Bệnh viện 19/8 (Bộ Công an):

Thực hiện thành công ca ghép thận thứ tư

Thứ Ba, 24/11/2009, 08:57
Ngày 23/11, Bệnh viện 19/8 - Bộ Công an đã thực hiện thành công ca ghép thận thứ tư. Bệnh nhân ghép thận là Thiếu úy N.H.T., 28 tuổi, công tác tại Công an TP Hà Nội.

Anh T. được phát hiện viêm cầu thận cấp từ năm 1993, sau đó phát hiện bị suy thận mãn độ II vào năm 2008. Bệnh nhân đã điều trị nhiều loại thuốc khác nhau, đến tháng 9/2009 thì được chẩn đoán suy thận sang giai đoạn IIIa, được điều trị thuốc hạ áp, tăng sinh hồng cầu, sinh tố và chạy thận một lần.

Nếu không được ghép thận, tiên lượng bệnh nhân sẽ suy thận giai đoạn nặng hơn, chịu nhiều biến chứng khác và có thể dẫn đến tử vong. Người cho thận là ông N.H.H., 55 tuổi, làm ruộng tại Đà Lạt - Lâm Đồng, chú ruột của bệnh nhân.

Đúng 7h ngày 23/11, ê kíp mổ gồm Ths Đặng Ngọc Thanh - phụ trách kíp lấy thận, Ths Mai Tiến Dũng - phụ trách rửa thận, bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn - phụ trách kíp ghép thận, đã tiến thành ca phẫu thuật dưới sự chỉ đạo trực tiếp của PGS.TS Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 19/8.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên toàn bộ quá trình lấy và ghép thận do các bác sỹ Bệnh viện 19/8 thực hiện, chuyên gia - TS Hoàng Anh Dũng, Bệnh viện Hoàng gia Bỉ chỉ tham gia quan sát quá trình phẫu thuật. Người cho thận vốn khỏe mạnh, nên khi bắt đầu tiến hành lấy thận bằng phương pháp nội soi, các bác sỹ phát hiện những bất thường ngoài dự kiến: thành bụng dày, mạch máu phát triển bất thường, kích thước quả thận to…

Vì thế, quá trình lấy thận đã lâu hơn dự kiến tới hơn một giờ. Do có sự chuẩn bị chu đáo, nên các công đoạn lấy, rửa, ghép thận tiến hành thuận lợi. Sau phẫu thuật, cả người cho và người ghép đã tỉnh táo, bệnh nhân ghép đã có nước tiểu ngay.

PGS.TS Trần Minh Đạo đánh giá, bước đầu khẳng định ca ghép thận thứ tư này đã thành công. Dự kiến thời gian ra viện của bệnh nhân cho thận là sau 1 tuần và bệnh nhân ghép thận là 1 tháng

Thanh Loan
.
.