Thành tích ấn tượng trong phòng chống ma tuý ở Hồng Lĩnh

Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:08
Nằm trên trục đường quốc lộ 8A và đường Hồ Chí Minh, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) từ nhiều năm đã trở thành điểm trung chuyển ma tuý, các loại chất kích thích nên tình hình tội phạm ở địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hồng Lĩnh trong nhiều năm đã vắng bóng tụ điểm ma tuý, không có trọng án và phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc nói chung, phòng chống ma tuý nói riêng ngày càng đạt được hiệu quả tích cực.

Thị xã Hồng Lĩnh nằm ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh, có giáp với các huyện Nghi Xuân, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An. Do đặc thù thị xã nằm trên trục đường chạy qua của ba tuyến quốc lộ: 1A, 8A và 8B; trong đó đặc biệt quan trọng là quốc lộ 8A dẫn từ cửa khẩu Cầu Treo vào.

Với những đặc điểm trên, tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an thị xã hết sức quan tâm. Và trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã không còn xuất hiện tụ điểm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý; số lượng tội phạm hình sự cũng giảm đi rất nhiều. Đó là những thành công đã được ghi nhận.

Công an thị xã Hồng Lĩnh lấy lời khai một đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại uý Trần Đình Trọng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế - ma tuý - môi trường, Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh,  Công an thị xã đã tập trung phát hiện, đấu tranh và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội.

Cho tới thời điểm hiện tại, có thể nói rằng, trên địa bàn thị xã không có điểm buôn bán ma tuý, tội phạm có tổ chức bị triệt xoá ngay từ khi mới hình thành, các tệ nạn như mại dâm, cờ bạc gần như không có. Sự phức tạp hiện nay còn đang tồn tại đó là sự trẻ hoá của tội phạm, độ tuổi trung bình đều là thanh, thiếu niên. Đây là độ tuổi còn chưa nhận thức được đầy đủ hậu quả của những hành động bộc phát, có thể do bạn bè lôi kéo và có một số đối tượng đã "du nhập" thói xấu về địa phương trong quá trình đi lao động ở ngoại tỉnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một số ít, hoàn toàn nằm trong sự quản lý của Công an thị xã.

Để thuận lợi cho việc quản lý người nghiện, đồng thời tuyên truyền, giáo dục tới tầng lớp học sinh, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Hưu trí xây dựng những câu lạc bộ như "Đồng cảm" và "Tình thương trách nhiệm". Đây là những điểm hỗ trợ về mặt tinh thần cho người nghiện, sao cho họ sớm cắt cơn, tái hoà nhập cộng đồng.

Hiện nay, tỷ lệ tái nghiện ở Hồng Lĩnh rất ít, bởi người nghiện ở đây ngoài việc được chăm sóc y tế, thì họ cũng được động viên về mặt tinh thần từ các cơ quan, đoàn thể tạo động lực cho họ từ bỏ thói xấu, tập trung làm ăn.

Tuy nhiên, do nằm trên trục đường giao thương, lưu lượng người, phương tiện và hàng hóa tấp nập, các đối tượng xấu có điều kiện lợi dụng để hoạt động phạm tội, nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, hình sự vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc quản lý người ngoại tỉnh qua lại địa bàn xã. Hiện nay, người ngoại tỉnh ở xã chiếm tới 30% và có rất nhiều trường hợp đối tượng buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý là người đến từ địa phương khác.

Khó khăn thứ hai, đó là hạn chế về nguồn nhân lực, thiếu thốn về thiết bị, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, 6 tháng đầu năm 2018, Công an thị xã đã điều tra 10 trong tổng số 13 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 4 đối tượng truy nã. Lập hồ sơ khởi tố 12 vụ với 17 bị can. Xử lý 19 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý.

Trong năm 2017, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng 2 bằng khen, Công an tỉnh và UBND thị xã tặng 3 giấy khen và đơn vị được tuyên dương Đơn vị Quyết thắng.

Phong Sơn
.
.