Triển khai có hiệu quả quy định mới của pháp luật về PCCC và CNCH

Thứ Sáu, 23/04/2021, 16:51
Ngày 23/4 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC và CNCH... 

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo; Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chủ trì hội nghị.

Báo cáo hội nghị cho biết, những năm qua, công tác PCCC và CNCH được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo và có vai trò quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố và đặt ra những nhiệm vụ nặng nề cho công tác PCCC và CNCH. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Do đó, các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước về PCCC và CNCH cần được điều chỉnh, bổ sung nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Việc rà soát, chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này là rất cần thiết. Hội nghị tập huấn nhằm làm rõ những nội dung mới của Nghị định 136 so với Nghị định 79 hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC trước đây và các Thông tư của Bộ Công an, thống nhất cách hiểu, áp dụng trong lực lượng Công an toàn quốc.

Tại Hội nghị, đại biểu đã nghe truyền đạt của các đồng chí lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH có nhiều năm kinh nghiệm giới thiệu về nội dung 3 chuyên đề. Trong đó, có nội dung cơ bản của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành; một số nội dung liên quan đến công tác phòng cháy theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an; một số nội dung liên quan đến công tác chữa cháy và CNCH theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an. Với những quy định mới, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP đã thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC, CNCH.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi tập huấn phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu, thời gian tới, Công an các tỉnh, thành phố khẩn trương tham mưu với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, huy động các lực lượng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an phường, Công an xã kết hợp với ngành điện lực, các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vào từng nơi” để kiểm tra, chỉ ra cho từng hộ gia đình, từng người dân, nhất là những hộ gia đình kết hợp nơi ở và sản xuất, kinh doanh thấy rõ những tồn tại để yêu cầu khắc phục về PCCC. 

Công an các địa phương chủ động tổ chức ký kết các kế hoạch phối hợp liên vùng, liên tuyến để khi xảy ra các sự cố cháy, nổ quy mô lớn cần huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH của các địa phương lân cận chi viện, hỗ trợ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, các giảng viên cần có sự so sánh cho thấy điểm mới của các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay và tập trung chú trọng vào công tác phòng ngừa và xử lý cháy, nổ và CNCH... Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cần tập trung xây dựng, hoàn thiện, thống nhất phương án tác chiến, phổ biến, quán triệt, đưa vào chương trình huấn luyện thường xuyên của Cảnh sát PCCC và CNCH cũng như các đơn vị liên quan về các phương án ứng phó khi xảy ra 5 tình huống cháy.



Minh Hiền
.
.