Tết của những người lính mong thất nghiệp

Thứ Hai, 19/02/2018, 18:21
Cùng đón giao thừa trên đường làm nhiệm vụ, tham gia bảo vệ an toàn PCCC tại thời khắc thiêng liêng của những ngày đầu năm mới, nhưng không năm nào giống năm nào và mỗi lần đó là một cảm xúc rất riêng.


Dịp Tết cũng là khoảng thời gian cao điểm và căng thẳng nhất đối với lực lượng cảnh sát PCCC, bởi thời điểm này hoạt động thắp hương, đốt vàng mã để cúng ông bà, tổ tiên khiến cho nguy cơ cháy nổ tăng cao. Chỉ cần một chút bất cẩn là có thể xảy ra cháy lớn. 

Trong những ngày này, tất cả cán bộ chiến sĩ PCCC đều được quán triệt tinh thần tập trung cao nhất cho công việc, các phương tiện chữa cháy như xe bồn chữa cháy, xe thang, vòi phun,… đều được kiểm tra kỹ càng hàng ngày để sẵn sàng khi có sự việc xảy ra.

Ngày 15-2 (tức ngày 30 tết) những người lính Phòng Cảnh sát PCCC số 4 đang chuẩn bị đón giao thừa tại đơn vị, trên gương mặt mỗi người, ai nấy đều vui vẻ, chúng tôi cảm nhận những niềm tin, phấn khởi mong năm mới an vui hạnh phúc.

CBCS quây quần bên nhau hát ca khúc mừng năm mới tại điểm bảo vệ pháo hoa 
Chữa cháy xe trên đèo Hải Vân.

Lập tức, tiếng bộ đàm vang lên từ trung tâm thông tin chỉ huy thông báo có một vụ cháy xe du lịch 45 chỗ BKS 43B-02531 của Công ty Dịch vụ du lịch Khanh Hoa bốc cháy trên đèo Hải Vân, có 26 khách du lịch đang mắc kẹt trên xe. Gác lại mọi chuyện, CBCS “hỏa tốc” lên đường làm nhiệm vụ. 

Quãng đường xa, đèo dốc khiến việc di chuyển của xe chữa cháy và công tác tiếp nước gặp nhiều khó khăn. Sau khi tiếp cận, lực lượng chữa cháy đã phá kính, triển khai 3 lăng B dập tắt hoàn toàn đám cháy sau 20 phút, đưa khách du lịch ra ngoài an toàn. Đồng thời phun nước làm mát khu vực xung quanh, nhất là các lùm cây ven đường không để cháy lan sang rừng Hải Vân.

Đêm giao thừa trong khi các gia đình được quây quần bên nhau, trao nhau những lời chúc yêu thương thì những chiến sĩ Cảnh sát PCCC thành phố phải sẵn sàng thường trực chiến đấu tại đơn vị, tại các điểm bắn pháo hoa để đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết. 

Chẳng năm nào các anh có một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân nhưng với họ Tết cũng rất đặc biệt, Tết bên đồng chí, đồng đội cùng nhau hát những ca khúc mừng năm mới và luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu vì bình yên hạnh phúc của nhân dân. 

Thường trực sẵn sàng đảm bảo an toàn PCCC.

Có lẽ việc chữa cháy trong thời điểm đầu năm mới là kỷ niệm đáng nhớ nhất với Thiếu úy Trần Minh Đức - Cán bộ đội chữa cháy Phòng Cảnh sát PCCC số 1 chia sẻ, đây là năm đầu tiên anh đón tết tại đơn vị, sau khi nhận lời chúc tết của lãnh đạo từ lúc 23h anh cùng đồng đội lên đường ứng trực lễ hội pháo hoa. Hơn 1h sáng anh mới về đến đơn vị. 

Chưa kịp nghỉ ngơi, các anh lại nhận được tin có một vụ cháy xảy ra tại số nhà K381/27 đường Phan Châu Trinh do ông Trần Văn Vần làm chủ hộ. Sau 5 phút, lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động 2 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sỹ trực tiếp đến hiện trường, phối hợp với chính quyền và người dân địa phương dập tắt đám cháy. 

Tuy nhiên vụ cháy đã khiến một đồng chí Nguyễn Phan Quốc Thịnh (chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC số 1) bị thương phải vào bệnh viện. Có thể thấy công việc của lính chữa cháy khó khăn, vất vả nhưng họ không hề quản ngại khó khăn, xông pha cứu người cứu tài sản cho nhân dân.

CBCS chữa cháy tại số nhà K381/27 đường Phan Châu Trinh sau đêm giao thừa.

Qua những câu chuyện của người lính PCCC dịp Tết, càng hiểu sâu hơn về những hy sinh thầm lặng mà mỗi người lính phòng cháy chữa cháy đang đối mặt và nếm trải. Trong thời khắc thiêng liêng của ngày đầu năm mới, họ đã phải nhận nhiệm vụ khó khăn, vất vả và không kém phần hiểm nguy. Thế nhưng không một ai nao núng tinh thần. Tất cả nhận lệnh như “bản năng của nghề nghiệp” Có lệnh là lên đường. 

Cháy, nổ xảy ra là điều không ai mong muốn, điều không mong muốn nữa là trong dịp Tết. Tuy nhiên điều không mong muốn ấy vẫn diễn ra. Vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, những người lính phòng cháy chữa cháy Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng đã tỏa sáng những việc tốt, bình dị, cao quý, góp phần giữ bình yên cuộc sống, để một mùa Xuân mới đến với mọi người, mọi nhà trong an lành, hạnh phúc… Tất cả vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Việt Thành
.
.