Tập huấn 4 đạo luật và Công ước của Liên Hợp Quốc

Thứ Năm, 05/10/2017, 15:24
Việc tổ chức, phổ biến, quán triệt các đạo luật nêu trên và Công ước của Liên Hợp quốc về chống tra tấn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng của Tổng cục An ninh từ nay đến hết năm 2017.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự; Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, ngày 5-10, Tổng cục An ninh tổ chức Hội nghị tập huấn 4 đạo luật và Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc cho cán bộ cốt cán trong Tổng cục.
Trung tướng GS. TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã giới thiệu nội dung cơ bản Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và những vấn đề đặt ra đối với công tác Công an. Tiếp đó, lãnh đạo Cục ANĐT trình bày những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự; Luật thi hành tạm giữ, tạm giam có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục An ninh...

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh giới thiệu nội dung cơ bản Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và những vấn đề đặt ra đối với công tác Công an.

Phát biểu kết luận Hội nghị Tập Huấn, thừa ủy quyền của Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT – Bộ Công an, Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng Cục ANĐT nêu rõ: Các đạo luật nêu trên liên quan trực tiếp và chi phối nhiều lĩnh vực công tác của CAND nói chung, Cơ quan ANĐT và các đơn vị nghiệp vụ An ninh nói riêng. Những đạo luật này là cơ sở pháp lý để lực lượng An ninh nhân dân tổ chức, thực hiện có hiệu quả; tham mưu cho Đảng, Nhà nước bảo vệ an ninh quốc gia và trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, điều tra xử lý án.

Các nội dung Công ước đảm bảo thực thi tốt hơn quyền con người, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trong hoạt động điều tra, giam giữ. Việc tổ chức, phổ biến, quán triệt các đạo luật nêu trên và Công ước của Liên Hợp quốc về chống tra tấn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng của Tổng cục An ninh từ nay đến hết năm 2017.

Quang cảnh hội nghị.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới các đơn vị thuộc Tổng cục An ninh cần chủ động tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, nắm vững quy định mới của 4 đạo luật, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực công tác được phân công của mỗi đơn vị để thực hiện ngay khi đạo luật này có hiệu lực (ngày 1-1-2018), Thiếu tướng Lý Anh Dũng nhấn mạnh.

Cùng với việc phổ biến, quán triệt nội dung các đạo luật mới được ban hành, các đơn vị trong Tổng cục sẽ phối hợp với Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tham gia ý kiến xây dựng các văn bản dưới luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác xác minh, điều tra, ban đầu của các đơn vị nghiệp vụ như: Xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 28/TT- BCA về công tác điều tra, hình sự trong CAND; xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 70/TT- BCA về đảm bảo quyền bào chữa trong giai đoạn điều tra; quy trình, thủ tục ghi âm, ghi hình trong hỏi cung...

Quang cảnh hội nghị.

Về Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn, Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng Cục ANĐT Bộ Công an yêu cầu các đơn vị nghiêp vụ cần tăng cường áp dụng và triển khai các biện pháp phòng ngừa hành vi có tính chất tra tấn theo khuyến nghị của Công ước tại các đơn vị trinh sát của Tổng cục An ninh; đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, trinh sát viên trong thực thi công vụ; tuyệt đối không để xảy ra hành vi có tính chất tra tấn trong hoạt động của các đơn vị thuộc Tổng cục.


Xuân Mai
.
.