Trao tặng 200 triệu đồng và 10 cơ số thuốc

Thứ Năm, 16/07/2009, 16:00
Trong 2 ngày 13 và 14/7, Đoàn công tác của Bộ Công an do đồng chí Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Cử - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão, Tai nạn thương tích và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an đã đến thăm hỏi, động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn tại 2 tỉnh Cao Bằng và Hà Giang.

Những món quà tình nghĩa

Sáng 13/7, đoàn đã trao 100 triệu đồng cho đồng chí Hoàng Thị Bình, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng để ủng hộ nhân dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Vừa xúc động, vừa cảm kích trước sự quan tâm của Bộ Công an, đồng chí Hoàng Thị Bình cho biết, thiệt hại về người và tài sản của đồng bào tại huyện Bảo Lâm và 2 xã Đức Hạnh, Vĩnh Quang là rất lớn.

"Tình hình sẽ nghiêm trọng hơn nếu như không có sự trợ giúp kịp thời của lực lượng Công an địa phương", Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã nói như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo CAND.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng có đánh giá tương tự khi nói về sự cứu trợ kịp thời của Công an tỉnh nói chung và Công an huyện Bảo Lâm nói riêng trước trận lũ vừa qua. "Các đồng chí Công an đã có mặt tại hiện trường ngay sau khi lũ xảy ra để cứu trợ và nhanh chóng giúp bà con di dời tới nơi an toàn".

Đồng chí Phạm Quang Cử trao quà cho lãnh đạo xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm. Ảnh: T.Giang

Trước đó, đoàn công tác cũng đã trao 3 cơ số thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống bão lụt cho Đại tá Bế Ngọc Báu, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng. Phát biểu tại cuộc họp với Ban Giám đốc, đồng chí Phạm Quang Cử đã yêu cầu Công an tỉnh và Công an huyện cần tham mưu cho cấp ủy địa phương, cũng như tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất. Tiếp tục cùng các ngành tìm kiếm những người bị mất tích, giúp đỡ sửa chữa, dựng lại nhà cửa cho những hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định trật tự tại các khu vực thiệt hại.

Ngay trong sáng 13/7, Đoàn công tác của Bộ Công an đã lập tức lên đường tới huyện Bảo Lâm. Trước khi xe chuyển bánh, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc "cảnh báo", tuy QL34 đã thông xe, nhưng đường vẫn khó đi bởi hơn 30 điểm sạt lở đất, đá luôn có nguy cơ "gây họa". Sở dĩ nói như vậy vì đó là thời điểm cơn bão số 4 đang ảnh hưởng tới nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Cao Bằng. Từ thị xã Cao Bằng đến huyện Bảo Lâm khoảng 180km, nhưng đoàn công tác phải khá vất vả mới tới được xã Vĩnh Quang.

Sau khi nhận 1 cơ số thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống bão lụt từ tay đồng chí Phạm Quang Cử, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Quang Nguyễn Văn Páo xúc động nói: "Bà con dân tộc cảm ơn Công an nhiều lắm".

Đồng chí Nguyễn Duy Trúc, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão huyện Bảo Lâm cũng phát biểu tương tự sau khi nhận 1 cơ số thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống bão lụt từ tay đồng chí Phạm Quang Cử và 20 triệu đồng ủng hộ của Công an tỉnh Cao Bằng.

Một cụ già 92 tuổi thổ lộ: “Tôi đã sống hơn 90 năm, nhưng chưa bao giờ thấy một trận lũ kinh hoàng như vậy”. Đồng bào thực sự sợ hãi khi cơn lũ vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 5 người (3 người chết và 2 người mất tích) và khiến 4 người khác bị thương, không kể thiệt hại về tài sản. Thương tâm nhất là trường hợp gia đình chị Lý Thị Liên tại Ngàm Trái, xã Đức Hạnh - ngoài 2 đứa con đã chết, bản thân đang phải dưỡng thương cùng cháu Phương Văn Kính, 4 tuổi, tại bệnh viện. Cháu Phương Văn Kính đã sống sót sau khi bám được vào một cành cây vì lũ cuốn trong hàng chục giờ liền.

Để làm vơi đi những mất mát của đồng bào huyện Bảo Lâm, đại diện Báo CAND đã trao tặng 50 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ Công an huyện và qua đồng chí Thượng tá Dương Văn Dụa, Trưởng Công an huyện chuyển 5 triệu đồng tới những gia đình vừa có người thân chết.

Quyết tâm vượt khó để giúp dân nhanh chóng ổn định cuộc sống

Mặc dù trời đã tối và đường từ huyện Bảo Lâm đến huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang khá nguy hiểm vì vẫn còn nhiều đoạn đường bị sạt lở đất đá, nhưng đoàn công tác vẫn quyết định lên đường bởi sớm đưa quà tới bà con vùng thiên tai sớm giờ nào hay giờ đó. Đồng chí Đặng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê đã thực sự cảm động sau khi nhận 2 cơ số thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống bão lụt từ tay đồng chí Phạm Quang Cử.

Đồng chí Ấu Xuân Hon, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang cũng dành những lời tốt đẹp nhất khi đề cập tới vai trò của lực lượng Công an trong công tác cứu giúp đồng bào trong cơn hồng thủy. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, đặc biệt là đồng chí Thượng tá Hầu Văn Lý, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị địa phương khẩn trương triển khai giúp dân nhanh chóng khắc phục hậu quả. Mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của 7 người (5 người chết và 2 người mất tích), 2 người bị thương, không kể thiệt hại về tài sản.

Sau khi trao 100 triệu đồng cho đồng chí Ấu Xuân Hon và 2 cơ số thuốc, hóa chất phục vụ phòng chống bão lụt cho Công an tỉnh Hà Giang, đồng chí Phạm Quang Cử đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh. Đồng chí Phạm Quang Cử đã biểu dương những việc đã làm được của Công an tỉnh, đồng thời đề nghị Ban Giám đốc tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác cứu trợ, cứu nạn, giúp đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngoài ra, Công an tỉnh cần tiếp tục quán triệt Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện khẩn ngày 6/7 của Bộ Công an về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ

T.Giang - Q.Trung
.
.