Đường tuần tra trong sắc xuân

Thứ Ba, 31/01/2017, 11:27
Ở vùng biên Văn Lãng (Lạng Sơn), bóng tối đến thật nhanh. Loáng một cái, trên các nóc nhà, màu mực đã bủa vây. Xuân đến, bà con ai cũng hồ hởi mừng đón thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Trong khi Tổ công tác của Đồn Công an và Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh lại thực hiện công việc thầm lặng - tuần tra đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp yên bình vùng biên.


1. Khi sắc xuân đang chực làm say lòng người, tôi đến Đồn Công an Tân Thanh (Văn Lãng) để tìm hiểu cuộc sống, công việc của các anh. Đại bản doanh của Đồn Công an Tân Thanh nằm nép mình bên con đường dẫn vào khu cửa khẩu Tân Thanh. 

Trung tá Nguyễn Mai Thanh, Đồn trưởng Đồn Công an Tân Thanh đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt. Anh niềm nở, chia sẻ cho tôi khá tỉ mỉ về công việc của cán bộ chiến sĩ của Đồn cũng như cuộc sống của bà con nơi giáp biên khu vực Cửa khẩu Tân Thanh. Anh cho biết, với một địa bàn đặc thù vùng biên, hoạt động giao thương cửa khẩu luôn diễn ra nhộn nhịp như Tân Thanh thì công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) luôn được các anh chú trọng, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán.

20h30, câu chuyện giữa tôi với vị Đồn trưởng bị ngắt quãng bởi tiếng chuông điện thoại. Từ đầu dây bên kia, cán bộ trực ban báo cáo việc có anh em bên Đồn Biên phòng Tân Thanh sang. Thì ra, tối hôm nay, như thường lệ, Tổ công tác của Đồn Công an Tân Thanh lại tiếp tục phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh tăng cường công tác tuần tra đường biên. 

Không để vuột mất cơ hội được “mục sở thị”, tôi xin phép đồng chí Trưởng đồn, được theo chân Tổ công tác làm nhiệm vụ. Đường mòn Nà Lầu thuộc bản Nà Lầu (xã Tân Thanh) là cung đường mà Tổ công tác của Đồn Công an và Biên phòng Tân Thanh hôm nay tiến hành tuần tra đêm.

Tổ công tác của Công an huyện Văn Lãng và Đồn Biên phòng Tân Thanh tuần tra tại khu vực Hang Dơi.

21h, sương muối lẫn với bóng đêm giăng kín các vạt rừng. Ánh đèn pin soi đường cứ thế đan chéo nhau, đi kèm là sự chăm chú quan sát của các thành viên trong Tổ công tác. 

Đại úy Linh Văn Hội, cán bộ Đồn Công an Tân Thanh vừa rọi ánh đèn pin về phía luồng cây trước mắt vừa tâm sự, càng vào thời khắc đón chào năm mới, công tác tuần tra đêm lại càng phải được chú trọng. Bởi, vào thời gian này, tội phạm luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh. 

Cùng đi với các anh, tôi thêm hiểu phần nào về đặc thù công việc, nhiệm vụ mà các anh. Dẫu tiết trời khắc nghiệt, muỗi – vắt rừng không ngừng “bủa vây”, nhưng các anh vẫn coi như không, rảo bước quanh các lối mòn trọng điểm. Trong đêm tuần tra, các anh còn tranh thủ thăm hỏi, vận động, tuyên truyền pháp luật tới bà con. 

Thấy các thành viên trong Tổ công tác gọi cửa, vợ chồng anh Triệu Văn Minh, người Nùng, 45 tuổi, ở giáp đường mòn Nà Lầu hồ hởi ra tiếp chuyện. Vợ chồng anh Minh hôm nay vui lắm, vui vì có cán bộ Công an, Biên phòng lại ghé thăm nhà. Trong ngôi nhà anh Minh bỗng chốc náo nhiệt hẳn lên. 

Đại úy Linh Văn Hội hỏi chuyện gia đình, xem Tết này “ăn” có to không, rồi dặn vợ chồng anh luôn chủ động cảnh giác trước các đối tượng lợi dụng đêm tối, ngày lễ, Tết để gây án (trộm cắp, cướp tài sản…). Nghe rồi, anh Minh bảo: “Có cán bộ rồi, nhà mình yên tâm ăn Tết hơn. Nhà đã có rượu tích trữ, hôm tới, cán bộ ghé qua uống rượu mừng xuân nhé!”.

2. Cùng với Tân Thanh, Thanh Long cũng là xã biên giới của huyện Văn Lãng với hơn 9km đường biên. Địa hình hiểm trở, nên cuộc sống của bà con các dân tộc: Nùng, Tày… ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ dân trí còn thấp, tội phạm luôn tiềm ẩn phát sinh. 

Bởi vậy, nên theo Thiếu tá Mông Xuân Liêm, cán bộ Đội Xây dựng phong trào –Công an Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Văn Lãng, người đã có nhiều năm “cắm bản” ở Thanh Long chia sẻ, thời gian qua, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện mô hình điểm về đảm bảo ANTT gắn với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở một số thôn, bản ở xã. Kết quả, đến nay, đời sống kinh tế - văn hóa xã hội nơi đây đã không ngừng đổi thay. 

Trò chuyện với Thiếu tá Liêm, tôi cũng được biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện, chính quyền địa phương đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo mô hình điểm về đảm bảo ANTT, nên đã có nhiều hộ gia đình thời gian qua đã được đón Tết trong tiếng cười, trong niềm hân hoan, khi mà người thân đã thoát khỏi “xiềng xích” ma túy.

Trên chiếc xe máy cà tàng, tôi cùng Thiếu tá Mông Xuân Liêm đến thăm nhà chị Bế Thị Xoan ở thôn Bản Cáu (Thanh Long). Con đường liên thôn Bản Cáu hôm nay, những cành đào rừng cứ thế đua nhau khoe sắc. Tiếng chim hót líu lo. Không khí Tết đang chực lan toả nơi các chòm bản. 

Trong ngôi nhà tầng mới được xây cất, chị Bế Thị Xoan và anh chồng Hoàng Văn Hoa tươi cười tiếp chuyện chúng tôi. Chị Xoan bảo, Tết năm nay, gia đình mình sẽ ăn Tết to hơn năm ngoái vì được vụ, được lợn. Nhìn nụ cười rạng rỡ của chị, ít ai hay rằng, trước đó, gia đình chị đã phải gần chục năm đón Tết trong sự buồn bã, cay đắng. Khi mà, ngày đó, cậu con trai và cũng cháu đích tôn của dòng họ - Hoàng Văn Vĩnh đã nghe theo chúng bạn, bập vào “cái chết trắng”. 

“Lúc cháu nghiện, vợ chồng tôi luôn thầm ước, sớm có phép lạ cách ly cháu với ma túy. Thật may mắn cho gia đình tôi, các anh Công an đã tận tình khuyên răn, giúp cháu làm lại từ đầu!”, chị Xoan  cảm động nói.

Năm 2014, khi anh Hoàng Văn Vĩnh trở về quê sau một thời gian đi vào phía Nam cai nghiện không thành công, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an huyện Văn Lãng, Thiếu tá Mông Xuân Liêm đã trực tiếp đến nhà, nói cho Vĩnh biết cái gì nên làm và không nên làm. Đồng thời, vận động Vĩnh sớm cai nghiện. Nghe theo lời cán bộ Công an “cắm bản”, Vĩnh hạ quyết tâm cai nghiện và rời xa ma túy. 

Sau khi cai nghiện thành công, Vĩnh đã vay mượn vốn của người thân chuyên tâm làm trang trại lợn và cây ăn quả. Để rồi đến nay, hằng năm tổng doanh thu của trang trại lợn mà Vĩnh dốc sức vào làm đã đạt trên 100 triệu đồng. Nhìn ngoại hình béo chắc của Vĩnh cũng như ngôi nhà mới xây cất của gia đình, chúng tôi thêm thấy được hiệu quả việc thực hiện mô hình đảm bảo ANTT gắn với phát triển kinh tế, văn hóa ở nơi đây.

3. Đại tá Dương Công Mạnh, Trưởng Công an huyện Văn Lãng chia sẻ, Văn Lãng là huyện biên giới với 36km đường biên cùng hệ thống đường mòn, được tắt qua lại biên giới chằng chịt. Nên, công tác đảm bảo ANTT, TTATXH luôn được các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện chú trọng. 

Để góp phần phục vụ, đảm bảo yên bình cho bà con các thôn bản vui xuân, đón Tết, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn. Theo đó, ngay sau khi tổ chức Tết chung cho anh em trong đơn vị (ngày 20 tháng Chạp Âm lịch), 100% cán bộ Công an phụ trách xã sẽ trực tiếp xuống địa bàn ăn Tết cùng bà con. 

Bên cạnh đó, do đặc thù là địa bàn có 42 lễ hội lớn nhỏ diễn ra trong dịp Tết ở khắp 19 xã, thị trấn, nên công tác đảm bảo ANTT trong những thời điểm diễn ra lễ hội cũng luôn được thắt chặt.

Năm cũ qua, năm mới đến. Trên các vạt rừng vùng biên Văn Lãng, đào rừng đua nhau khoe sắc. Bên bếp lửa hồng, vợ chồng chị Xoan, anh Hoan lại say sưa kể cho khách đến chơi nhà, chúc Tết, nghe câu chuyện về anh Công an “cắm bản” đã tận tình khuyên nhủ cậu con trai của mình từ bỏ ma túy, phát triển kinh tế.

Đại tá Dương Công Mạnh, Trưởng Công an huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) cho biết: “Thời gian qua, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở tất cả các xã, thị trấn gắn với thực hiện quy ước, hương ước và quy định của Hội hiếu trong vận động nhân dân không vi phạm pháp luật. Công an huyện cũng đã xây dựng mô hình liên kết đảm bảo ANTT giữa các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà chùa với lực lượng vũ trang (25 đơn vị) ở khu vực Cửa khẩu Tân Thanh. 

Đáng chú ý, để hạ nhiệt các điểm “nóng” về buôn lậu vùng biên như khu vực: Hang Dơi, đường mòn Gốc Bưởi, Thác Ném (xã Tân Mỹ) v.v..., trong dịp Tết Nguyên đán, Công an huyện sẽ chỉ đạo Tổ công tác Công an huyện Văn Lãng đóng tại xã Tân Mỹ, phối hợp với lực lượng Biên phòng tăng cường tuần tra biên giới. Qua đó, phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc gây mất ANTT, góp thêm sắc xuân cho bà con nơi vùng biên”.

Trần Huy
.
.