Sức lan tỏa được thể hiện bằng chất lượng, hiệu quả công tác

Chủ Nhật, 11/03/2018, 12:19
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BCA ngày 19-8-2013 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 – 2018, Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục An ninh đã chỉ đạo cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức, nội dung, biện pháp cụ thể, thiết thực.


Cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về giá trị to lớn, ý nghĩa sâu sắc và những nội dung cơ bản của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. 

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức, phương châm ứng xử trong các mối quan hệ thể hiện qua những lời dạy của Bác, các đơn vị đã lựa chọn nội dung học tập và thực hiện phù hợp với tính chất, đặc điểm nhiệm vụ được giao. 

Ở các đơn vị bảo vệ chính trị, cán bộ, chiến sĩ luôn thấm nhuần lời dạy “Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo” như một phương châm đấu tranh với các đối tượng. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ, hồ sơ nghiệp vụ, tham mưu lấy lời dạy “Đối với công việc, phải tận tụy” làm tiêu chí hoạt động. 

“Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép” được cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh cửa khẩu học tập, xây dựng văn hóa ứng xử trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh. “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính” là chuẩn mực đạo đức hàng đầu để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị an ninh kinh tế, xây dựng lực lượng, hậu cần... tu dưỡng, rèn luyện. 

Một số đơn vị còn đưa ra các khẩu hiệu hành động, cụ thể hóa mục tiêu học tập và làm theo lời Bác dạy: Cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên với khẩu hiệu “Vì bình yên, hạnh phúc của buôn làng, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ an ninh đẹp trong lòng dân”; “Vượt mọi khó khăn, đoàn kết, chung sức xây dựng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi tuyến đầu của Tổ quốc” là phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Bắc; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh... Mỗi đơn vị có một cách làm riêng, sáng tạo nhưng không hình thức, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh kinh tế tổng hợp bàn biện pháp công tác.

Thấm nhuần lời dạy của Người, cán bộ, chiến sĩ Tổng cục An ninh luôn rèn luyện, trau dồi phẩm chất, tư cách đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính”. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ an ninh vẫn giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 

Trong công tác, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tâm tận lực phục vụ nhân dân. Dù đảm nhận nhiệm vụ gì, cán bộ, chiến sĩ cũng luôn tận tụy, say mê với công việc, tích cực suy nghĩ đổi mới cách làm, cải tiến biện pháp công tác để đạt hiệu quả cao nhất. Nhiều cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng làm việc thêm giờ, thêm ngày vì yêu cầu, nhiệm vụ chung mà không đòi hỏi chế độ, chính sách. 

Trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia, cán bộ, chiến sĩ an ninh không chỉ chiến đấu với tinh thần “cương quyết” tấn công tội phạm, mà còn luôn thể hiện sự “khôn khéo” trong đánh giá tình hình, phán đoán tình huống, chọn đúng thời cơ, chủ động thúc đẩy chuyên án theo đúng kế hoạch. Biểu hiện sinh động nhất, đó là tình đồng chí, nghĩa đồng đội được nảy nở, vun đắp và phát triển trong thực tiễn công tác, chiến đấu. Đó chính là cội nguồn làm nên sức mạnh đoàn kết, gắn bó, cùng hoàn thành nhiệm vụ chung của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục An ninh.

Sự lan tỏa của phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” được thể hiện ở chất lượng và hiệu quả công tác, chiến đấu của các đơn vị thời gian qua. Phòng 3, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II là đơn vị có quân số đông, hầu hết tuổi đời còn trẻ, thường xuyên phải tiếp xúc với thông tin xấu, nhiều khi phải trực chiến đấu 24/24 giờ mỗi ngày, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, kiên trì bám đối tượng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng 3, Cục An ninh Kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp đã kiên trì hàng tháng trời để điều tra, xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động, phương tiện vận chuyển, địa điểm tập kết, đầu mối tiêu thụ, khám phá thành công vụ án buôn lậu đường với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường Việt Nam và những người nông dân trồng mía. 

Phòng 5, Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư -  đơn vị được đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ về thành tích thực hiện phong trào - suốt 5 năm qua cán bộ, chiến sĩ đã làm việc với tinh thần tận tụy, chủ động, sáng tạo, bảo đảm tốt an ninh trong hoạt động đầu tư, góp phần thực hiện chủ trương hội nhập, thu hút đầu tư nước ngoài của Nhà nước.

Tuổi trẻ Tổng cục An ninh giúp dân khắc phục hậu quả mưa bão.

Từ phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Đó là đồng chí Nguyễn Toàn Đắc, cán bộ trinh sát Phòng 4, Cục An ninh kinh tế tổng hợp, nhiều tháng liền bám biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, cùng đồng đội điều tra, nắm tình hình hoạt động buôn lậu xăng dầu quy mô lớn trên biển. 

Đối tượng trong đường dây buôn lậu là những tên có tiền án, tiền sự, liều lĩnh, manh động, được trang bị vũ khí “nóng”, chúng sẵn sàng chống trả, thậm chí cho nổ tàu để tiêu hủy tang vật, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm và sự mưu trí, dũng cảm, đồng chí Đắc đã cùng đồng đội áp sát đối tượng, bắt quả tang khi chúng đang thực hiện hành vi phạm tội, góp phần chống thất thoát hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước mỗi năm. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Cục Bảo vệ chính trị V, một trong 20 thanh niên Công an tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2012, lúc còn là cán bộ trinh sát, luôn có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, say mê nghiên cứu khoa học, đến khi trở thành người lãnh đạo, đồng chí là người chỉ huy mẫu mực, mưu trí, nhạy bén trong vận dụng đối sách đấu tranh. 

Đó còn là Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, người đứng đầu đơn vị Công an cửa khẩu Nội Bài với gần 500 cán bộ, chiến sĩ, môi trường làm việc lại khá phức tạp. Trong lĩnh vực công tác này, nếu tổ chức công việc không tốt, có thể dẫn đến sai sót nghiêm trọng hoặc nếu buông lỏng quản lý, cán bộ, chiến sĩ rất dễ mắc sai phạm. Trách nhiệm nặng nề, nhưng với đức tính tận tụy cùng phương pháp tổ chức công việc khoa học, đồng chí đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Với cán bộ trẻ Nguyễn Xuân Kiệm, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh về công tác tại Cục Tham mưu an ninh, nhờ tinh thần tận tụy, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, đồng chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo... Đó chỉ là một số tập thể, cá nhân trong số hàng trăm gương điển hình tiên tiến trong phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” ở Tổng cục An ninh.

Từ năm 2013 đến nay, toàn Tổng cục có hơn 300 tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân chương các loại và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đột xuất. Kết quả đó đã khẳng định, phong trào ở Tổng cục An ninh được triển khai theo đúng sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng. 

Phong trào đã đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra và có sức lan tỏa sâu rộng, từ Tổng cục đến các đơn vị cơ sở; từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ; từ nhận thức đúng đi đến hành động đúng, từ đó làm chuyển biến rõ rệt chất lượng và hiệu quả các mặt công tác. Sức lan tỏa của phong trào là minh chứng khẳng định rõ hơn ý nghĩa sâu sắc, giá trị thực tiễn to lớn của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và tính hiệu quả của phong trào thi đua đặc biệt này.

Đại tá, TS Trần Quang Tám, Phó Cục trưởng Cục Chính trị an ninh
.
.