Thắp lên “ước mơ ngày trở về” cho những “bóng hồng” lầm đường lạc lối

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:11
Chiều 24-9, tại Trại giam Đắk Trung - Bộ Công an (xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp cùng Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) tổ chức sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” cho hơn 200 phạm nhân nữ đang thụ án tại trại giam.


Tham dự buổi truyền thông có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam; Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an; Thiếu tướng Phạm Văn Thế, Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cùng hơn 200 nữ phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đắc Trung.

Sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” nhằm mục đích động viên, khuyến khích các phạm nhân, đặc biệt là nữ phạm nhân cố gắng vươn lên trong lao động, cải tạo để nhanh chóng được tái hòa nhập cộng đồng. Chương trình cũng mong muốn mỗi người hãy lấy trải nghiệm của mình để giáo dục, tuyên truyền tích cực tại cộng đồng về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Các đại biểu trao quà cho các phạm nhân tại buổi truuyền thông.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Qua tìm hiểu cuộc sống, hoàn cảnh của một số chị em trong trại, cũng như cuộc sống của các chị đã chấp hành xong án trở về với gia đình, được Hội trực tiếp hỗ trợ, đang sinh hoạt tại các chi Hội phụ nữ cơ sở, tôi cảm nhận sâu sắc được những tâm sự, những trải lòng chân thành, nghị lực sống vượt qua sai lầm và ước mơ mãnh liệt mong muốn hoàn lương, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc của các chị. Tôi xin ghi nhận những tình cảm nồng ấm của các chị với gia đình, với những người thân yêu và xã hội cũng như quyết tâm cải tạo tốt, hoàn lương trở về với gia đình, với cộng đồng”. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hương cũng khẳng định, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ và giáo dục gia đình nhằm phòng ngừa tội phạm từ trong gia đình, đồng thời, lấy gia đình làm điểm can thiệp nhằm giảm tình trạng tái phạm sau khi chấp hành án trở về. 

Được biết, năm 2017 là năm Tổng kết Nghị quyết liên tịch số 01/TW giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2012-2017. Trong đó, hoạt động phối hợp giữa các cấp Hội và hệ thống trại giam được xem là một trong những hoạt động trọng tâm để tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức cho những chị em đang chấp hành án, cung cấp cho chị em những kiến thức, kỹ năng để góp phần giúp họ làm lại cuộc đời.

Tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước, Hội LHPN các tỉnh và trại giam đã ký kết phối hợp và triển khai nhiều hoạt động như: giao lưu Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Gia Trung, Thủ Đức, tổ chức nói chuyện chuyên đề cho phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân, Trại 6, Trại Thanh Phong, phối hợp Công ty LOréal cung cấp 25 voucher (mỗi voucher trị giá 35 triệu đồng) dạy nghề làm tóc miễn phí cho nữ phạm nhân… Ở ngoài cộng đồng, Hội LHPN các cấp cũng đã bắt đầu tiếp cận và tích cực tham gia vào mảng kết nối, hỗ trợ việc làm, tư vấn hòa nhập cộng đồng cho các phụ nữ trở về.

Ban tổ chức chương trình đã tặng 30 phần quà cho 30 nữ phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang chấp hành án phạt nơi đây.

Văn Thành
.
.