Tổng cục An ninh: Hội thảo lịch sử đấu tranh chống gián điệp biệt kích thời kỳ chống Mỹ ở miền Bắc (1954-1975)

Thứ Ba, 08/12/2009, 14:00
Ngày 7/12/2009, tại Quảng Ninh, Tổng cục An ninh đã tổ chức Hội thảo khoa học: Tổng kết lịch sử đấu tranh chống gián điệp biệt kích thời kỳ chống Mỹ ở miền Bắc, giai đoạn 1954- 1975.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Kiểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Phó trưởng ban chỉ đạo, Chủ nhiệm đề tài khoa học, đã chủ trì và điều hành hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Tổng cục An ninh, đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, chỉ huy, nhân chứng lịch sử từng tham gia các chuyên án đấu tranh chống gián điệp biệt kích thời kỳ chống Mỹ cứu nước; đại diện Viện Lịch sử Công an, Học viện An ninh nhân dân; đại diện Bộ đội Biên phòng và Công an 12 tỉnh phía Bắc.

Tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Kiểm cho biết: Sau 1 năm triển khai đề tài, cán bộ biên soạn của Tổng cục An ninh và 12 tỉnh, thành phố cùng với Bộ đội Biên phòng đã thu thập được khối lượng tư liệu rất lớn và quí hiếm; xây dựng được đề cương chi tiết phần khái quát lịch sử và đề cương khái quát phần bài học lịch sử. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu và cần phải được bổ sung, chỉnh lý để đề tài đạt được giá trị khoa học và thực tiễn cao.

Các ý kiến tại hội thảo đã tập trung đề cập và làm rõ thêm nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh: Đây là một đề tài khoa học đã được các thế hệ làm công tác an ninh mong đợi từ lâu. Qua tổng kết đề tài, đã nhìn nhận lại một cách khách quan, xác thực cuộc đấu tranh chống gián điệp biệt kích của lực lượng An ninh, góp phần tôn vinh các nhân chứng lịch sử; tôn vinh các chiến công của quân, dân các địa phương miền Bắc trong cuộc đấu tranh chống gián điệp biệt kích.

Nhiều ý kiến phát biểu đã khẳng định: Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đã sớm nắm bắt được âm mưu ý đồ của Mỹ - ngụy; chủ động hoạch định đường lối, phương châm, nguyên tắc, cách thức phòng chống gián điệp biệt kích. Nổi bật trong cuộc đấu tranh này là cuộc đấu trí, đấu lực, đấu pháp và đặc biệt là sử dụng các phương pháp nghiệp vụ, phát triển nghệ thuật chiến dịch, sử dụng địch đánh lại địch, giành thế chủ động trong cuộc chiến đấu, làm nên những chiến công, những kỳ tích cho hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CAND.

Hội thảo cũng xác định tầm quan trọng đặc biệt của phong trào quần chúng, khẳng định vai trò của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong chức năng bảo vệ biên giới bờ biển. Sự phối hợp giữa lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng kết hợp với phong trào quần chúng đã hình thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong đấu tranh phòng chống gián điệp biệt kích.

Phát biểu ý kiến tổng kết hội thảo, Thiếu tướng, PGS, TS Bùi Quảng Bạ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Ủy viên Ban chỉ đạo, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, bộ phận biên soạn của Tổng cục An ninh cần kết nối chặt chẽ với ban biên soạn của Công an các tỉnh và Bộ đội Biên phòng để bổ sung nguồn tư liệu, nhất là các tư liệu mới; gặp gỡ các nhân chứng để có những nhận thức về sự kiện và sự việc được đầy đủ xác thực hơn.

Ban biên soạn và Thư ký khoa học cần tiếp tục tham gia các buổi tọa đàm, bổ sung, chỉnh lý bản thảo đề cương, đảm bảo các bài học kinh nghiệm lịch sử có giá trị thực tiễn cao, đáp ứng được yêu cầu về nội dung và kịp tiến độ về thời gian của đề tài theo yêu cầu của Bộ đề ra

PV
.
.