Trường Trung học An ninh nhân dân II: Sử dụng giáo án điện tử nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ Sáu, 21/04/2006, 13:35
Theo Đại tá Tống Duy Thoại - Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng Trường THANND II, thành tích nổi bật trong công tác dạy học của trường là đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc tổ chức xây dựng và sử dụng giáo án điện tử; xây dựng đề cương bài giảng phát cho học sinh sử dụng theo dõi bài giảng trên lớp thay cho vở ghi.

Đến ngày 24/4, Trường Trung học An ninh nhân dân II (THANND II) sẽ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập - đánh dấu một chặng đường phát triển và cũng là cột mốc để tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của trường nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu đào tạo cán bộ an ninh trong tình hình mới.

Trải qua 30 năm với các tên gọi khác nhau, Trường THANND II đã cung cấp cho lực lượng Công an 10.585 cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với Đảng, với nhân dân và có ý thức tổ chức kỷ luật cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở bất cứ nơi nào khi được phân công. Theo chương trình hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Campuchia, Trường THANND II đã đào tạo cho nước bạn Campuchia hàng trăm cán bộ Công an.

Trong 20 năm đổi mới, nhất là từ năm 1996 đến nay, Trường THANND II có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về công tác quản lý giáo dục, tổ chức tốt phong trào thi đua dạy giỏi, học tập và rèn luyện tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao, đội ngũ giáo viên của trường luôn đạt giải cao trong hội giảng giáo viên các trường trung học CAND.

Trong 10 năm qua đã có 105 lượt giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, cấp tỉnh và cấp trường. Đại tá Tống Duy Thoại - Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng Trường THANND II cho biết: "Thành tích nổi bật trong công tác dạy học của trường là đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc tổ chức xây dựng và sử dụng giáo án điện tử; xây dựng đề cương bài giảng phát cho học sinh sử dụng theo dõi bài giảng trên lớp thay cho vở ghi. Qua 2 năm tích cực thực hiện thí điểm, trường đã xây dựng được 18 loại giáo án điện tử với gần 600 tiết học, cấp phát cho học sinh hàng ngàn đề cương bài giảng thay cho vở ghi. Đây là việc làm mới đưa lại hiệu quả rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở trường".

Chỉ tính từ năm 1996 đến nay, Trường THANND II đã thực hiện được 53 đề tài khoa học (trong đó có 1 đề tài cấp Bộ); tổ chức biên soạn 214 tài liệu dạy học gồm: 99 loại giáo trình, 35 chương trình và biên soạn chỉnh lý 80 loại đề cương bài giảng các môn học, bài học bộ bài tập tình huống, bộ đề thi… và 441 tài liệu tham khảo với hơn 15.000 bản. Không chỉ cho học sinh nắm vững phần nghiệp vụ cơ bản, nhà trường còn truyền đạt cho học sinh những kiến thức sâu rộng về xã hội. Bên cạnh đó nhà trường rất coi trọng việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh để sau khi về công tác ở đơn vị các học sinh mới làm tốt công tác vận động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Nhà giáo ưu tú, Đại tá Nguyễn Thế Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THANND II: "Công tác giáo dục, quản lý học viên đã có nhiều đổi mới căn bản, chuyển biến tích cực, toàn diện, xây dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, tiên tiến, nề nếp kỷ cương và an toàn. Điển hình là mô hình quản lý phát huy vai trò tự quản, tự rèn của học sinh đạt hiệu quả rất cao".

Qua các đợt kiểm tra chéo và thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các trường CAND trong 10 năm (1996 - 2005) tập thể của Trường THANND II luôn đạt giải nhất. Số học sinh đạt khá giỏi từ 30% trở lên, có 99% học sinh đạt khá trở lên về rèn luyện, mỗi năm có 5 - 6 lớp đạt danh hiệu tập thể học sinh tiên tiến và 2 - 3 lớp đạt tập thể học sinh XHCN.

Sự phát triển và trưởng thành của Trường THANND II luôn gắn liền với công tác xây dựng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đến nay nhà trường đã có 100% giáo viên có trình độ từ đại học trở lên (có 11 thạc sĩ và 10 cán bộ đang học cao học). Suốt 30 năm phấn đấu không ngừng và trưởng thành, Trường THANND II  được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng I, III và Huân chương Quân công hạng II; Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng I và Huân chương 7-1; Bộ Công an tặng 13 cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc" và 16 Bằng khen về thành tích các năm học; Đảng ủy Công an Trung ương tặng 4 cờ "Đảng bộ trong sạch vững mạnh" và nhiều phần thưởng cao quý khác

Công Trường
.
.