Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Công an Trung ương

Thứ Năm, 16/07/2009, 20:00
Ngày 15/7, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương (ĐUCATW) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2009 dưới sự chủ trì của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra ĐUCATW.

Hội nghị đã nghe báo cáo về công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2009 và đánh giá hơn 1 năm thực hiện Công văn số 341 của ĐUCATW về công tác giám sát trong Đảng bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Kiểm tra TW đánh giá cao kết quả công tác thời gian qua của Ủy bàn Kiển tra ĐUCATW khi hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, giải quyết đúng, kịp thời nhiều việc, không để phát sinh những vấn đề phức tạp;…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm khẳng đinh: Các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư tố cáo đã được ủy ban kiểm tra các cấp thẩm tra, xác minh kịp thời theo đúng quy trình, kết luận chính xác, khách quan, việc thi hành kỷ luật đảng viên có sai phạm được cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp xử lý nghiêm minh, đúng phương châm và thủ tục quy định, giúp cho đảng viên bị kỷ luật nhận rõ thiếu sót, khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật Đảng đã phát huy tốt tác dụng giáo dục, phòng ngừa sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Về thực hiện công tác giám sát theo chỉ đạo của ĐUCATW tại Công văn số 341, đã nâng cao được nhận thức của đa số cấp ủy Đảng, đảng viên về tầm quan trọng của công tác giám sát trong việc xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Thế Tiệm cũng lưu ý công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ cũng còn những mặt yếu như: Hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp chưa đồng đều, nhất là ở cấp cơ sở; công tác tham mưu cho cấp ủy để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra còn yếu, nhiều ủy ban kiểm tra chưa đi vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là chủ động nắm tình hình, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Một số cấp ủy cũng chưa quan tâm đúng mức, chưa đầu tư thời gian chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra còn thiếu và hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả chất lượng công tác...

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nêu ra một số yêu cầu công tác trong thời gian tới. Trong đó, các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các chủ trương, chính sách, hướng dẫn của TW và của ĐUCATW về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình hiện nay. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm túc công tác giám sát theo chỉ đạo của ĐUCATW tại Công văn số 341.

Ủy ban Kiểm tra ĐUCATW chú ý phối hợp với Tổng cục XDLL-CAND giúp Ban Thường vụ Đảng ủy theo dõi việc thực hiện yêu cầu này và coi đây là một tiêu chí để xem xét đánh giá đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp phải chủ động hơn nữa trong việc nắm tình hình, thông qua công tác giám sát phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo; xử lý và giúp cấp ủy xử lý nghiêm minh những đảng viên và tổ chức đảng có sai phạm; giúp cấp ủy chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ sắp tới…

B.Tuấn
.
.