Thu hút khách tham quan tại các bảo tàng lực lượng vũ trang nhân dân

Thứ Tư, 10/01/2018, 18:00
Chiều 10-1, tại Hà Nội, Bảo tàng CAND tổ chức Hội nghị chuyên đề “Khách tham quan với các bảo tàng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Đại tá, TS Nguyễn Văn Việt, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Công an dự và chỉ đạo Hội nghị; Trung tá Mai Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam; chuyên gia khách mời PGS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; cùng dự có các đồng chí trong Ban giám đốc các Bảo tàng: CAND, Phòng không không quân, Binh chủng thông tin, Pháo Binh…

Quang cảnh Hội nghị chuyên đề.

Bảo tàng CAND được thành lập từ năm 1967, diện tích trưng bày khoảng 1.200m2, với khoảng 1.700 đơn vị hiện vật các loại được tổ chức trưng bày theo phương pháp minh họa lịch sử (theo niên biểu thời gian) kết hợp với chuyên đề và sưu tập. Ngoài ra, có các thiết bị số (màn hình cảm ứng) phục vụ tra cứu, giới thiệu về lãnh đạo Bộ, Tướng lĩnh và Anh hùng CAND… Đến nay, trong toàn lực lượng CAND có 5 bảo tàng và gần 73 nhà truyền thống, trong đó có 2 bảo tàng đã được công nhận, xếp hạng; có 5 khu di tích được đầu tư phục hồi, tôn tạo, trong đó có 3 khu di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia và một số khu lưu niệm được triển khai xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá, TS Nguyễn Văn Việt cho biết, thời gian qua, Bảo tàng CAND và công tác bảo tàng truyền thống CAND đã có những đóng góp tích cực đối với nhiệm vụ giáo dục truyền thống, xây dựng lực lượng CAND. Các bảo tàng, khu di tích, nhà truyền thống của lực lượng CAND trở thành những điểm đến hấp dẫn; những học đường trực quan phục vụ hiệu quả CBCS nhất là thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên các trường CAND tham quan, học tập.

Đại tá Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh, Hội nghị chuyên đề là một trong những nội dung nằm trong Kế hoạch phối hợp hoạt động hàng năm giữa Viện Lịch sử Công an và Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam nhằm thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động giữa Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND) và Tổng cục Chính trị CAND.

Tại Hội nghị, PGS Nguyễn Văn Huy đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm, kiến thức và đóng góp ý kiến để thu hút khách tham quan tại các bảo tàng lực lượng vũ trang nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn cũng như nâng tầm vị thế các bảo tàng, góp phần xây dựng lực lượng QĐND và CAND chính quy, hiện đại và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc…

Minh Hiền
.
.