Theo chân Cảnh sát 141 xử lý "ma men" đầu năm

Chủ Nhật, 03/01/2021, 07:57
Qua 2 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, đã không xảy ra đua xe trái phép , toàn thành phố không ghi nhận vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm.

Để có được thành quả đó là những đêm trắng của rất nhiều cán bộ chiến sĩ Công an trong đó đặc biệt là những tổ công tác 141 của Công an Hà Nội.

Đêm 2/1/2021,  theo chân tổ công tác Y14/141 do Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông) làm tổ trưởng làm nhiệm vụ trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì) chúng tôi càng thấy khó khăn vất vả khi xử lý nồng độ cồn và trực tiếp dừng xe xử lý các đối tượng có biểu hiện vi phạm trên đường.

Cán bộ CSGT thuộc tổ công tác Y14/141 kiểm tra nồng độ cồn của một người tham gia giao thông trong tối 2/1.

Nhiều người khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn còn vặn vẹo lại cán bộ chiến sĩ bằng ngôn ngữ khó nghe, thậm chí chống đối bằng cách cố tình không thổi đúng yêu cầu hướng dẫn của cán bộ. 

Ghi nhận trong ca trực, nhiều thanh niên manh động không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông, khi thấy chốt trực đã quay đầu xe máy bỏ chạy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Tuy nhiên vượt qua những khó khăn khi làm nhiệm vụ, từ ngày 15/12/2020 đến nay, Y14/141 đã xử lý được 16 trường hợp nồng độ cồn, phát hiện 1 vụ việc ma tuý và bàn giao 4 xe gian cho công an phụ trách địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức cho biết, đặc điểm khu vực ngoại thành như Thanh Trì, Thường Tín… người vi phạm, chủ yếu là thanh, thiếu niên thường cố tình vi phạm lao thẳng vào tổ công tác, hoặc quay đầu bỏ chạy khi cảnh sát giao thông phát tín hiệu dừng xe. Khi kiểm tra nồng độ cồn, người vi phạm hay viện ra nhiều lý do để không chấp hành cho nên việc xử lý rất mất thời gian và kéo dài.

Trong tối 2/1, tổ công tác Y14/141 phát hiện một chiếc xe máy chở 3 người. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, người điều khiển đã quay xe bỏ chạy, bỏ lại hai người ngồi sau.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Mạnh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5, tổ trưởng tổ công tác Y25/141 cho biết thêm,, những vi phạm trong khu vực quận nội thành rất đa dạng từ việc không chấp hành cho đến chống đối và hay có chuyện người vi phạm gọi điện nhờ can thiệp…

Trước đó lực lượng CSGT đã tăng cường lực lượng đảm bảo an toàn giao thông trên khắp địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Dương Lịch. Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, nhận định tình hình người tham gia giao thông sẽ đổ về các điểm bắn pháo hoa trong đêm chuyển giao năm mới 2020-2021, các điểm vui chơi Tết Dương lịch ở Thủ đô sẽ tăng đột biến và nhiều người sẽ lợi dụng sử dụng đồ uống có cồn. 

Nên ngay từ đêm 31/12/2020 và rạng sáng 1/1/2021, Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường thêm nhiều tổ công tác đặc biệt, sử dụng những máy móc hiện đại nhất, cùng các tổ công tác 141 kiểm tra nồng độ ngay trên những tuyến phố chính vào khung giờ khép kín từ thời khắc chuyển giao năm mới và những ngày nghỉ lễ tiếp theo.

Lực lượng chức năng kiểm tra một phương tiện trong đêm 2/1.

Trên thực tế ngay trong đêm giao thừa Tết Dương Lịch, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Phần lớn người vi phạm  đều cho biết do ham vui tham gia nhậu cuối năm nên dẫn tới việc vi phạm luật Giao thông.

Điển hình như vào 22h40 ngày 31/12/2020, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Kỹ thuận hình sự và Phòng Cảnh sát ma tuý (Công an thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ nhiệm vụ tại phố Nguyễn Thái Học- Lê Duẩn, quận Ba Đình (Hà Nội) đã lập biên xử lý nữ tài xế Nguyễn Ngọc Đ. điều khiển ô tô Camry mang BKS 30E-837.2..  vi phạm nồng độ cồn vượt ngưỡng cao nhất là 0, 500 mi li gam/1 lít khí thở. 

Do vi phạm trên nữ tài xế D. nhận mức phạt lên tới 40 triệu đồng cùng ngoài ra còn áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ xe phương tiện đến 7 ngày theo qui định.

Tiếp theo, vào rạng sáng 1/1/2021, tổ công tác kiếm hành dừng xe ô tô Camry mang BKS 29A-525.99 do một thanh niên điều khiển trên xe có 2 cô gái. Sau khi dừng xe, tổ công tác yêu cầu lái xe kiểm tra nồng độ cồn.

Kết quả, thanh niên điều khiển ô tô Camry mang BKS 29A-525.99 vi phạm 0,847 mi li gam/1 lít khí thở. Nhưng sau đó, thanh niên trên xuất trình GPLX mang tên Phạm Huy Thông (SN 1989, ở Mễ Trì, Từ Liêm, TP Hà Nội) và sau đó 2 cô gái cùng thanh niên này bỏ đi lên xe taxi. 

Vi phạm trên tương ướng mức phạt 35 triệu đồng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX 23 tháng theo qui định.

Dự kiến lực lượng CSGT sẽ còn tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ Đô trong thời gian từ nay cho tới hết dịp Tết Cổ truyền Tân Sửu.

Bình Nguyễn
.
.