Sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCCC và công tác chữa cháy tại KCN

Thứ Bảy, 23/12/2006, 08:56

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCCC và công tác chữa cháy các khu công nghiệp, khu kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của lực lượng PCCC.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCCC và công tác chữa cháy các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Phúc Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có đồng chí Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an và hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đại diện các khu công nghiệp, các tổng công ty liên quan và đại diện lực lượng làm nhiệm vụ PCCC trên cả nước.   

Qua 5 năm thực hiện Luật PCCC và chỉ thị của Chính phủ về công tác chữa cháy tại các khu công nghiệp, Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết nhằm đánh giá lại thực trạng tình hình, kết quả, những khó khăn tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác trong thời gian qua, cùng bàn bạc thẳng thắn để thống nhất các giải pháp đồng bộ, nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất Luật PCCC và công tác đảm bảo an toàn PCCC trong những năm tiếp theo. Trong khi đó, khí hậu thay đổi thất thường, hạn hán kéo dài ở nhiều nơi, các thảm họa cháy xảy ra liên tục trên phạm vi cả nước đã làm thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân là điều khó lường trước được.

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCCC và công tác chữa cháy các khu kinh tế, khu công nghiệp… Thứ trưởng Trần Đại Quang cho biết: Qua 5 năm thực hiện Luật PCCC đã có những chuyển biến tích cực, các cấp, các ngành và nhân dân đã xác định rõ trách nhiệm và quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC.

Bộ Công an đã làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, kịp thời hướng dẫn các ngành thực hiện Luật PCCC đạt hiệu quả, chỉ đạo tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Nhận thức của CBCNVC và nhân dân được nâng cao, phong trào quần chúng tham gia PCCC được duy trì và đẩy mạnh.

Công tác PCCC ngày càng trở thành công tác của toàn dân, góp phần quan trọng cho công tác giữ gìn ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. 5 năm qua, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và cơ sở đã không ngừng phấn đấu kiềm chế nhiều tai nạn cháy. Đã thành lập thêm 23 đội Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp, kịp thời dập tắt 12.936 vụ cháy, cứu thoát được hàng ngàn người từ những đám cháy và cứu được khối lượng tài sản trị giá khoảng 3.000 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, nêu rõ: Thời gian qua, lực lượng PCCC đã nỗ lực cao, hạn chế được nhiều tai nạn cháy. Tuy nhiên, số vụ cháy hàng năm vẫn chưa hạn chế được, làm thiệt hại nhiều tỉ đồng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó, việc phòng chống cháy ở một số Bộ, ban, ngành vẫn còn lơ là nên khi xảy ra cháy, hậu quả để lại rất lớn. Điển hình mới đây là vụ cháy chợ tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Phó Thủ tướng đã đề nghị 6 điểm mà Chủ tịch UBND các tỉnh, Bộ, ban, ngành cần kiểm tra chỉ đạo để đưa Luật PCCC đi vào đời sống phát huy tốt hiệu lực pháp luật.

Kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh, Cục PCCC vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của lực lượng PCCC

Phương Nam
.
.