Tìm giải pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên địa bàn Tây Bắc

Thứ Năm, 16/03/2017, 08:32
Ngày 15-3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở vùng Tây Bắc”.


Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, Tây Bắc là vùng có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh. Do ảnh hưởng của các yếu tố địa lý, lịch sử, tự nhiên và xã hội, đặc biệt là tác động của xu hướng gia tăng tội phạm trên thế giới và khu vực, tình hình hoạt động tội phạm nói chung tại các tỉnh Tây Bắc đã và đang có diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng cả tính chất và mức độ, trong đó nổi lên hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia. 

Qua thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia vùng Tây Bắc cho thấy, nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở vùng này, nhưng phức tạp và đáng báo động nhất vẫn là tội phạm ma túy, mua bán người và tội phạm buôn lậu. 

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội xuyên quốc gia rất tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động, nhiều đối tượng tìm cách trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng sử dụng để chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. 

Trước diễn biến phức tạp và gia tăng của hoạt động tội phạm xuyên quốc gia, với vai trò chủ công, nòng cốt, lực lượng Công an các tỉnh Tây Bắc đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an cũng như các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm của Bộ đội Biên phòng, Hải quan tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm xuyên quốc gia nói riêng.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND khẳng định: Hội thảo là hoạt động khoa học phục vụ nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước trong khuôn khổ Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” do Học viện Chính trị CAND chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Công an tỉnh Lạng Sơn. 

Trên cơ sở những kiến nghị, đề xuất và kinh nghiệm đấu tranh thực tiễn của các đại biểu, Học viện Chính trị  CAND và Ban chủ nhiệm đề tài sẽ nghiên cứu, đánh giá để có những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương về các vấn đề có liên quan.

Kết quả thống kê của Công an 9 tỉnh biên giới Tây Bắc cho thấy, trong 3 năm, từ 2014 đến 2016, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chuyên trách của Bộ đội biên phòng, Hải quan phát hiện, bắt giữ 12.434 vụ, 16.501 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 845kg heroin, 88kg thuốc phiện, 101,6kg và 709.112 viên ma túy tổng hợp; phát hiện bắt giữ 341 vụ và 602 đối tượng tội phạm mua bán người; phát hiện và bắt giữ 31.607 vụ buôn lậu, tịch thu hàng hóa giá trị hàng trăm tỷ đồng. 

Trong đó, nhiều đường dây tội phạm xuyên quốc gia có quy mô lớn đã bị triệt phá ngay từ “sào huyệt”; các đường dây buôn lậu, mua bán người có yếu tố nước ngoài liên tục bị phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ ngày càng tăng...

Huyền Thanh
.
.