Tăng cường tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn TP HCM

Thứ Ba, 08/09/2020, 15:45
Ngày 8/9, đoàn công tác của Bộ Công an do đồng chí Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an TP HCM về công tác đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo hạ tầng viễn thông, cơ yếu, công nghệ thông tin, cảnh vệ và công tác đối ngoại tại thành phố.


Dự buổi làm việc có đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Ban giám đốc cùng đại diện một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố (CATP). 

Báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác, CATP đã nêu ra những vấn đề còn tồn tại hạn chế, vướng mắc cần nhận được sự hỗ trợ tháo gỡ từ Bộ Công an như cơ chế tài chính trong đầu tư hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; hạn chế trong thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin… Đại diện các Cục nghiệp vụ dự buổi làm việc cũng đã trực tiếp giải thích, góp ý với CATP để làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan.
Đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, việc đầu tư hiện đại hóa hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của CATP cần tính toán để không tách rời khỏi các sở ngành và hạ tầng công nghệ thông tin chung của thành phố. Nhất là trong cơ sở dữ liệu dùng chung như dữ liệu về nhân hộ khẩu, dữ liệu vài tạm trú, cư trú, khai sinh… đồng thời phải có hệ thống hạ tầng dự phòng để đảm bảo hoạt động thông suốt khi xảy ra sự cố. 

Về nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu cho rằng, dù Bộ Công an đã cho phép CATP thành lập Phòng Viễn thông - Tin học, nhưng cơ chế làm sao thu hút được những người thực sự giỏi về lĩnh vực này là điều CATP cần tiếp tục tính toán. Ngoài ra cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên giỏi về lĩnh vực này để sẵn sàng huy động khi cần thiết. 

Góp ý với CATP, lãnh đạo Cục tổ chức cán bộ cho rằng, CATP là đơn vị đi đầu trong bố trí công an về các xã khi đã đưa  lực lượng công an chính quy về các xã từ cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, hiện nay còn 2 xã ở huyện Củ Chi chưa bố trí đủ số lượng công an chính quy theo quy định nên CATP cần sớm hoàn thiện công tác này.   

Đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trung tâm chỉ huy của CATP.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới đã ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích Công an TP Hồ Chí Minh đạt được trong việc thực hiện công tác công an nói chung, các mặt công tác trọng tâm của buổi làm việc nói riêng. 

Theo đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới, CATP đã nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của các mặt công tác này và là một trong những đơn vị đi đầu của lực lượng công an cả nước. Ghi nhận những khó khăn về cơ chế và nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin của CATP, đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các Cục nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ hơn với CATP để tìm hướng tháo gỡ. 

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng cho rằng tình hình an ninh trật tự luôn luôn diễn biến nhanh chóng, mau lẹ, mới và phức tạp do đó CATP cần có biện pháp chủ động ứng phó. Lĩnh vực viễn thông, cơ yếu, công nghệ thông tin… cũng luôn thay đổi một cách nhanh chóng theo sự phát triển của khoa học, công nghệ. Do đó khi đầu tư cũng phải cân nhắc, dự báo sự phát triển của công nghệ sau 5 năm, 10 năm nữa sẽ như thế nào để tránh lạc hậu và phải phát huy hiệu quả tốt nhất trong việc bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội của lực lượng công an. 

Liên quan đến kế hoạch phát triển tuyến cáp quang đến các xã, đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Tới cho biết, đối với TP Hồ Chí Minh, tuy số lượng xã dù ít nhưng đây là yêu cầu rất lớn để phục vụ hoạt động nên sẽ phải sớm tính toán để triển khai.

Trước mắt, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu CATP cần tăng cường tấn công trấn áp các loại tội phạm để bảo vệ tốt hơn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. 

Thứ trưởng Lê Tấn Tới lưu ý, địa bàn thành phố là địa bàn trọng điểm của cả nước nên CATP lúc nào cũng phải trong tư thế cảnh giác cao, chủ động cao. Trong phòng chống tội phạm, CATP cần sớm trả lời được câu hỏi vì sao trên địa bàn thành phố tình trạng trộm cắp băng nhóm, tội phạm kiểu xã hội đen và tình trạng cướp giật còn xảy ra nhiều. 

Để CATP hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Thứ trưởng cũng mong muốn các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn và chặt chẽ nữa với CATP để kịp thời gỡ vướng cho CATP.

Đức Thắng
.
.