Ghi nhận sự chuyển biến về chủ trương đưa Công an chính quy về xã

Sự thay đổi tích cực nhìn từ thị trấn Trại Cau

Thứ Hai, 20/05/2019, 09:05
Việc bố trí Công an chính quy ở thị trấn Trại Cau đã nâng cao công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự.


Là địa bàn duy nhất trong các xã, thị trấn của tỉnh Thái Nguyên được bố trí lực lượng Công an chính quy, những năm qua, Công an thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự ngay tại cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Tổ 17, thị trấn Trại Cau nằm tiếp giáp với hai xã: Tân Lợi và Cây Thị thuộc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Năm 2010 trở về trước, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trái phép ở đây khá phức tạp. Để ngăn chặn, không để phát sinh thành điểm nóng về ma túy ở tổ 17, Công an thị trấn Trại Cau đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tập trung, kết hợp đến từng hộ gia đình, vận động nhân dân ký cam kết không tham gia mua bán, sử dụng ma túy, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm; thường xuyên bố trí lực lượng, chia thành các ca tuần tra, kiểm soát tại địa điểm giáp ranh, tuyến đường qua khu dân cư; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, bắt giữ gần chục đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ ma túy trái phép.

Một buổi họp triển khai phương án đảm bảo an ninh, trật tự giữa Công an thị trấn và Bảo vệ dân phố.

Ông Lao Văn Thắng, Tổ trưởng Tổ dân phố 17, thị trấn Trại Cau cho biết: "So với 10 năm trước đây, tội phạm và tệ nạn ma túy ở đây đã giảm hẳn. Lực lượng Công an thị trấn và Ban Bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn đã khiến các đối tượng không dám đến khu vực tổ 17 để mua bán, sử dụng ma túy, tình trạng trộm cắp cũng giảm hẳn, an ninh, trật tự ổn định, không còn phức tạp".

Thị trấn Trại Cau là trung tâm kinh tế, chính trị ở phía Đông Nam của huyện Đồng Hỷ, tập trung một số cơ sở khai thác khoáng sản, với một lực lượng lao động khá đông nên cũng nảy sinh những phức tạp về an ninh, trật tự. Việc bố trí Công an chính quy về cơ sở đã nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu và giải quyết dứt điểm các vụ việc về an ninh, trật tự ngay tại địa bàn dân cư, không để nảy sinh phức tạp, đảm bảo sự bình yên cho mỗi gia đình, xóm, phố.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an thị trấn Trại Cau cho biết: "Hàng năm, Công an thị trấn đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 16/16 tổ nhân dân. Qua phát động đã tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị trấn đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức bắt giữ nhiều vụ mua bán ma túy trái phép trên địa bàn".

Từ năm 2015 đến nay, Công an thị trấn Trại Cau đã tiếp nhận, trực tiếp và phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xử lý, giải quyết 84 vụ, việc về an ninh, trật tự, trong đó bắt giữ 13 vụ mua bán, tàng trữ ma túy trái phép, 13 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ đánh bạc; điều tra, xử lý 7 vụ cố ý gây thương tích, 9 vụ gây rối trật tự công cộng…

Đặc biệt, đã triệt xóa các điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, số người nghiện ma túy trên địa bàn đã giảm từ 39 người (năm 2015), đến nay còn 32 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Đánh giá về vai trò của Công an chính quy trên địa bàn, ông Nghiêm Sơn Hà - Bí thư Đảng ủy thị trấn Trại Cau, cho biết: "Lực lượng Công an thị trấn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác giữ gìn, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Đặc biệt là tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, UBND ban hành các chủ trương, biện pháp, giải pháp để thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự, như: Đảm bảo trật tự an ninh đô thị, trật tự an toàn giao thông, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, đảm bảo công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội...".

Để quản lý tốt địa bàn, lực lượng Cảnh sát khu vực Công an thị trấn thường xuyên bám sát cơ sở, quản lý chặt chẽ di biến động về nhân, hộ khẩu; kiểm danh, kiểm diện các đối tượng hình sự, ma túy, tù tha; nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, trật tự, nhất là những mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, từ đó tham mưu cho cấp trên có biện pháp giải quyết kịp thời, không để nảy sinh phức tạp.

Xuống khu dân cư, ngoài nắm tình hình an ninh, trật tự, cán bộ Công an thị trấn còn tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phổ biến âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật.

Sâu sát, gần gũi với nhân dân, từ đó người dân rất tin tưởng vào cán bộ Công an, hằng năm đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng chục tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, giải quyết, xử lý các vụ, việc về an ninh, trật tự.

Ông Lê Huy Vững - Bí thư Chi bộ Tổ 3, thị trấn Trại Cau đánh giá: "Cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn không quản ngại ngày đêm, khi có vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự như trộm cắp, đánh nhau, nhận được tin báo là có mặt kịp thời để giải quyết, không để vụ việc nào nảy sinh phức tạp, nghiêm trọng".

Còn Thượng tá Lê Tiến Vinh - Phó Trưởng Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Có Công an chính quy về cơ sở đã tham mưu, giải quyết, kéo giảm tội phạm, an ninh, trật tự được đảm bảo giữ vững.

Cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, áp dụng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ từ khi tiếp nhận, lập hồ sơ, giải quyết các vụ việc rất bài bản, chuyên nghiệp, không để xảy ra sai sót. Công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân cũng được nâng cao.

Việc bố trí Công an chính quy ở thị trấn Trại Cau đã nâng cao công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự. Từ đó, tạo niềm tin cho chính quyền và nhân dân đối với lực lượng Công an trong việc giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở.

Thanh Hải
.
.