Thực hiện có hiệu quả các mặt công tác an ninh điều tra

Thứ Ba, 22/12/2020, 18:46
“Đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, xây dựng đội ngũ điều tra viên, cán bộ điều tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông, sắc bén về pháp luật nghiệp vụ”- Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020; triển khai chương trình công tác năm 2021 của Cục An ninh điều tra.

Năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các đơn vị, lực lượng trong và ngoài ngành, đặc biệt là sự phối hợp với lực lượng trinh sát và các cơ quan tiến hành tố tụng, Cục An ninh điều tra (ANĐT) đã thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, góp phần tích cực vào công cuộc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lương Tam Quang trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 cá nhân.

Công tác bắt giữ, điều tra, xử lý vụ án kịp thời quán triệt và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Ban giám đốc Công an các địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trinh sát mở rộng công tác tấn công, trấn áp tội phạm; chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo, giải quyết các vụ án xâm phạm ANQG, các vụ án kinh tế, tham nhũng, các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. 

Công tác ANĐT phục vụ tốt yêu cầu chính trị, nghiệp vụ; tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch công tác, tập trung lực lượng điều tra, xử lý đảm bảo tiến độ điều tra các vụ án xâm phạm ANQG và các vụ án, vụ việc trọng điểm, phức tạp. Chất lượng công tác điều tra, xử lý án đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm...

Thứ trưởng Lương Tam Quang tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 2 tập thể và 10 cá nhân.

Với những thành tích đạt được trong năm 2020, Cục ANĐT vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND; 3 tập thể, 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 1 tập thể, 10 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen; 4 tập thể và 32 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và hàng trăm cá nhân được tặng giấy khen của Cục.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, đánh giá cao kết quả, thành tích Cục ANĐT đạt được trong năm 2020; đơn vị vừa vinh dự được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Khẳng định những kết quả, thành tích của lực lượng Công an có sự đóng góp tích cực, quan trọng của lực lượng ANĐT cả nước nói chung và Cục ANĐT nói riêng, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Kết quả điều tra, xử lý các vụ án cùng với việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an các địa phương, các cục nghiệp vụ xử lý các vụ việc đảm bảo tốt yêu cầu pháp luật, chính trị, đối ngoại, thể hiện bản lĩnh, sự tinh thông, sắc bén của cơ quan ANĐT...

Trung tướng Lý Anh Dũng- Cục trưởng Cục ANĐT tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” cho các tập thể.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Cục ANĐT đã quan tâm, hướng dẫn lực lượng ANĐT cả nước trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc trọng điểm, phức tạp; kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan ANĐT cấp tỉnh; cử cán bộ trực tiếp phối hợp, hướng dẫn, tạo được quan hệ chặt chẽ, thống nhất trong lực lượng từ Bộ đến địa phương trong thực hiện công tác điều tra theo quy định; công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù bảo đảm an toàn, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị.

Đồng tình với phương hướng và nhiệm vụ công tác ANĐT trong năm 2021 của Cục ANĐT, Thứ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Cục ANĐT cần tập trung điều tra các vụ án, vụ việc theo đúng thẩm quyền và phân công đảm bảo tiến độ, chất lượng, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đảm bảo thượng tôn pháp luật; đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ. Cục ANĐT cần chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp, nhất là với các cơ quan tư pháp từ Trung ương đến địa phương trong công tác điều tra; tranh thủ sự đồng tình của dư luận đối với việc điều tra, xử lý các vụ án, nhất là các vụ án nhạy cảm, phức tạp.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và các đại biểu dự hội nghị.

Cùng với đó, phối hợp, hướng dẫn lực lượng trinh sát nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; tiếp tục tổ chức công tác kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra; đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ công tác ANĐT.

Xuân Mai
.
.