Tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về lực lượng Công an

Thứ Năm, 11/06/2015, 13:34
Ngày 11/6 tại Hà Nội, Bộ Công an, Hội Nhà văn Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã giới thiệu chương trình Truyền hình trực tiếp “Những trang sách vàng 70 năm CAND”, do NXB CAND là cơ quan Thường trực.
Cùng dự có Trung tướng Bùi Bá Định, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ) và bình yên cuộc sống; Chủ tịch Hội đồng xét chọn và tôn vinh “Nhà văn Việt Nam vì ANTQ và bình yên cuộc sống”; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Tổng thư ký thứ Nhất Hội Nhà văn Á Phi, Phó Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” và đại diện nhiều cơ quan báo chí.

Trung tướng Bùi Bá Định cho biết: Chương trình “Những trang sách vàng 70 năm CAND” do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và VTV tổ chức lần đầu, nhằm tôn vinh các nhà văn Việt Nam có những cống hiến xuất sắc về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống”, đồng thời, trao thưởng cho các tác giả được giải trong Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm truyền thống CAND, 10 Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Chương trình “Những trang sách vàng 70 năm CAND” khẳng định những giá trị về nội dung và nghệ thuật các tác phẩm đã đóng góp vào công cuộc bảo vệ ANTQ và bình yên cuộc sống, cũng như những lao động sáng tạo của các tác giả trong và ngoài lực lượng CAND, từ đó, động viên các tác giả sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần nâng cao uy tín của lực lượng CAND.

Trung tướng Bùi Bá Định, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại buổi họp.

Trung tướng Bùi Bá Định bày tỏ: Hy vọng chương trình “Những trang sách vàng 70 năm CAND” diễn ra vào ngày 19/6/2015, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Âu Cơ và được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, sẽ mang đến cho khán giả thêm một góc nhìn mới, chân thực và sinh động về hình tượng người chiến sĩ CAND. Hoạt động này cũng nhằm khích lệ và tôn vinh truyền thống văn hóa học trong lực lượng Công an, cũng như trong xã hội.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc NXB CAND, Hội đồng xét chọn “Nhà văn Việt Nam Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” đã bỏ phiếu và lựa chọn 18 tác giả có nhiều tác phẩm tốt để tôn vinh trong dịp này, trong đó, 5 nhà văn đã qua đời.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết về Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức (2012 - 2015): Kết quả cuộc thi cho thấy, càng ngày càng có nhiều nhà văn viết về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống”, ở cả trong và ngoài lực lượng Công an, thuộc nhiều lứa tuổi.

Trước đây, các cuốn sách về đề tài này đi sâu về tư liệu, thì nay đã cân bằng lại khi đã có thêm khoảng đời sống của người chiến sĩ Công an chống tội phạm, đời sống tâm lý của tội phạm, khiến các tác phẩm văn học đề tài này nâng lên cấp cao hơn, mang ý nghĩa văn học đầy đủ của nó.

Thông qua các tác phẩm, người ta có thể hiểu tội phạm rõ hơn: con đường hình thành, cách thức hoạt động và tâm lý của chúng. Đó cũng là một cách phòng, chống tội phạm hữu hiệu.

Sau 3 năm phát động, với 3 trại sáng tác, tính đến hết ngày 30/4/2015, BTC Cuộc thi sáng tác Tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” (2012 - 2015) do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức đã nhận được 120 tác phẩm dự thi của 110 tác giả trong và ngoài lực lượng Công an.  

Hội đồng chung khảo bao gồm các nhà văn: Nguyễn Khắc Trường, Chu Lai, Ngô Vĩnh Bình, Nguyễn Trí Huân, Khổng Minh Dụ, Nguyễn Hồng Thái, Phạm Khải đã lựa chọn trao giải cho 15 tác phẩm: 2 Giải A, 5 Giải B, 5 Giải C và 3 Giải Khuyến khích, gồm: Bão ngầm - Đào Trung Hiếu (Giải A), Đơn tuyến - Phạm Quang  Đẩu (Giải A), Cô Mặc Sầu - Nguyễn Đình Tú (Giải B), Vực gió - Phong Điệp (Giải B), Mùa thu ở lại - Vũ Thị Hồng (Giải B), Chuyện đời tự kể - Lê Ngọc Nam (Giải B), Không thể mồ côi - Minh Vân (Giải B), Những kẻ giời hành - Đặng Vương Hưng (Giải C), Âm binh và lá ngón - Tống Ngọc Hân (Giải C), Thành phố không có cầu vồng - Phùng Nguyên (Giải C), Mưa trong nắng - Nguyễn Thị Ngọc Hà (Giải C), Bí ẩn Phụng Hoàng Sơn - Chu Thanh Hương (Giải C), Thuốc phiện và lửa - Hoàng Thế Sinh (Giải KK), Không Chuyên án - Đoàn Trúc Quỳnh (Giải KK), Mắt rừng - Hồ Thủy Giang (Giải KK).

Trị giá của giải A là 50 triệu đồng, giải B là 30 triệu.


18 nhà văn được Hội đồng xét chọn “Nhà văn Việt Nam Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” được tôn vinh, gồm:  Nhà văn Lương Sỹ Cầm, cố nhà văn Lê Tri Kỷ, nhà văn Trần Diễn, cố nhà văn Đặng Thanh, cố nhà văn Hữu Mai, nhà văn Mai Thanh Hải, cố nhà văn Triệu Huấn, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, nhà văn Xuân Đức, nhà văn Hữu Ước, nhà văn Ma Văn Kháng, nhà văn Ngôn Vĩnh, nhà văn Văn Phan, nhà văn Phùng Thiên Tân, cố nhà văn Nguyên Hùng, nhà văn Hồ Phương, nhà văn Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Trần Thiết.
Thanh Hằng
.
.