Tăng cường quản lý việc sử dụng thiết bị bay flycam

Thứ Hai, 05/09/2016, 08:00
Hiện tượng gia tăng việc sử dụng flycam trái phép kể trên đã được đại diện Tập đoàn Viettel nhắc đến và bày tỏ sự lo ngại ngay tại cuộc họp sơ kết công tác phối hợp đảm bảo ANTT được Công an quận Nam Từ Liêm và Tập đoàn Viettel tổ chức mới đây.

Thời gian gần đây, flycam (thiết bị bay dùng để ghi hình) đã trở nên phổ biến trong giới trẻ, nhất là giới nghệ thuật. Việc tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng đối với thiết bị flycam này là một trong những vấn đề được đặt ra tại cuộc họp sơ kết công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và Tập đoàn Viettel tổ chức mới đây, nhất là tại các vùng “cấm bay”.

Thời gian gần đây, qua công tác tuần tra, các tổ công tác của Đại đội 4, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an TP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện một số thanh niên sử dụng flycam trái phép trên địa bàn một số phường thuộc quận Nam Từ Liêm. 

Đơn cử, chiều 21-8, trong quá trình làm nhiệm vụ trên đường Lê Quang Đạo (đối điện với sân vận động quốc gia Mỹ Đình), tổ công tác Đại đội 4 phát hiện 1 nam thanh niên đang chuẩn bị điều khiển flycam để chụp ảnh. 

Danh tính người này được xác định là Nguyễn Duy Hưng (33 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Tổ công tác đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ thiết bị này, đồng thời chuyển giao người vi phạm đến Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, xử lý theo thẩm quyền về hành vi “sử dụng thiết bị bay không người lái và thiết bị bay siêu nhẹ trái phép” theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28-3-2008 của Chính phủ và Công văn ngày 21-7-2015 của Bộ Quốc phòng gửi đến các cơ quan, ban, ngành, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý hoạt động của các loại máy bay không người lái (flycam/drone).

Các đại biểu dự cuộc họp sơ kết công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự.

Hiện tượng gia tăng việc sử dụng flycam trái phép kể trên đã được đại diện Tập đoàn Viettel nhắc đến và bày tỏ sự lo ngại ngay tại cuộc họp sơ kết công tác phối hợp đảm bảo ANTT được Công an quận Nam Từ Liêm và Tập đoàn Viettel tổ chức mới đây. 

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Chánh văn phòng Tập đoàn Viettel, thời gian gần đây, lực lượng bảo vệ an ninh của Tập đoàn đã phát hiện 2 vụ flycam bay trái phép gần khu vực trụ sở của Tập đoàn. Đại tá Nguyễn Hồng Thái cho biết, do đơn vị là doanh nghiệp đặc biệt của Bộ Quốc phòng, chuyên nghiên cứu, sản xuất các thiết bị, công nghệ đặc thù phục vụ cho nhiệm vụ an ninh, quốc phòng nên vấn đề bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu. Việc phát hiện flycam tại khu vực xung quanh trụ sở của đơn vị đã vi phạm đến vùng cấm bay vì đây cũng là một trong những bí mật quân sự. 

Mặt khác, theo Đại tá Nguyễn Hồng Thái cũng như nhiều đại biểu tham dự cuộc họp, các hoạt động bay tự phát kiểu này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn ở khu vực trên không và mặt đất. Loại thiết bị flycam này bay bằng động cơ, nếu không may mất kiểm soát, va chạm vào đường dây điện cao thế, kho chứa dầu, các kho hóa chất đặc dụng gây cháy nổ thì hậu quả rất khó lường. Vì vậy, các vụ vi phạm kiểu này rất cần phải được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm.

Đồng tình với quan điểm của đại diện Tập đoàn Viettel, Thượng tá Nguyễn Việt Cường, Phó Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm khẳng định, ý kiến của đại diện Tập đoàn Viettel rất đáng lưu tâm.

Hiện nay, chúng ta cũng đã có Nghị định 36/2008 của Chính phủ để điều chỉnh về vấn đề này nhằm tăng cường công tác quản lý đối với những hoạt động bay tự do, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và giữ gìn ANQG, TTATXH. Nghị định 36 đã quy định rất rõ các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng thiết bị flycam phải xin phép và được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Đồng thời tại Điều 16, Nghị định 36 cũng quy định, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Nghị định này, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cần nói thêm rằng, năm 2011, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 79, bổ sung một số điều của Nghị định 36... Tuy nhiên, theo Thượng tá Nguyễn Việt Cường, dù đã có nhiều văn bản như vậy, nhưng Chính phủ cũng như Bộ Quốc phòng lại chưa có hướng dẫn cụ thể về mức độ sai phạm và hình thức xử phạt tương xứng. 

Chính vì vậy, thời gian gần đây, dù phát hiện nhiều trường hợp sử dụng flycam trái phép kể trên nhưng Công an quận Nam Từ Liêm vẫn lúng túng vì không biết phải xử phạt thế nào. Sau khi thu giữ thiết bị flycam trái phép, phạt hành chính rồi đành phải trả lại thiết bị cho chủ sử dụng… như vậy tính răn đe vẫn không đủ mạnh. 

Vì vậy, để triển khai thực hiện tuyên truyền pháp luật cũng như xử lý nghiêm sai phạm; các cơ quan có thẩm quyền cần một bước cụ thể hóa, hướng dẫn rõ ràng hơn các quy định, nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý sử dụng đối với loại hình công nghệ bay flycam này.

Tâm Minh
.
.