Tìm kết quả từ từng chi tiết của vụ án

Thứ Ba, 08/06/2021, 08:52
Công tác kỹ thuật hình sự (KTHS) giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác điều tra khám phá án, truy bắt tội phạm. Các nguồn chứng cứ vật chất của vụ án đều được thông qua công tác KTHS.


Nó không chỉ định hướng cho công tác điều tra mà còn đảm bảo hệ thống chứng cứ vật chất vững chắc cho việc chứng minh tội phạm, người phạm tội, và các tình tiết có liên quan đến việc giải quyết đúng đắn vụ án, hạn chế thấp nhất việc oan sai, cũng như bỏ sót tội phạm trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử. 

Vụ cháy gần đây nhất xảy ra ở địa chỉ 47/58/2 Lạc Long Quân, phường 1 quận 11 vào 7/5 vừa qua gây ra hậu quả đau lòng - 8 người chết, tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn. Bên cạnh việc tích cực dập tắt đám cháy hoàn toàn, không để cháy lan ra các căn nhà bên cạnh thì công tác khám nghiệm hiện trường (KNHT) để góp phần làm sáng tỏ nguyên nhân vụ cháy cũng được khẩn trương thực hiện một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng bởi các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng KTHS Công an TP Hồ Chí Minh.

Cán bộ Phòng KTHS khám nghiệm vụ cháy xảy ra ở địa chỉ 47/58/2 Lạc Long Quân, phường 1, quận 11 làm 8 người chết.

Căn nhà hiện trường nằm trong con hẻm cụt, sâu phía trong, ngang chỉ hơn 2m, vốn là nơi vừa sản xuất sáp nến, vừa làm nơi ở, diện tích chật hẹp, tầng trệt chỉ 40m² nhưng bố trí dày đặc các vật dụng dễ cháy. Khi xảy ra cháy, khói độc luồn lên nhanh chóng khiến 8 người trên tầng 1 bị ngạt khói dẫn đến tử vong. Và nguyên nhân ban đầu được xác định là do anh Hồ Đình Thắng (là người trực tiếp sản xuất kinh doanh xi đánh bóng gạch được chế biến từ sáp đèn và dầu lửa tại căn nhà trên) và một nhân viên khác đang khiêng một thùng dầu ván gỗ đã nấu và bị trượt tay đổ xuống sàn nhà gần bếp gây ra vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, để cho nguyên nhân vụ hỏa hoạn được làm rõ hơn, các CBCS Phòng KTHS vẫn phải tìm hiểu, khám nghiệm kỹ càng mọi nghi vấn khác.

Một vụ cháy khác cũng gây chấn động dư luận khiến 13 người tử vong (tháng 3/2018) xảy ra tại Chung cư Carina (phường 16, quận 8). Đây là vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn về tâm lý của người dân, nhất là dân cư sống tại các khu chung cư. Sau khi kiểm tra và quan sát nhanh hiện trường cùng với việc nắm thông tin ban đầu về hiện trường, quá trình khám nghiệm đầy khó khăn, vất vả, nhưng đã phát hiện các dấu vết chứng minh nguyên nhân cháy xuất phát từ một chiếc xe máy để ở tầng hầm. 

Việc cung cấp nhanh nguyên nhân cháy ban đầu đã kịp thời trấn an dư luận, loại trừ ngay yếu tố phá hoại hoặc khủng bố trong vụ cháy. Đồng thời, với việc KNHT được tiến hành cẩn trọng đã làm rõ cơ chế phát triển của đám cháy, hướng lan truyền của ngọn lửa và khói dẫn đến chết nhiều người. Những sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà khiến cho đám cháy phát triển lớn và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Kể lại vụ án “Gia đình 5 người bị sát hại tại nhà số 131/48 đường số 7, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân” xảy ra đúng vào thời điểm 30 Tết (năm 2018), nhiều  CBCS của đơn vị này không thể quên. Đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, điển hình về nhiều mặt so với các vụ án khác trước đây. Toàn bộ các thành viên trong gia đình đều bị sát hại, nên rất khó khăn cho công tác điều tra ban đầu. 

Mọi công tác điều tra đều phải xuất phát từ hiện trường và từ tử thi. Công tác KNHT đã thu được nhiều dấu vết truy nguyên và vật chứng. Nhờ có định hướng và dấu vết tốt nên cơ quan điều tra đã nhanh chóng truy bắt được đối tượng Lê Hữu Tình - người làm công trong nhà và thu giữ được các tang chứng, vật chứng khác, giúp củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng…

Đại tá Lê Trung Thành, Trưởng phòng KTHS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng KTHS Công an thành phố được thành lập sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (1975). Trong từng giai đoạn cụ thể, mặc dù có những thay đổi nhất định, song về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cơ bản vẫn là trực tiếp tiến hành khám nghiệm các vụ án nhằm phát hiện, thu thập các dấu vết, vật chứng phục vụ công tác điều tra, giám định KTHS khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng và thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm.

Trong những năm qua, lực lượng KTHS Công an TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào công tác nghiệp vụ của ngành thực sự có hiệu quả; thể hiện tinh thần tác chiến, ý thức trách nhiệm cao, tham gia tích cực và đạt hiệu quả cao trong những chuyên án, vụ án thể hiện rõ ở việc tham gia KNHT, giám định mẫu vật các loại, góp phần củng cố, xác lập chứng cứ pháp lý vững chắc cho công tác điều tra và xét xử. Tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn như: KNHT, giám định, kỹ thuật phòng chống tội phạm luôn được đơn vị tiến hành một cách khẩn trương, khách quan, thận trọng, chính xác và đúng pháp luật.

Từ các nhận định và đánh giá nguồn chứng cứ vật chất của vụ án dựa trên cơ sở khách quan và khoa học, công tác KTHS không chỉ định hướng cho công tác điều tra mà còn đảm bảo hệ thống chứng cứ vật chất vững chắc cho việc chứng minh tội phạm, người phạm tội và các tình tiết có liên quan đến việc giải quyết đúng đắn vụ án, hạn chế thấp nhất việc oan sai cũng như bỏ sót tội phạm trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử.

“Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, vất vả trong công tác chuyên môn, nhất là với điều kiện làm việc đặc thù của công việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, nhưng tập thể CBCS của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, toàn diện, thận trọng, tỉ mỉ và chính xác nên chất lượng công tác ngày càng được nâng lên, phục vụ kịp thời cho cơ quan trưng cầu, đáp ứng nhiệm vụ được giao”, Đại tá Lê Trung Thành chia sẻ thêm.

Phú Lữ
.
.