Tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quảng Ninh

Thứ Hai, 30/12/2019, 09:00
Dịp cuối năm, các phương tiện xe khách, xe cá nhân, xe tải và khách du lịch đổ về Quảng Ninh tăng cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đòi hỏi sự quản lý, giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng trên địa bàn, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Quảng Ninh.


Có mặt cùng Tổ công tác của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đi tuần tra, kiểm soát trên tuyến Hạ Long đi Mông Dương, Cẩm Phả ngày cuối năm 2019, chúng tôi thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Trình - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 - tuyến này số lượng các phương tiện tham gia giao thông lớn, vì thế việc kiểm soát chặt, đảm bảo an ninh, trật tự ATGT được đơn vị đặt lên hàng đầu, nhất là dịp cao điểm cận Tết và sau Tết Nguyên đán.

CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh tăng cường tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến.

Lý giải vì sao xe khách phải kiểm tra kỹ hơn, Trung tá Nguyễn Quốc Trình cho hay, cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và các Lễ hội đầu xuân năm 2020 do các lực lượng chức năng kiểm soát chặt nên các đối tượng buôn lậu lợi dụng phương tiện vận tải hành khách để vận chuyển.

Theo đó, hàng lậu, hàng cấm được ngụy trang để lẫn vào các loại hàng hoá, hành lý và để sâu trong cốp xe. Thậm chí có xe khách giường nằm còn hoán cải, tạo các hầm, vách ngăn ở gầm ghế, giường nằm của hành khách để giấu hàng, đặc biệt là thuốc lá lậu, pháo, điện thoại và các mặt hàng có giá trị cao.

“Thủ đoạn cất giấu hàng lậu ngày càng tinh vi. Khi lực lượng chức năng phát hiện thì các xe thường nói là không biết đồ của ai, của khách gửi và không biết khách ở đâu… để trốn tránh trách nhiệm. Khi đó hàng hoá thành hàng vô chủ, không phát hiện đấu tranh được với chủ hàng”, Trung tá Nguyễn Quốc Trình cho hay.

Mới đây, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Cụ thể, vào hồi 23h50, ngày 7-12-2019, tại QL 18, phường Yên Thanh, TP Uông Bí, Đội CSGT thông số 1 kiểm tra xe taxi BKS 99A-134.49 do Lê Quang Thành điều khiển theo hướng Uông Bí, Hạ Long, trên xe chở 3 người.

Qua kiểm tra, phát hiện trong túi xách của Nguyễn Thị Hiền, SN 1999, trú tại Đông Hà, Đông Hưng, Thái Bình có 1 túi nilon chứa các chất tinh thể đá viên màu trắng và trong ốp lưng điện thoại của Hiền có 1 túi nilon chứa các chất tinh thể màu trắng dạng hạt nhỏ mịn. Nguyễn Thị Hiền khai nhận các chất trên là ma túy (ketamin) Hiền tàng trữ để sử dụng.

Trước đó, hồi 1h50 cùng ngày, tại QL18, đường tránh Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tổ công tác phát hiện xe taxi BKS 14A - 255.36 do Nguyễn Thành Đạt điều khiển hướng Đông Triều – Uông Bí chạy quá tốc độ, tổ công tác dừng xe, phát hiện trên xe chở 2 hành khách trong đó có Đặng Quốc Hùng, SN 1998, trú tại Mạo Khê, Đông Triều ném vật xuống sàn xe sau ghế lái. Qua khám xét ban đầu, phát hiện 1 túi nilon chứa 4 viên nén hình đầu lâu và 4 túi nilon chứa chất màu trắng nghi ma túy.

Lái xe khách tuyến Quảng Ninh- Thái Bình Nguyễn Văn Thuận cho biết, dọc tuyến đường, đều có các lực lượng chốt chặn, kiểm tra, xe khách chấp hành tốt, không vi phạm thì đi rất nhanh, không gây phiền hà gì đối với hành khách.

Trong năm 2019 đơn vị đã phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 12 vụ, 163 đối đượng vi phạm pháp luật, trong đó, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phát chủ trì, trực tiếp phát hiện bắt giữ 115 vụ, 150 đối tượng phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật. Tang vật thu giữ 1 súng săn tự chế, 180,5kg pháo các loại, 5.040 bao thuốc lá, một lượng ma tuý cùng nhiều tài sản có giá trị ước tính trên 5,5 tỷ đồng.

Theo thống kê, hiện Quảng Ninh có trên 600 phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh bằng hình thức vận chuyển hành khách đi các tuyến liên tỉnh, Quảng Ninh đang được xem là một trong những địa phương trên toàn quốc có lượng xe khách lớn.

Những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư thêm phương tiện, tăng chuyến cũng như chuẩn bị nhân lực để việc vận chuyển hành khách được thuận tiện tránh tình trạng khách hàng bị lỡ chuyến làm mất thương hiệu của doanh nghiệp.

Do vậy, để đảm bảo trật tự ANGT, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra phương tiện xe khách và thực hiện nghiêm chủ đề năm an toàn giao thông 2019 - “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Ngoài ra, lực lượng CSGT tập trung triển khai quyết liệt các phương án kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của lái xe về sử dụng rượu, bia, chất kích thích, chở quá trọng tải, chở quá số người quy định, vi phạm về tốc độ, tránh vượt, đặc biệt tại các bến xe, khu vực đầu cửa ra, vào bến, điểm đón trả khách.

Phối hợp tuyên tuyền, nhắc nhở và kiên quyết xử lý các trường hợp lái xe khách, nhất là đối với lái xe, xe hợp đồng loại limousine hoạt động trá hình tuyến cố định về các quy định pháp luật và quy định hiện hành về kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá khi tham gia giao thông.

Trung tá Nguyễn Khánh Toàn, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian thực hiện cao điểm từ 15-12-2019 đến 14-2-2020, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt; phòng ngừa, kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây tối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân.

Theo đó, các đội công tác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung vào các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả Phương án 12 của Công an tỉnh, đấu tranh trấn áp các đối tượng vi phạm về trật tự xã hội trên các tuyến giao thông và các địa bàn trọng điểm, kịp thời bắt giữ các loại tội phạm như cướp, cướp giật, vận chuyển ma túy, pháo nổ, chất nổ, vũ khí trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép.

Với sự triển khai đồng bộ và quyết liệt của các lực lượng, Công an tỉnh Quảng Ninh đã và đang góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần mang lại sự bình yên để nhân dân vui Xuân đón Tết vui tươi, an toàn.

Lưu Hiệp - Trần Hằng
.
.