Sống xứng đáng với các thế hệ đi trước

Thứ Hai, 30/07/2018, 08:05
Trong lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị hiện tại có không ít cán bộ chiến sỹ là thân nhân, con của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Phát huy truyền thống anh hùng của gia đình, của quê hương, họ đã không ngừng phấn đấu, cống hiến trí tuệ và tuổi thanh xuân vì sự bình yên cuộc sống quê hương.


Được sinh ra và lớn lên trên vùng đất thép Vĩnh Linh anh hùng có lẽ đối với Thượng tá Hồ Sỹ Hùng – Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Linh là một niềm hạnh phúc. Bởi chính mảnh đất phải chịu nhiều mất mát, đau thương do sự hủy diệt của bom đạn chiến tranh, nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền Nam – Bắc đã góp phần hình thành nên ý chí, bản lĩnh của một người chiến sỹ Công an bây giờ.

Năm 1967, khi anh chưa tròn 1 tuổi thì người cha kính yêu, ông Hồ Sỹ Cước – chiến sỹ Công an vũ trang giới tuyến đã hi sinh trong lúc bàn phương án tác chiến cùng đồng đội. Mặc dù những kí ức về cha chỉ qua những câu chuyện kể của mẹ, của gia đình nhưng tấm gương hi sinh anh dũng của cha cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc đã lớn theo anh cùng năm tháng. Năm 1984, anh quyết định tham gia vào lực lượng Công an nhân dân.

Trải qua hơn 30 năm trong cuộc đời binh nghiệp, trong đó phần lớn là những năm tháng cống hiến trong lực lượng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Hồ Sỹ Hùng đã cùng với đồng đội lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh tội phạm. Trong quãng thời gian đó, hàng trăm vụ án, chuyên án được anh và đồng đội khám phá, đấu tranh thành công. Nhiều loại tội phạm liên quan đến ma túy, giết người,  cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…bị bắt giữ.

Thượng tá Trần Trung Dũng luôn là tấm gương sáng để đồng chí, đồng đội noi theo.

Những cống hiến không ngừng nghỉ của anh và đồng đội đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển đời sống kinh tế. “Việc phải đương đầu với những khó khăn, hiểm nguy chưa bao giờ khiến tôi chùn bước.

Với tâm nguyện tiếp bước truyền thống của quê hương anh hùng, hoàn thành trọng trách còn dang dở của cha là bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân chính là động lực lớn nhất để tôi phấn đấu hàng ngày”, Thượng tá Hồ Sỹ Hùng tâm sự.

Có cùng hoàn cảnh như Thượng tá Hồ Sỹ Hùng là Trung tá Nguyễn Đức Hùng – Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hải Lăng. Năm 1972, cha anh – ông Nguyễn Vỵ - cán bộ an ninh Quảng Hà hi sinh khi anh chưa đầy 1 tuổi. Mặc dù thiếu vắng người trụ cột của gia đình nhưng mẹ anh vẫn vững vàng, vượt qua biết bao gian khổ để nuôi anh khôn lớn nên người.

Năm 1992, tròn 20 năm ngày cha hi sinh, mẹ anh rất đỗi tự hào khi nhìn anh khoác lên mình bộ sắc phục CAND. Từ đó đến nay, phát huy truyền thống của gia đình, Trung tá Nguyễn Đức Hùng đã không ngừng phấn đấu, học tập, góp sức mình vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT của Công an huyện nhà.

Gắn bó với nghề điều tra từ lúc bước chân vào ngành, anh đã phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức trong quá trình công tác. Có những vụ án anh trực tiếp thụ lý tưởng chừng như rơi vào bế tắc nhưng bằng sự chịu khó, cẩn trọng và hết sức tỉ mỉ của một điều tra viên có kinh nghiệm đã được điều tra làm rõ. Đặc biệt, khi tham gia vào các Ban Chuyên án do Công an huyện xác lập, những ý kiến đóng góp, tham mưu của anh đã góp phần quan trọng giúp Ban Chuyên án phá án thành công.

Đại tá Trần Đức Triệu – Trưởng Công an huyện Hải Lăng cho biết: Bên cạnh việc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trung tá Nguyễn Đức Hùng còn là một cán bộ chỉ huy có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong đời sống hàng ngày, xứng đáng là tấm gương của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị”.

Còn đối với Thượng tá Trần Trung Dũng – Phó trưởng phòng Cảnh sát cơ động và bảo vệ Công an tỉnh Quảng Trị, những ký ức về người cha của mình –liệt sỹ Trần Văn Soái là chưa bao giờ hiện hữu. Bởi cha của anh đã hi sinh lúc anh đang còn trong bụng mẹ. Đó là năm 1966, thời điểm cực kỳ khốc liệt của chiến lược chiến tranh cục bộ (1965-1967) do đế quốc Mỹ triển khai.

Mặc dù lúc sinh ra và lớn lên không có cha bên cạnh, nhưng nhờ sự yêu thương, đùm bọc của gia đình, được thừa hưởng bản sắc của vùng đất lũy thép anh hùng đã giúp anh vượt qua những khó khăn và cả sự khốc liệt của chiến tranh. Năm 1992, với tất cả niềm tự hào về truyền thống gia đình, anh đã quyết định nhập ngũ, tham gia vào lực lượng CAND.

“Đó là một quyết định mà tôi không một chút đắn đo, bởi lẽ tôi muốn cống hiến một chút gì đó của bản thân cho quê hương như những gì cha tôi và gia đình tôi đã từng làm. Đối với tôi, hình ảnh những chiến sỹ Công an quả cảm trong thời chiến, anh dũng trong thời bình đã in đậm trong tâm trí”, anh bày tỏ.

Một điều khá đặc biệt đối với Thượng tá Trần Trung Dũng là trong 26 năm công tác trong lực lượng Công an, anh đã dành toàn bộ quãng thời gian đó gắn bó với lực lượng Cảnh sát cơ động. Mặc dù công tác ở một đơn vị mang tính đặc thù cao, phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng anh luôn tự động viên bản thân,  nỗ lực rèn luyện và phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, anh đã cùng với đồng đội trong đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm...

Bên cạnh đó, anh còn trực tiếp tham gia chỉ huy các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện quan trọng của đất nước tổ chức ở tỉnh nhà, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; các hoạt động lễ hội mang tầm cỡ quốc gia…

Với những cống hiến đó, những năm qua, bản thân anh nói riêng và tập thể đơn vị liên tục được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng trên hết, những thành tích đó đã đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn TTATXH của lực lượng Công an tỉnh nhà, được nhân dân hết mực khen ngợi.

Thành Nam
.
.