Tổng cục CSND được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng VTND

Thứ Ba, 17/07/2007, 08:31

Với nhiệm vụ quản lý nhà nước về TTATXH, chỉ đạo và trực tiếp cùng lực lượng CSND tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, Tổng cục Cảnh sát đã lập được nhiều chiến công vang dội.

Là đơn vị đi đầu trong công tác đấu tranh PCTP, tính từ năm 1986 đến nay, đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chiến lược nhằm thực hiện nhiệm vụ đấu tranh PCTP, giữ gìn TTATXH, như: Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật PCTP ma tuý; Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, tàng chữ, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo nổ; Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và Chương trình Quốc gia PCTP, Chương trình hành động phòng chống ma tuý...

Tổng cục đã chỉ đạo và trực tiếp cùng toàn lực lượng CSND mở trên 30 đợt tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, thụ lý hơn 600.000 vụ án các loại với hơn 1 triệu đối tượng, trong đó đã đề nghị truy tố hơn 400.000 vụ, điều tra khám phá gần 20.000 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm.

Điển hình như các băng nhóm Khánh “trắng”, Phúc “Bồ” ở Hà Nội, băng Sáu “râu”, Năm Cam ở TP Hồ Chí Minh, băng Minh “Samasa” ở Bà Rịa-Vũng Tàu...

Ngoài ra đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại trên 80.000 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có trên 20.000 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; Điều tra trên 70.000 vụ án ma tuý; thu hơn 15.000kg thuốc phiện, gần 400kg heroin...

Đã bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán ma tuý lớn và triệt phá nhiều tụ điểm mua bán phức tạp. Điển hình như chuyên án 998C; các chuyên án: 423T, 207Đ, 203K... vụ buôn bán vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma tuý của băng nhóm tội phạm Hạnh “Sự” ở Hà Nội, vụ vận chuyển 160 bánh heroin ở Quảng Trị; triệt phá nhiều tụ điểm ma tuý phức tạp: Thanh Nhàn, Cống Vị (Hà Nội), Cầu Kho (TP Hồ Chí Minh)...

Điều tra, khám phá gần 300 ngàn vụ phạm tội kinh tế các loại, trong đó nhiều vụ tham nhũng, buôn lậu nghiêm trọng, có tổ chức với quy mô lớn, đối tượng là những người có chức vụ cao, điển hình như : vụ "Epco"; "Minh Phụng", vụ Công ty dệt Nam Định, Vụ 4.000 tấn thép ở Bộ năng Lượng (cũ); vụ Lã Thị Kim Oanh; vụ tham  ô tiền thuế GTGT ở công ty Ong Trung ương, vụ buôn lậu ở Hang Dơi (Lạng Sơn), vụ buôn lậu và trốn thuế của ở Công ty Đông Nam, vụ PMU 18...

Công tác điều tra, xử lý tội phạm đã tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác điều tra xử lý các loại tội phạm nên chất lượng điều tra có tiến bộ rõ nét, tỷ lệ đình chỉ điều tra giảm, tỷ lệ án đề nghị truy tố năm sau cao hơn năm trước.

Nhiều vụ án kinh tế, hình sự, ma tuý, nhất là các án điểm, án nghiêm trọng mà Bộ Chính trị, Chính phủ quan tâm chỉ đạo đều được khẩn trương điều tra xử lý kịp thời, nghiêm minh, trong đó đối tượng phạm tội có cả số cán bộ có chức có quyền ở TW và địa phương, người nước ngoài và cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong công tác quản lý nhà nước về TTATXH, Tổng cục đã đề xuất Chính phủ, Bộ ban hành hàng trăm văn bản thể lệ hành chính bổ sung thay thế các loại văn bản cũ và rà soát loại bỏ hàng chục loại biểu mẫu không còn phù hợp để tăng cường và nâng cao hiệu lực QLNN về TTATXH, như: Đã tham mưu cho Chính phủ ban hành NĐ108/CP về công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu, giảm  bớt thủ tục hành chính rườm rà cho nhân dân trong việc đăng ký hộ khẩu.

Tham mưu triển khai LL CS 113 để tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến ANTT được nhân dân hưởng ứng và khen ngợi. Tổ chức giải quyết tốt các điểm nóng về an ninh nông thôn ở Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Tây và các tỉnh Tây Nguyên...

Về công tác đảm bảo TTATGT, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ ban hành NĐ36/CP; NĐ39/CP; NĐ40/CP; NĐ49/CP; Nghị quyết 13/CP, góp phần thiết lập TTATGT trong cả nước. Đồng thời có nhiều chủ chương, giải pháp tăng cường công tác đảm bảo TTAT giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ.

Công tác PCCC đã đề xuất Bộ Công an ban hành Thông tư hướng dẫn Luật PCCC góp phần nâng cao hiệu lực QLNH về PCCC. Trực tiếp xây dựng các phương án PCCC bảo vệ an toàn Đại hội Đảng X, Hội nghi APEC 14 cũng như bảo vệ các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước.

Công tác CSBV và HTTP: Đã thường trực chiến đấu, tổ chức huấn luyện diễn tập các phương án tác chiến sẵn sàng ứng phó mọi tình huống về ANTT, đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện trọng đại, các mục tiêu quan trọng, các chuyến hàng đặc biệt của Nhà nước, các Hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam và các Hội nghị quan trọng khác..., các cuộc viếng thăm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các ngày lễ lớn trong những năm qua.

Đã chủ động triển khai các phương án phòng chống khủng bố, chống cháy nổ, khiếu kiện đông người để bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, đã áp tải bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm tấn hàng đặc biệt của Chính phủ...

Công tác Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát đã tổng rà soát hồ sơ chuyên án, vụ án hình sự, phục vụ tích cực và có hiệu quả công tác điều tra tội phạm  và các yêu cầu chính trị của Nhà Nước. Lực lượng kỹ thuật hình sự đã khám nghiệm, giám định hàng vạn vụ án, giúp các cơ quan điều tra khám phá thành công nhiều vụ án. Công tác hợp tác quốc tế đã mở rộng quan hệ hợp tác với cơ quan chống tội phạm, trao đổi thông tin, học kinh nghiệm, hợp tác trong điều tra tội phạm với lực lượng cảnh sát nhiều nước.

Trong công tác Khoa học Hình sự, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ Công an chỉ đạo lực lượng kỹ thuật Hình sự khám nghiệm, giám định để làm rõ hàng vạn vụ án, giúp các cơ quan chức năng có cơ sở tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo, phục vụ cho công tác điều tra phá án.

Công tác Huấn luyện chó nghiệp vụ đã từng bước được quan tâm, đã tổ chức huấn luyện, nuôi dạy hàng trăm chó nghiệp vụ, phục vụ có hiệu quả cho công tác đấu tranh chống tội phạm và đảm bảo ANTT.

Công tác Hợp tác quốc tế đã mở rộng quan hệ hợp tác với cơ quan chống tội phạm, trao đổi thông tin, học kinh nghiệm, hợp tác trong điều tra tội phạm với lực lượng Cảnh sát nhiều nước. Thông qua kênh hợp tác Interpol, đã phá vỡ được thế bị bao vây trong trao đổi thông tin với lực lượng thực thi pháp luật nước ngoài, đồng thời tăng cường khả năng phối hợp đấu tranh cũng như tranh thủ được sự huấn luyện đào tạo của Cảnh sát nước ngoài cho Cảnh sát Việt Nam.

Công tác XDLL, XD Đảng và công tác Hậu cần luôn được chú trọng, củng cố, đổi mới và hiệu quả. CBCS luôn vững vàng về chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có tinh thần trách nhiệm, vượt mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đối mặt với tội phạm, chấp nhận hy sinh...

Trong cuộc đấu tranh PCTP, giữ gìn TTATXH, chỉ tính từ năm 1986 đến nay 132 đồng chí thuộc lực lượng CSND đã anh dũng hy sinh, trên 600 đồng chí bị thương, xuất hiện hàng ngàn gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu và XDLL, để lại sự ngưỡng mộ, cảm phục trong quần chúng nhân dân.

Lực lượng CSND đã được tặng thưởng 7 Huân chương Hồ Chí Minh, 108 tập thể và 71 cá nhân được tuyên dương danh hiệu "Anh hùng lực lượng VTND", hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại... năm 1992, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã tặng lực lượng CSND bức trướng mang dòng chữ “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước vì dân, quên thân phục vụ”. Đặc biệt, năm 2003, lực lượng CSND vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng.

Tổng cục Cảnh sát đã được tặng thưởng 1 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1985), 1 Huân chương Quân công hạng nhất, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Có 5 đơn vị trực thuộc: Đoàn 375- Cục CSBV (1985), Cục CS Bảo vệ (2004) và Cục CS QLHC về TTXH (2005), Cục Cảnh sát PCCC (năm 2006), Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát (2007) đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; có 6 tập thể (P2/C15, P2/C17, P4/C21, TĐ1/C22, P4/C23, P3/C27) và 2 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng VTND, có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại, các hạng. Ngoài ra, Tổng cục Cảnh sát còn được tặng thưởng nhiều phần thương cao quý khác của Đảng, Nhà nước và Chính phủ...

Tổng kết phong trào thi đua vì ANTQ hàng năm, Tổng cục Cảnh sát luôn được khen thưởng vượt chỉ tiêu theo quy định, trong số 17 đơn vị trực thuộc có từ 1- 2 đơn vị được Chính phủ tặng Cờ, 05 đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, số còn lại đều được Bộ Công an tặng Bằng khen, các tổ chức cơ sở đảng đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc nêu trên, Tổng cục Cảnh sát đã vinh dự được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng VTND

.
.