Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn về xây dựng, ban hành, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật:

Tăng cường giáo dục pháp luật ở khu vực, địa bàn trọng điểm

Thứ Năm, 19/10/2006, 08:08

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn nhận xét: Việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong CAND được thực hiện bằng nhiều cách, thông qua nhiều phương tiện, song đội ngũ báo cáo viên pháp luật, các cán bộ pháp chế CAND là nhân tố không thể thiếu.

Trong hai ngày 18 và 19/10, tại Bắc Ninh, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tập huấn về xây dựng, ban hành, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) khu vực phía Bắc, với sự tham gia của các báo cáo viên pháp luật, lãnh đạo phòng tham mưu phụ trách pháp chế, cán bộ pháp chế của 32 Công an tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, cùng đại diện cơ quan pháp chế các Tổng cục. Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã đến dự và phát biểu ý kiến.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cho biết, Hội nghị cấp cao APEC đang đến gần, toàn lực lượng CAND đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phục vụ an toàn cho APEC. Việc Bộ quyết định mở lớp tập huấn này khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Bộ với công tác pháp chế ngành Công an.

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng cả 3 mặt lập pháp, hành pháp và tư pháp, Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, trong đó CAND là một lực lượng vũ trang thừa hành pháp luật nên một mặt, phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, tiến hành các hoạt động áp dụng pháp luật để quản lý Nhà nước về ANTT, mặt khác phải làm tốt công tác tham mưu cho các cấp có thẩm quyền trong việc xây dựng và PBGDPL về lĩnh vực ANTT. Việc PBGDPL trong CAND được thực hiện bằng nhiều cách, thông qua nhiều phương tiện, song đội ngũ báo cáo viên pháp luật, các cán bộ pháp chế CAND là nhân tố không thể thiếu.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và các đại biểu dự Hội nghị.

Tuy nhiên, theo đồng chí Thứ trưởng Thường trực, thực tiễn những năm qua cho thấy, công tác xây dựng và PBGDPL trong lực lượng còn nhiều bất cập như: Luật, Pháp lệnh đã ban hành và có hiệu lực nhưng văn bản hướng dẫn thực hiện chưa kịp thời; công tác PBGDPL chưa được tiến hành sâu rộng, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ với Công an các địa phương, chưa phát huy hết thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng trong hoạt động PBGDPL. Một trong những nguyên nhân là do còn thiếu đội ngũ cán bộ am hiểu, chuyên sâu về PBGDPL.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn mong muốn, các đồng chí tham dự hội nghị tập huấn đầy đủ, nghiêm túc, tiếp thu tốt các kiến thức cần thiết để vận dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác

Thu Phương
.
.