Tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với Liên bang Nga

Thứ Năm, 06/06/2019, 16:13
Tại buổi Tọa đàm khoa học “Hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - Định hướng du học và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên sau tốt nghiệp tại Bộ Nội vụ Liên bang Nga” do Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) tổ chức tại Hà Nội chiều 5-6, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND đã khẳng định sự nỗ lực và những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hữu nghị Việt-Nga nói chung, hai học viện nói riêng.


Theo Thiếu tướng Trần Minh Hưởng, trong những năm qua, đã có hơn 200 học viên Việt Nam được học tập tại Học viện Volgagrad, Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Hiện nay, phần lớn những học viên đó đều đã trưởng thành, trở thành những nhà khoa học có uy tín và giữ những cương vị quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an Việt Nam.

Học viện CSND đã có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ với các đối tác Liên bang Nga trong công tác giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là Đại học tổng hợp Mat-xcơ-va, Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Trên cơ sở đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ hợp tác về giáo dục, đào tạo với các đối tác Liên bang Nga, Thiếu tướng Trần Minh Hưởng đề nghị Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga chủ động đàm phán, tiếp tục hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lực lượng CAND Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc buổi tọa đàm.

Bộ Công an Việt Nam tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trong đó có tiếng Nga cho các cán bộ, giáo viên và sinh viên trước khi cử sang Liên bang Nga học tập, nghiên cứu.Đồng chí Giám đốc Học viện CSND cũng đề nghị phía Đại học Tổng hợp Mat-xcơ-va thiết lập cơ chế trao đổi song phương giữa hai nhà trường, chủ động thông báo chỉ tiêu và tiêu chí chọn tuyển học viên du học hàng năm. 

Tăng cường hợp tác trong trao đổi kế hoạch, kinh nghiệm, tài liệu, giáo trình, sách báo và các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi giáo viên, học viên các hệ học theo các chương trình ngắn hạn và dài hạn. Phối hợp tổ chức các chương trình Tọa đàm, Hội thảo, Hội nghị quốc tế phù hợp để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên viết bài báo khoa học, đăng trên tạp chí của mỗi bên; đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu khoa học.

Cũng tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đến từ Đại học Tổng hợp Mat-xcơ-va - Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Cục Đào tạo - Bộ Công an Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, Học viện An ninh nhân dân và Học viện Ngoại giao đã trao đổi về một số chủ đề như: Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng sinh viên quốc tế tại Đại học tổng hợp Matxcova - Bộ Nội vụ Liên bang Nga mang tên V.Y.Kikot; Nâng cao hiệu quả hợp tác đào tạo giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga; Hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với Liên bang Nga; Kinh nghiệm đào tạo sinh viên hệ Đại học và Sau Đại học với các đối tác Liên bang Nga; Sự hợp tác của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga với Bộ Công an trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm tạo cơ hội cho các ứng viên Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga.

Ly Ly
.
.