Tăng cường quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát với hoạt động điều tra tố tụng hình sự

Thứ Sáu, 30/09/2016, 16:58
Ngày 30-9, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học nghiệp vụ “Quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự trong quá trình đổi mới cơ quan điều tra ở Việt Nam”.  Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo. Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ, lý luận và thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND đã khẳng định, hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự là hai loại hoạt động nghiệp vụ quan trọng của lực lượng Công an, có quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại, bổ trợ lẫn nhau trong quá trình điều tra các vụ án hình sự.

Hơn 70 năm qua, tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và thành công của vụ án Ôn Như Hầu, lực lượng trinh sát và điều tra trong CAND đã cùng với lực lượng khác không ngừng tìm tòi, sáng tạo nghiên cứu, hoàn thiện lý luận các biện pháp, chiến thuật nghiệp vụ, góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng để tiếp tục lập nhiều chiến công mới. Thành công và những bài học kinh nghiệm trong các chuyên án đấu tranh triệt phá Fulro, trong điều tra vụ án Thanh Nga, chuyên án Vũ Xuân Trường, Năm Cam, Khánh Trắng… cùng nhiều chuyên án, vụ án lớn về hình sự, kinh tế, ma túy khác.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương phát biểu tại Hội thảo

Quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được trên 30 bài viết của các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận phát biểu đều khẳng định sự cần thiết khách quan phải tăng cường quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát với hoạt động điều tra tố tụng trong điều tra vụ án hình sự nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án, góp phần xử lý các hành vi phạm tội đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không để oan sai, lọt tội phạm; vai trò quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quan hệ phối hợp giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự…

 
Thứ trưởng Lê Qúy Vương với các đại biểu tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhiệt liệt biểu dương Tổng cục Cảnh sát và các đơn vị liên quan, đặc biệt là Cục Tham mưu Cảnh sát đã tích cực, chủ động đề xuất tổ chức Hội thảo. Thứ trưởng Lê Qúy Vương khẳng định, đây là một trong những vấn đề lý luận và thực tiễn rất quan trọng, có ảnh hưởng, tác động rất lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.  

Để phát huy kết quả của Hội thảo khoa học này, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Ban Tổ chức Hội thảo cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu của Công an các đơn vị, địa phương để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo tổng luận Hội thảo gửi Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác điều tra vụ án hình sự.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương mong muốn các nhà khoa học, lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, nhà trường trong CAND cần làm rõ hơn lý luận về mối quan hệ giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều tra tố tụng hình sự; từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để hoạt động điều tra trinh sát và hoạt động tố tụng hình sự vừa tuân thủ đúng pháp luật, vừa đảm bảo quyền công dân. Trong đó, yếu tố nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ điều tra viên, trinh sát viên là rất quan trọng; kết hợp với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động điều tra, trinh sát…

 

Minh Hiền
.
.