Thanh niên Công an thế hệ Hồ Chí Minh viết tiếp những trang sử hào hùng

Chủ Nhật, 18/08/2019, 19:35
Chỉ hơn 2 tháng sau khi Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức “Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác” (Hành trình tình nguyện) tại 28 tỉnh, thành phố có đường Hồ Chí Minh đi qua.


Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác

Những ngày này, không khí khắp các bản làng trên con đường mang tên Bác được nhuộm một màu xanh tươi trẻ áo lính, tuổi trẻ CAND đã tổ chức hàng trăm đợt sinh hoạt chính trị, tri ân các gia đình chính sách, tuyên truyền phổ biến pháp luật...

Tối 17-8, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn Thanh niên Bộ Công an và các tập thể có thành tích xuất sắc.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu và các gương mặt thanh niên CAND tiêu biểu được vinh danh năm 2018.

Sau những ngày “ba cùng với nhân dân”, “ngày thứ 7 tình nguyện”, ngoài 20 ngôi nhà 19-8 và 2 cây cầu giao thông nông thôn xây mới 2,5km, các cán bộ, chiến sỹ còn sửa chữa 12,3km đường, khơi thông dòng chảy 2,5km kênh mương. Ngoài bàn giao 6 công trình “Thắp sáng đường quê”, 7 công trình thanh niên “Khu vui chơi trẻ em”, 16 mô hình phát triển kinh tế- xã hội gắn với an ninh – quốc phòng, tuổi trẻ CAND còn trồng 2,600 cây xanh; thăm, tặng 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách; nhận đỡ đầu, chăm sóc hơn 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 2.100 người dân…

Tuổi trẻ CAND tới thăm hỏi, trao quà các mẹ Việt Nam Anh hùng trong "Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác" tại Đồng Tháp.
Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, đại diện tuổi trẻ CAND thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Chước.

Theo Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện chung sức cùng cộng đồng được tuổi trẻ CAND triển khai thường xuyên nhưng đặc biệt được triển khai sâu rộng từ tháng 6 cho đến nay, tập trung hướng tới các địa phương khó khăn, các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh…

“Hoạt động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ gần dân, giúp đỡ nhân dân nhiều hơn mà còn nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và giá trị, ý nghĩa lịch sử, tính nhân văn sâu sắc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gắn việc tổ chức các hoạt động tình nguyện với nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND, qua đó góp phần xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…” – Thiếu tá Đồng Đức Vũ chia sẻ.

Ngoài thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Tuổi trẻ CAND còn tới dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng tri ân tới các Anh hùng, Liệt sỹ đã không tiếc máu xương hy sinh vì Tổ quốc.

Được biết, trong chuỗi “Hành trình tình nguyện” tại 28 tỉnh, thành phố có đường Hồ Chí Minh đi qua, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về công tác phòng cháy, chữa cháy; các quy định về an toàn giao thông; tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội, tuổi trẻ CAND còn đẩy mạnh tuyên truyền việc nhận diện và bài trừ các hủ tục lạc hậu; phòng chống xâm hại, bắt cóc trẻ em và mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới…

Ngoài ra, tuổi trẻ CAND còn tổ chức các hoạt động dân vận, các hoạt động “3 cùng” với nhân dân: nắm tình hình địa bàn, kết hợp với công tác nghiệp vụ, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; lồng ghép các hoạt động cảm hóa giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Tổ chức và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đội phản ứng nhanh giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; tích cực hỗ trợ xóa các điểm đen về tai nạn giao thông; tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” triển khai các đội hình tình nguyện thực hiện thủ tục hành chính như cấp mới, cấp đổi căn cước công dân; hướng dẫn làm giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng…

Các em học sinh, những mầm non tương lai của nước nhà luôn được tuổi trẻ CAND quan tâm, chia sẻ, động viên trong học tập.
Trong "Hành trình tình nguyện con đường mang tên Bác" đã có 200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đơn vị Tuổi trẻ CAND nhận đỡ đầu.
Tuổi trẻ CAND là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả đề án “Cùng em đến trường”.

Triển khai các hoạt động xây dựng, sửa chữa hạ tầng nông thôn (điện thắp sáng, đường giao thông nông thôn…); tham gia xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư; chuyển giao tiến độ hhoa học kỹ thuật, mô hình phát triển kinh tế cho nhân dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; các hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh, thiếu niên và nhân dân; tham gia khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu, thiên tai, bệnh dịch, môi trường. Tuyên truyền về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước; tổ chức các hoạt động ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lụt, hạn hán, xâm nhập mặn (xây dựng hệ thống lọc nước, bình chứa nước…).

Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị tại các khu di tích lịch sử, căn cứ cách mạng; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, gia đình thương binh, liệt sỹ; hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường theo Đề án “Cùng em đến trường”; phối hợp xây dựng và tổ chức các điểm sinh hoạt và vui chơi cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn dân cư, triển khai việc xây dựng khu vui chơi bằng vật liệu lốp xe tái sử dụng theo Hướng dẫn của Trung ương Đoàn về tổ chức “Hành trình thứ hai của lốp”.

Hàng nghìn cây xanh được trồng, các khu vực đông khách du lịch đều được tuổi trẻ CAND dọn dẹp vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp.

Trong đề án ý nghĩa “Cùng em đến trường”, chúng tôi đã trực tiếp theo chân tuổi trẻ các đơn vị Công an tới thăm một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con, em đang được nhận đỡ đầu. Tại Sơn La, sau khi cùng lãnh đạo Ban Giám thị và tuổi trẻ Trại giam Yên Hạ tới thắp nén nhang cho Thượng úy Lường Đức Tuần, nguyên cán bộ quản giáo, Trại giam Yên Hạ, bị mất do lũ cuốn trôi cuối năm 2018. Trong căn nhà sàn đồng bào người Thái nằm sâu heo hút dưới chân núi bản Tường Hợp, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, nhìn cháu lớn Lường Thị Hoàn Châu, 4 tuổi, bị mắc bệnh chậm phát triển tâm thần vận động cứ ngặt ngèo đòi bế không chịu rời trên tay chị Hà Thị Phưởng (vợ Thượng úy Lường Đức Tuần), đứa con thứ Lường Linh Lâm, 3 tuổi, đôi lúc lại chỉ lên di ảnh đòi ba khiến các thành viên trong đoàn lòng cứ thắt lại. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ngoài nhận chăm sóc, đỡ đầu các cháu, lãnh đạo Ban Giám thị Trại giam Yên Hạ đã quyết định ký hợp đồng lao động với chị Hà Thị Phưởng là nhân viên cấp dưỡng tại đơn vị. Ngoài nhận đỡ đầu các cháu gia đình Thượng úy Lường Đức Tuần, đơn vị cũng đang rà soát các trường hợp thật sự khó khăn trên địa bàn để có các giải pháp giúp đỡ thích hợp…

Những hình ảnh bất chấp hiểm nguy giúp dân trong bão lũ, giúp đỡ nhân dân trong cơn khó khăn xuất hiện thường trực trên các trang mạng, luôn khiến người xem xúc động.

Cũng một hoàn cảnh khác, đó là gia đình em Nguyễn Bảo Nam (7 tuổi), học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Thanh Cẩm, Thanh Hóa. Khi theo chân Đoàn công tác Trại giam Thanh Cẩm (Bộ Công an) tới nhà, cậu bé vừa nhìn thấy Đoàn công tác liền reo lên vui sướng. Từ khi mẹ mất, bố bỏ đi làm ăn xa bặt vô âm tín để lại Nam và chị gái (9 tuổi) ở cùng bà ngoại trong căn nhà cấp 4 với tài sản giá trị nhất có lẽ là chiếc tivi cũ kỹ theo thời gian. Đã từ lâu, gia đình ba bà cháu Nam coi cán bộ, chiến sỹ đơn vị trại giam Thanh Cẩm là những người thân, Thượng úy Trịnh Ngọc Vương và Đại úy Phạm Thị Vân còn là những người thầy, bởi không chỉ hỗ trợ kinh phí đều đặn hằng tháng giúp sự học cho các em không bị ngắt quãng mà các cán bộ, chiến sỹ còn sớm tối đến kiểm tra bài vở, dạy dỗ Nam trong học tập, cuộc sống…

125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngoài triển khai sâu rộng các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện chung sức cùng cộng đồng, nhân kỷ niệm 50 thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm giúp lan tỏa giá trị, ý nghĩa việc học tập và làm theo lời Bác dạy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên CAND trong sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn an toàn xã hội trong tình hình mới, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã triển khai xây dựng bộ tài liệu 125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng CAND và tuyên truyền rộng rãi trong tuổi trẻ CAND. Đây là những câu nói của Bác Hồ được lên ý tưởng từ Cuốn sách “125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng CAND” (Chủ biên: GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an).

Sau khi những cơn bão đi qua, tuổi trẻ CAND lập tức tới hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân sửa chữa lại nhà cửa.

Tất cả các nội dung, câu nói, lời dạy, lời huấn thị của Người được trích dẫn từ bài nói chuyện, bài báo, bài phát biểu và các bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho lực lượng CAND, trong đó được chia thành các chủ đề cụ thể như đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND; tính chất công việc của lực lượng CAND; tính nhân văn, tính Đảng của lực lượng CAND…; truyền tải các nội dung liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Hiện Bộ tài liệu này đang được phát hành đồng thời cùng tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng cho Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Bộ. Ngay sau khi tài liệu sinh động này có mặt tại các đơn vị, tất cả được đón nhận, lan tỏa nhanh chóng, trở thành cẩm nang học tập, nghiên cứu không chỉ cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng CAND mà còn có rất nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên ngoài lực lượng ủng hộ, quan tâm. Các câu nói được nghiên cứu, thiết kế infographic với hình thức phong phú, được các bạn đọc chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, thu hút hàng chục nghìn lượt tiếp nhận, hằng trăm lượt bình luận, chia sẻ. Đáng chú ý, nhiều Fanpage Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành đoàn, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân đã chia sẻ, đăng tải lại các bài đăng những câu nói của Bác với lực lượng CAND trên trang của mình làm tài liệu tuyên truyền và học hỏi kinh nghiệm…

Bộ tài liệu "125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng CAND" trở thành cẩm nang học tập, nghiên cứu không chỉ cho mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng CAND mà còn cho rất nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên ngoài lực lượng quan tâm.

Nhìn chung, cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dùng mạng đánh giá cao nội dung, hình thức thiết kế phong phú và mong muốn bộ tài liệu này được lan tỏa rộng rãi, trở thành tài liệu nghiên cứu, tài liệu tuyên truyền thường xuyên, phục vụ hiệu quả các lĩnh vực học tập, công tác, chiến đấu của tuổi trẻ.

“Đây cũng là tiền đề quan trọng để Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên nghiên cứu, xây dựng, phát triển các hình thức tuyên truyền hiện đại nhằm tiếp cận tới đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Thời gian tới sẽ tiếp tục gắn nội dung tuyên truyền về 125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nội dung cụ thể công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công an; nội dung cốt lõi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các tiêu chuẩn, giá trị hình mẫu người Thanh niên Công an thời kỳ mới bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.” – Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an chia sẻ.

Tối 17-8, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (2000-2019). 

Tại buổi lễ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phần thưởng là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng, Nhà nước cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an, tuổi trẻ CAND trong chặng hành trình 20 năm Chiến dịch. Đây cũng là động lực to lớn để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên CAND tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiệt huyết, sức trẻ trong hành trình thanh xuân dựng xây đất nước thời kỳ mới.


Xuân Trường
.
.