Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy

Thứ Ba, 19/04/2016, 15:58
Sáng 19-4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 1634/CT-TTG ngày 31-8-2010 và 3 năm thực hiện quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17-8-2012, Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15-10-2012 của Thủ tướng Chỉnh phủ triển khai kế hoạch thực hiện chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”. Tới dự và chỉ đạo có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Báo cáo sơ kết tại Hội nghị nêu rõ, thời gian từ tháng 8-2010 đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 875 vụ cháy, nổ làm 61 người chết, 109 người bị thương, thiệt hại về tài sản trị giá ước tính trên 336 tỷ đồng. So với 5 năm trước khi ra Chỉ thị giảm 200 vụ cháy, nổ, số người bị thương và thiệt hại về tài sản, nhưng số người chết tăng 14 người; trong 3 năm thực hiện Quyết định số 44, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã  trực tiếp cứu được 166 người và tìm được 48 thi thể nạn nhân, đồng thời hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng trăm người trong các vụ cháy. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô vẫn còn diễn biến phức tạp và là mối lo của đông đảo nhân dân thành phố. Một số vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng vẫn xảy ra. Có vụ gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, môi trường đầu tư và an sinh xã hội.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cho biết, Bộ Công an và Thành phố rất quan tâm, củng cố phát triển lực lượng Cảnh sát PCCC ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về quân số, trang bị, phương tiện làm việc. 

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn, xử phạt vi phạm hành chính trong PCCC; tăng cường thường trực chiến đấu; tổ chức thực tập, diễn tập nhiều phương án chữa cháy, huy động nhiều lực lượng tham gia. Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh, trong điều kiện tình hình kinh tế còn khó khăn, nhưng Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo và đầu tư cho công tác PCCC, phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng PCCC, CNCH Thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu đồng tình với nội dung Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về triển khai thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”, Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, các cấp ủy, chính quyền, mặt trật tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ Thành phố đến cơ sở phải xác định công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hàng ngày; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình; quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm, nguyên tắc trong công tác PCCC và CNCH. Phải lấy phòng ngừa là chính; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẽ kinh nghiệm, tranh thủ công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC và CNCH...

Minh Hiền
.
.