Trật tự giao thông chuyển biến tích cực sau 15 ngày ra quân xử lý ôtô vi phạm

Thứ Năm, 20/09/2018, 07:06
Tình hình vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua xảy ra nhiều, điển hình nhất là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn; xe khách, xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu; ôtô chở hàng quá khổ, quá tải… tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt là vi phạm trên các tuyến đường như tỉnh lộ 538B, N5, D4, KKT Đông Nam.


Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ 10 người gồm các lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự nhằm tăng cường tuần tra khép kín 24/24h trên các tuyến đường này.

Ngoài ra, Công an các huyện Nghi Lộc, Đô Lương được giao nhiệm vụ thành lập tổ công tác khác sẵn sàng tăng cường hỗ trợ khi có tình huống phức tạp xảy ra. Lực lượng Công an sẽ tập trung phát hiện, xử lý 8 lỗi chính gồm: chạy quá tốc độ, chở hàng vượt kích thước thành thùng, chở hàng hóa vượt tải trọng cho phép, tự ý cải tạo thiết kế kỹ thuật xe, cơi nới thành thùng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông...

Ngoài các lỗi vi phạm trên, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác thì các tổ công tác sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác đặc biệt của Công an Nghệ An tuần tra kiểm soát trật tự giao thông 24/24h.

Sau 15 ngày  ra quân, các tổ công tác đã tổ chức 56 ca tuần tra, với 548 lượt CBCS tham gia. Qua kiểm tra, lập biên bản hành chính về TTATGT 352 trường hợp; tạm giữ: 35 xe ôtô. Sau khi phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 258 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước hơn 823 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định (141 trường hợp) và chở hàng vượt tải trọng cho phép (61 trường hợp). Có những xe chở hàng vượt tải trọng cho phép từ 30 - 50%, cá biệt có 12 xe chở hàng vượt tải trọng cho phép từ 50 - 100%. Bên cạnh đó, tổ công tác còn phát hiện và xử phạt 21 trường hợp vi phạm cải tạo thay đổi kích thước thành, thùng xe; 6 trường hợp chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường; 16 trường hợp không có giấy phép lái xe; 15 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký xe…

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, với những trường hợp cải tạo thay đổi kích thước thành, thùng xe, sau khi lập biên bản, các tổ công tác cho lái xe, chủ phương tiện cắt bỏ phần thành, thùng tự ý lắp thêm; đồng thời phải chụp hình ảnh thực tế xe đã cắt thành, thùng theo đúng quy định để lưu hồ sơ.

Kết quả bước đầu ra quân đã tạo chuyển biến tích cực trong trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, được các cấp, các ngành đánh giá cao; nhân dân đồng tình, ủng hộ; kịp thời răn đe, hạn chế đối với những trường hợp cố tình vi phạm TTATGT chưa có trường hợp chống đối hoặc không chấp hành. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm nên hiện nay tình trạng vi phạm của xe ôtô tải hoạt động trên tuyến đường N5, D4, tỉnh lộ 538B giảm hẳn.

Quỳnh Trang - Xuân Bắc
.
.