Tấm lòng của nữ Trưởng Công an thị trấn

Thứ Tư, 02/05/2007, 09:13
Trong những ngày bệnh AIDS của chị T. trở nặng, chị Hường, Trưởng Công an thị trấn Long Hồ (người giúp chị T. hoàn lương) hay lui tới, chăm sóc, an ủi, giặt giũ giúp từng bộ đồ, đút từng miếng cháo cho chị T...

Hơn 15 năm làm Trưởng Công an thị trấn Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, chị Phạm Thị Thu Hường đã để lại trong lòng đồng đội bao niềm mến yêu, cảm phục về lòng vị tha, nhân hậu đối với cả những người phạm tội.

Tâm sự với chúng tôi, chị nói: "Tôi nghĩ chỉ có việc làm xấu chứ không có con người xấu. Con người là vốn quý của xã hội nên không phải ai lầm lỡ cũng đều vứt bỏ đi. Việc kiên trì giáo dục, cảm hóa đối tượng phạm tội trở về nẻo thiện và không tái phạm quan trọng hơn là xử lý họ bằng cách nào, mức án bao nhiêu năm. Nhổ cỏ phải biết tìm tận gốc thì chúng mới không tái sinh!".

Thực hiện Nghị quyết liên tịch Công an - Hội Liên hiệp Phụ nữ về quản lý, giáo dục con em không phạm tội, không mắc các tệ nạn xã hội, chị Hường thành lập Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật gồm có 12 thành viên do chị làm tổ trưởng để tập hợp, giáo dục pháp luật cho chị em.

Bản thân chị đã đi đến từng gia đình vận động 9 trường hợp ép buộc kết hôn không đúng pháp luật; cùng với 4 trường phổ thông của thị trấn tổ chức tuyên truyền trên 12 cuộc, với gần 2 ngàn lượt học sinh tham gia về các nội dung: quy định về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy trong học đường. Vận động 7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn bỏ học trở lại trường. Giới thiệu 6 thanh niên khác vào học ở Trung tâm Dạy nghề của huyện.

Đến khóm 1, thị trấn Long Hồ, được nghe người dân kể nhiều câu chuyện về người nữ Công an này mới thấy quý mến thêm trước tấm lòng của chị.

Hơn 5 năm trước, thấy chị  T. (vì lý do tế nhị nên nhân vật trong bài viết này đã được đổi tên) sa chân, lỡ bước vào con đường mại dâm, chị Hường đã tìm hiểu hoàn cảnh và quyết tâm cảm hóa, giáo dục, động viên, đồng thời dành trọn số tiền thưởng 300 ngàn đồng mình mới nhận cho chị T. để làm vốn buôn bán.

Hằng ngày, sau giờ làm việc, chị Hường đều dành thời gian đến sạp thăm hỏi việc buôn bán.

Cảm động trước tấm lòng của người cán bộ Công an, chị T. đã thật sự hoàn lương.

Nhưng số phận nghiệt ngã không buông tha chị T.; một ngày kia chị T. biết mình đã mang căn bệnh nan y HIV, mà người thân duy nhất bên cạnh chị lúc bấy giờ lại là một người anh trai bị bệnh tâm thần.

Trong những ngày bệnh trở nặng, chị Hường hay lui tới, chăm sóc, an ủi, giặt giũ giúp từng bộ đồ, đút từng miếng cháo cho chị T...

Còn bao việc làm nhân nghĩa khác đã đánh thức những con người lạc lối, khiến họ phải suy nghĩ quay về làm công dân lương thiện ở địa phương mà người nữ chiến sĩ Công an thị trấn Long Hồ chỉ xem là "chuyện nhỏ phải làm" này...

Nhưng với chị Hường, niềm vui là khi mình thực hiện được ước mơ, tâm nguyện đối với xã hội. Hiện nay, gia đình chị Hường gồm chồng và hai con cũng đều đang công tác trong ngành và đều là Đảng viên.

Chị là nữ Trưởng Công an cấp xã, thị trấn (duy nhất và giữ chức vụ này lâu năm nhất Công an tỉnh) được chọn báo cáo điển hình tiên tiến toàn quốc về quản lý, giáo dục con em không phạm tội, không mắc các tệ nạn xã hội sắp được tổ chức

Minh Sơn
.
.