Tìm được người thân cho một bệnh nhân sau 3 tháng bị đột quỵ

Thứ Sáu, 06/04/2018, 18:55
Sau 10 ngày tích cực tìm kiếm về thân nhân một cụ ông bị hôn mê sâu đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội), các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng truy tìm thuộc Cục Truy nã tội phạm (Cục C52) Bộ Công an đã giúp bệnh nhân này tìm lại được người thân yêu. 

Điều đáng nói, người bệnh bị đột quỵ rồi rơi vào trạng thái hôn mê sâu từ 3 tháng qua mà không có người chăm sóc, thông tin về cụ ông này gần như bằng không, hình dáng bệnh nhân gần như thay đổi hoàn toàn sau 3 tháng điều trị tích cực; khi sự cố gắng tìm gia đình bệnh nhân của Bệnh viện cũng gần như rơi vào "ngõ cụt", thì bằng tinh thần nhân văn cao cả và sự nỗ lực của toàn thể CBCS Cục C52 Bộ Công an, cụ ông đã được gặp lại người thân của mình.

Theo đó, khoảng 13h20' ngày 30-12-2017, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận cấp cứu một nam bệnh nhân khoảng 65 tuổi, không rõ lai lịch, bị đột quỵ tại sảnh chờ tầng 2 nhà C4 của Bệnh viện. Đồ vật mang theo là 1 ví da, bên trong có 12 nghìn đồng, 1 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Văn Nhã (sinh năm 1959, trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), một số giấy tờ khác có ghi 23 số điện thoại cá nhân, tên công ty...

Tuy không có thân nhân, nhưng vì y đức, các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức vẫn tiến hành mổ cấp cứu lấy máu tụ cho bệnh nhân và chăm sóc, điều trị tích cực sau phẫu thuật để giữ tính mạng cho ông cụ. Đến nay bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng không thể cung cấp thông tin gì về bản thân...

Hình ảnh ông Nguyễn Duy Hồng sau 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Ngày 10-1-2018, Bệnh viện Việt Đức đã có công văn đề nghị Công an phường Hàng Bông và Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào cuộc tìm tung tích nạn nhân. Qua quá trình xác minh, Công an quận Hoàn Kiếm xác định ông Nguyễn Văn Nhã (tên ghi trên thẻ bảo hiểm thu được từ người bệnh nhân) đã từng đến Bệnh viện Việt Đức khám bệnh vào năm 2016 và đã chết ngày 11-9-2017. Ông Nhã trong lần lên khám bệnh ở Bệnh viện Việt Đức đã bị mất một số giấy tờ tùy thân trong đó có thẻ báo hiểm y tế trên... Ngoài ra, việc tra cứu các dữ liệu khác về bệnh nhân đều không có kết quả.

Trung tuần tháng 3-2018, nhận được ý kiến chỉ đạo nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo Cục C52 đã giao cho CBCS Phòng Truy tìm nhanh chóng chủ trì, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tiến hành xác minh lai lịch, nhân thân của bệnh nhân nêu trên theo công văn đề nghị của Bệnh viện Việt Đức.

Thiếu tá Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Truy tìm nhớ lại, vì ông cụ đang nằm một mình trong viện mà không người thân thích chăm sóc, nên lãnh đạo Cục C52 rất quan tâm, sát sao chỉ đạo. "Chúng ta phải tìm bằng được người thân cho ông cụ. Đây không những là trách nhiệm của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm mà còn là danh dự, là trách nhiệm của lực lượng Công an với nhân dân" - Thiếu tá Sơn nhớ lại lời chỉ đạo của Đại tá Trần Văn Toản, Phó Cục trưởng phụ trách Cục C52.

Trung tá Bùi Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục C52 phụ trách Phòng Truy tìm cũng cho biết, lãnh đạo Cục C52 đã rất sát sao chỉ đạo các CBCS Phòng Truy tìm chia làm nhiều mũi công tác, làm việc với từng tổ y tá, với bộ phận bảo vệ, nhân viên vệ sinh, các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Việt Đức, hàng nước, trông xe, xe ôm ở khu vực trong và ngoài bệnh viện… nhưng không ai có thể nhận ra ông cụ vì ông cụ đã sụt giảm 25 kg so với khi nhập viện. "Chúng tôi cũng không thể trích xuất hình ảnh từ camera của bệnh viện vì hệ thống cơ sở dữ liệu chỉ lưu trữ được hình ảnh trong vòng 1 tháng trở lại, trong khi bệnh nhân đã nằm điều trị tại viện đã 3 tháng qua" – Trung tá Bùi Tuấn Anh kể lại.

Việc xác minh từ những giấy tờ, số điện thoại có trong người bệnh nhân khi bị đột quỵ cũng không mang lại thông tin nào hữu ích vì những giấy tờ này được xác định không phải của bệnh nhân và số điện thoại trong người bệnh nhân cũng không có quan hệ gì với ông cụ. Trong khi, do người bệnh đã già yếu, các ngón tay bị phù nề nên không thể lấy được vân tay. Song song với quá trình này, trực tiếp Thiếu tá Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Truy tìm cùng với các CBCS và Công an phường sở tại đã tiến hành rà soát từng địa điểm tập trung đối tượng lang thang, các trung tâm bảo trợ xã hội, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là bệnh viện tâm thần xem có bệnh nhân trốn viện không nhưng đều không có kết quả.

Bác sĩ hướng dẫn anh Đức cách chăm sóc bố. Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hướng dẫn anh Đức cách chăm sóc bố.

Nỗ lực dường như vô vọng vì không có kết quả, các cán bộ của Phòng Truy tìm vẫn không nản chí, tiếp tục mở rộng công tác điều tra xác minh, vận động quần chúng cung cấp thông tin. Đề nghị Bệnh viện Việt Đức niêm yết ảnh và thông tin về bệnh nhân tại các khu vực của bệnh viện để thu thập các nội dung có liên quan.

Đến ngày 29-3, có 2 nhân viên của Bệnh viện Việt Đức qua sự tiếp xúc, động viên, gợi mở của các trinh sát đã cung cấp thông tin "có thể bệnh nhân là một người thường xuyên ở lại qua đêm ở tầng 2, nhà chờ C4 của bệnh viện thời gian trước đây. Người này tối muộn mới về ngủ ở nhà chờ, sáng sớm lại đi, trước khi đi đều quét dọn, cất đồ đạc gọn gàng. Người này cũng từng được Công an phường Hàng Bông yêu cầu đến Trung tâm bảo trợ xã hội số 1 để chăm sóc." Bằng những thông tin ít ỏi đó, qua xác minh, các CBCS Phòng Truy tìm đã nhanh chóng xác định người đàn ông lang thang này là ông Nguyễn Duy Hồng, sinh năm 1941, đăng ký nhân khẩu thường trú tại Lào Cai cùng một số thông tin có liên quan khác. Tuy nhiên, ông Hồng có phải là bệnh nhân này hay không thì chưa thể khẳng định.

Các CBCS Phòng Truy tìm lại tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai thì được biết, ông Hồng quê gốc ở Hải Phòng, làm nghề cửu vạn tại đây. Đến năm 1999, ông rời đi cho đến nay không trở lại. Hiện giờ ông Hồng không còn người thân ở tại Lào Cai. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng, CBCS Phòng Truy tìm được biết thêm vợ và con trai ông Hồng đang sinh sống tại phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Đến ngày 31-3, sau 10 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, các CBCS Phòng Truy tìm đã tìm được vợ và con trai ông Hồng. Sau khi được các cán bộ Phòng Truy tìm cho xem ảnh của bố, anh Nguyễn Việt Đức vỡ òa trong nước mắt, bằng cảm tính của người con, anh đã nhận ngay ra bố của mình, dù ông đã thay đổi rất nhiều. Trong niềm hạnh phúc, anh Đức cho biết, bố anh bỏ đi từ năm 1981; từ đó đến nay, gia đình, vợ con dù đã đi tìm ông nhưng không có manh mối thông tin gì.

Ngay trong đêm 31-3, với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Cục C52, anh Nguyễn Việt Đức đã được tổ công tác Phòng Truy tìm Cục C52 đưa lên Bệnh viện Việt Đức để nhận dạng trực tiếp. Bằng những đặc điểm nhận dạng riêng biệt, anh Đức chính thức xác nhận đây chính là bố của mình. Niềm vui của anh đã thay cho lời cảm ơn đối với các CBCS Cục Cảnh sát truy nã tội phạm.

Sau khi được các CBCS Phòng Truy tìm Cục C52 chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Nguyễn Duy Hồng, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng đã quyết định miễn phí toàn bộ gần 150 triệu tiền viện phí cho người bệnh. Đồng thời, ngày 4-4 đã hỗ trợ 1 chuyến xe cứu thương và nhân viên ý tế vận chuyển ông Hồng đi cùng con trai về Bệnh viện TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục điều trị cho người bệnh. Đồng thời, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng đã viết thư cảm ơn gửi tới lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Cục Truy nã tội phạm đã tích cực trong việc tìm ra người thân của bệnh nhân Nguyễn Duy Hồng.

Trần Xuân
.
.