Sơ kêt công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa các tỉnh phía Nam

Thứ Sáu, 13/07/2007, 15:33

Sáng 10/7, Cục CSGTĐT đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện kế hoạch phối hợp trong công tác đảm bảo TTATGT và giữ gìn TTXH trên đường thủy nội địa các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Trong năm qua, Cục CSGTĐT đã chỉ đạo lực lượng CSGTĐT các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, báo chí để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thuỷ. Phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xây dựng Kế hoạch số 145/KHLN nhằm tổ chức cuộc thi "Tuổi trẻ đồng bằng sông Cửu Long với Luật Giao thông đường thuỷ nội địa".. Cuộc thi đã thu hút được 2 triệu bài dự thi của thanh thiếu niên và nhân dân 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổ chức in 24.000 tờ rơi, 18.000 áp phích tuyên truyền Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, cấp cho lực lượng CSGTĐT các tỉnh, thành để phát cho các chủ bến, cảng và chủ phương tiện giao thông thủy.

Việc tổ chức kiểm tra được Cục CSGTĐT duy trì thường xuyên theo kế hoạch. Đồng thời, Ban an toàn giao thông của Tổng Công ty ĐSMN tiến hành việc kiểm tra đột xuất với các phương tiện đang hoạt động. Trong đó tập trung vào các quy định về an toàn phương tiện; kiểm tra nhận thức và hiểu biết của thuyền viên thuộc các đơn vị trực thuộc.

Kết quả cho thấy: 6 tháng cuối năm 2006 số vụ vi phạm giảm 8.837 vụ, ra quyết định xử phạt giảm 7.886 trường hợp so với 6 tháng đầu năm. Trong vòng 6 tháng đầu năm, CSGTĐT các tỉnh, thành đã triển khai các đợt cao điểm, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, phát hiện 60.032 vụ vi phạm, xử phạt 54.586 trường hợp.

Bên cạnh việc đảm bảo trật tự an toàn các tuyến GTĐT, lực lượng CSGTĐT đã triển khai kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương và Tổng Công ty ĐSMN trong công tác phòng ngừa đấu tranh tội phạm có hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến đường thuỷ, nhất là các tuyến trọng điểm, phức tạp.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2007 đã phát hiện 35 vụ phạm pháp hình sự, điều tra bắt giữ 41 đối tượng, bắt một đối tượng có lệnh truy nã, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý. Lập 4 chuyên án phối hợp cùng các lực lượng Công an tỉnh để đấu tranh với các vụ nổi cộm như CSGTĐT Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với PC14 điều tra khám phá băng cướp giật tài sản hoạt động trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh; CSGTĐT Công an tỉnh Bến Tre phối hợp với Công an huyện Châu Thành đấu tranh chuyên án trộm cắp tài sản, bắt 11 đối tượng, bước đầu bọn chúng đã khai nhận gây ra 57 vụ trộm cắp tài sản của các phương tiện thuỷ trên địa bàn…

Nhờ tích cực thực hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, trên các tuyến đường thuỷ nội địa trong khu vực suốt cả năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007 không xảy ra trọng án

Thắng Xuân
.
.