Tổng cục Cảnh sát trao đổi với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em

Thứ Sáu, 05/10/2007, 10:20

Ngày 4/10, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Công an và Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Tổng cục Cảnh sát đã có buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em (BBPN&TE) tại Việt Nam với ngài Brett Blackshaw, viên chức phụ trách Việt Nam thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tiếp ngài Brett Blackshaw có Đại tá Nguyễn Chí Việt, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm hình sự và các cán bộ chuyên ngành. Tại Việt Nam, bọn tội phạm lợi dụng phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, kém nhận thức để lừa họ ra nước ngoài làm việc với mức thu nhập cao, thực chất là đánh lừa để bán họ thu lợi bất chính.

Khu vực các tỉnh phía Nam, phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài chủ yếu qua các nước: Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… Vì vậy, ngày 14/7/2007, Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định 130, phê duyệt Chương trình hành động chống tội phạm BBPN&TE giai đoạn 2004-2010, nhằm huy động sức mạnh toàn xã hội tham gia.

Cục CSĐT tội phạm về TTXH tại TP Hồ Chí Minh đã thành lập 3 chuyên án đấu tranh với các tổ chức BBPN&TE Việt Nam ra nước ngoài làm gái bán dâm; phối hợp với lực lượng hình sự các địa phương và ban, ngành chức năng tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Tháp triệt phá hàng chục vụ tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép thông qua môi giới hôn nhân, du lịch có thời hạn…

Ngài Brett Blackshaw đánh giá cao những nỗ lực phòng chống tội phạm buôn người của Việt Nam. Đồng thời cho biết, những thông tin chính xác về tình hình tội phạm buôn người tại Việt Nam giúp cho nội dung bản báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tội phạm buôn người trên toàn thế giới

Phương Nam
.
.