 26/05/2018, 10:39
Sáng 25-5, Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31-5-2018 trong lực lượng CAND diễn ra tại Bệnh viện (BV) 19-8, Bộ Công an. 

Đồng chí Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật Bộ Công an, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) Bộ Công an chủ trì cuộc họp và Ban Chỉ đạo công tác PCTHTL Công an các đơn vị, địa phương đại diện các tỉnh phía Bắc và đại diện Đoàn Thanh niên Công an các đơn vị… cùng toàn thể đoàn viên thanh niên BV 19-8.

Hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Với Chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá năm 2018, Tổ chức y tế thế giới lựa chọn là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”, thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch, kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá gây ra.

Việc tiếp xúc với khói thuốc lá (còn gọi là hút thuốc bị động) cũng đã được khoa học chứng minh là gây ra các bệnh chết người. Tại Việt Nam, bên cạnh tỷ lệ hút thuốc chủ động cao thuộc loại nhất thế giới, tỷ lệ hút thuốc thụ động cũng rất cao. 

Tỷ lệ người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà là 67,6%, tại nơi làm việc là 49%. Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới, tỷ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành là 47,4%, trong khi đó 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại gia đình, nơi làm việc và nơi công cộng. 

Chính vì vậy chúng ta cần xây dựng một môi trường không khói thuốc lá giúp giảm nguy cơ bệnh tật, tạo môi trường lành mạnh cho những người ko hút thuốc, giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trong những năm qua cùng với các bộ, ngành trong cả nước, Quỹ  PCTHTL - Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới luôn đồng hành và ủng hộ mọi mặt cho Ban chỉ đạo PCTHTL của Bộ Công an triển khai thực hiện các hoạt động PCTHTL trong lực lượng CAND với mục tiêu chung nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá trong cộng đồng và giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong liên quan đến khói thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực vào ngày 1-5-2013 tại điều 11 của Luật quy định điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện với mục tiêu giúp cho cán bộ chiến sĩ, học sinh, sinh viên đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh khỏi nguy cơ bệnh tật do khói thuốc lá gây ra, góp phần nâng cao sức khoẻ, xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong cơ quan, doanh trại và trường học.
PV
.
.