Trại giam Gia Trung góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 11/03/2020, 10:11
Thực hiện chủ trương của Đảng và Bộ Công an, Trại giam Gia Trung luôn xác định là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn.


Trại giam Gia Trung đứng chân trên địa bàn giáp ranh 4 xã Hra, Ayun, Đak Ta Ley, Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Xung quanh khu trung tâm chỉ huy và các phân trại của đơn vị có 13 thôn, làng người dân tộc Bah Nar và Tày sinh sống, chiếm hơn 60% tổng dân số trên địa bàn. 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Bộ Công an, Trại giam Gia Trung luôn xác định là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn. 

Trại giam Gia Trung xây dựng 100 nhà vệ sinh, nhà tắm tặng người dân.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ được giao, đơn vị đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng và tham gia giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội.  

Đồng thời, đơn vị còn chủ động phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, giúp thay đổi nhận thức của người dân; tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Qua 10 năm đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2020), Trại giam Gia Trung đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ tiến hành tu sửa, nâng cấp đường sá; nạo vét, xây mới hàng chục km kênh mương nội đồng giúp đảm bảo nước tưới để người dân sản xuất lúa 2 vụ; xây dựng 2 nhà tình nghĩa; hỗ trợ người dân các thôn, làng cây giống, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi…

Trong công tác giáo dục - đào tạo, đơn vị tích cực phối hợp cùng ngành chức năng vận động trẻ em đến trường và dành gần 40 triệu đồng/năm để tặng các phần quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Đơn vị còn hỗ trợ huyện Mang Yang xây dựng Trường Tiểu học xã Hra và Trường mẫu giáo xã Đak Ta Ley trị giá hơn 600 triệu đồng.

Để chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân và thể hiện trách nhiệm của đơn vị với địa bàn đứng chân, đơn vị đã tổ chức hàng nghìn lượt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân…Vào những ngày truyền thống, lễ, tết, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ và nắm bắt được thói quen sinh hoạt của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, đơn vị xác định tiêu chí vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt được trong xây dựng nông thôn mới của địa phương nếu không có giải pháp hiệu quả. 

Do đó, Đảng ủy Trại giam Gia Trung đã thống nhất trong giai đoạn 2019-2020 sẽ xây dựng 100 nhà vệ sinh, nhà tắm, mỗi công trình trị giá 10 triệu đồng tặng cho nhân dân trên địa bàn. Đến nay, hơn 50 nhà vệ sinh và nhà tắm đã hoàn thành, giúp người dân thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt hằng ngày để đảm bảo sức khỏe.

Anh Khih (Trưởng thôn Dê Kơ Jêng, xã Ayun, Mang Yang) vui vẻ nói: Trước đây cả thôn làm gì có đường sá đẹp như bây giờ. Nhờ Nhà nước thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên cả thôn đẹp hẳn ra, bà con rất mừng. Ở đây, cán bộ trại giam giúp bà con rất nhiều việc như sửa nhà, làm đường, trồng lúa… nên bà con rất quý.

Anh Khih cho biết thêm, trước đây bà con trong làng đều có thói quen đi vệ sinh ngoài đồng, không nhà nào có nhà vệ sinh. Nghe cán bộ tuyên truyền vận động thì bà con mới hiểu được thói quen cũ là việc làm xấu, gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe. Để làm gương cho bà con trong làng, anh đã đầu tư xây nhà vệ sinh, nhà tắm trị giá 27 triệu đồng. Từ ngày có nhà tắm, nhà vệ sinh mới, mọi sinh hoạt trong nhà đều thuận tiện, thoải mái hơn nhiều.

Đại tá Nguyễn Đình Ba, Giám thị Trại giam Gia Trung chia sẻ: Bên cạnh nhiệm vụ chính là quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, đơn vị xác định nhiệm vụ giúp người dân trên địa bàn đứng chân nâng cao đời sống, về đích xây dựng nông thôn mới là phần việc quan trọng trong công tác dân vận. Hằng năm, tùy vào tình hình thực tế, yêu cầu của địa phương mà đơn vị có những cách làm, hỗ trợ khác nhau và đều mang lại hiệu quả. Đến nay, 11 thôn, làng kết nghĩa với đơn vị đã được công nhận thôn, làng văn hóa cấp cơ sở, đời sống nhân dân từng bước nâng cao.

“Cái thay đổi lớn nhất và mừng nhất đạt được trong thời gian qua là tư duy, nhận thức của người dân đã nâng cao. Tiêu biểu như trước đây, người dân chỉ biết trồng lúa 1 vụ rồi bỏ đất hoang thì nay đã biết lợi dụng thời tiết, chuyển sang cây trồng phù hợp; nhiều phong tục lạc hậu đã dần được xóa bỏ. Chúng tôi kì vọng những việc làm của đơn vị sẽ giúp địa phương có nhiều thuận lợi hơn trong triển khai xây dựng nông thôn mới và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, Đại tá Nguyễn Đình Ba nói.

Đánh giá về những đóng góp của Trại giam Gia Trung trong công tác xây dựng nông thôn mới, ông Mai Thanh Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ayun phấn khởi: Đầu năm 2019, Trại giam Gia Trung hỗ trợ xây dựng 45 nhà vệ sinh, nhà tắm cho người dân 2 làng Dê Kơ Jêng và Hiêr. Nhờ đó, đến cuối năm 2019, địa phương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương rất biết ơn những đóng góp, hỗ trợ của Trại giam Gia Trung trong thời gian qua. Những phần việc, công trình xây dựng này đã góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn.

Chí Hào
.
.