Sát cánh cùng nhân dân trong khó khăn vất vả

Thứ Bảy, 23/09/2006, 08:34

Thiếu tá Dũng chỉ đạo cho anh em trong đơn vị "bám sát" dân. Cán bộ Công an phường phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà" giúp dân làm thủ tục "tại gia" rồi tất tả thay mặt "công dân sở tại" đi làm thủ tục ở các cơ quan chức năng.

Trong hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc vừa qua, Thiếu tá Nguyễn Trung Dũng được vinh dự tham gia. Mang theo một bầu tâm sự lắm mối lo toan thường nhật về công việc bộn bề, nan giải của một địa bàn trọng điểm của thị xã Phan Rang (Ninh Thuận) lúc nào trên khuôn mặt của anh cũng hiện lên nét suy tư.

Thương đồng đội việc nhiều, người ít vất vả ngày đêm, lo cho địa bàn "hết ung, bớt nhọt", tập trung làm hộ khẩu, chứng minh thư cho dân nghèo khiến người chỉ huy Công an phường này ra Hà Nội dự hội nghị nhưng vẫn "đứng ngồi không yên"...

Vốn quê ở vùng biển nghèo Hậu Lộc, Thanh Hóa, đã quen nếp sống vất vả, lo toan, 19 năm rèn luyện trong lực lượng, đã từng là cán bộ tham mưu tổng hợp nhưng khi tiếp quản địa bàn mới, Thiếu tá Dũng vẫn lo lắng đến gầy người. Phường Kinh Dinh là địa bàn trung tâm của thị xã Phan Rang có tới gần 1 vạn dân. Hơn nữa lại là khu vực trọng điểm về ma tuý của tỉnh. Nhiều gia đình ở đây túng khó, thiếu ăn, thiếu học. Thậm chí có khu vực nhiều hộ "nhiều không" như: Không chứng minh thư, không hộ khẩu, không nghề nghiệp, không chấp hành pháp luật. Thế nhưng lúc này Công an phường Kinh Dinh chỉ có 7 cán bộ, ngập đầu trong công việc.

Trước tình hình đó, Thiếu tá Dũng chỉ đạo cho anh em trong đơn vị "bám sát" dân và nhanh chóng "lấp chỗ trống" những vấn đề "nhiều không" trên cho dân. Cán bộ Công an phường phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà" giúp dân làm thủ tục "tại gia" rồi tất tả thay mặt "công dân sở tại" đi làm thủ tục ở các cơ quan chức năng. Thậm chí còn "phục tại nhà" chờ đợi người dân đi làm về  "chụp ảnh, lăn tay",  ký vào hồ sơ liên quan để đi lên thị, lên tỉnh làm cho kịp. Vậy nên nhiều gia đình tại các khu vực được mệnh danh là "xóm nước đen" của phường không hề có chứng minh thư, hộ khẩu từ sau giải phóng tới nay đã được Công an phường giúp cho "bằng chị bằng em".

Ngoài việc lăn lộn cùng anh em "gỡ khó cho dân", Thiếu tá Dũng còn chỉ đạo Thiếu úy Võ Thị Bích Nhàn "trực chiến" tại đơn vị để giải quyết nhanh chóng "mặt trận thủ tục hành chính" vốn còn tồn tại lắm nhiêu khê phức tạp. Cải cách hành chính một cách thiết thực nhất, gần dân nhất với khẩu hiệu "ngầm": "Luôn tươi tắn, luôn vồn vã, luôn cầu thị, luôn vượt khó...", Công an phường Kinh Dinh dặn nhau như vậy khi tiếp dân tại trụ sở.

Không ngày nào Thiếu úy Nhàn không "đầu tắt mặt tối" vì hễ có việc từ trong nhà cho đến ngoài ngõ, từ trường học cho đến chợ búa, người dân ở đây đều chạy lên hỏi Công an. Biết dân có tin mới hỏi, vậy nên từ Thiếu úy "trực chiến" cho đến lãnh đạo Công an phường phải thực hiện nghiêm túc "khẩu hiệu ngầm" trên. Không chây ỳ, quan liêu, với tác phong "nhà binh", có bất cứ việc gì các cán bộ Công an phường đều lăn mình vào địa bàn làm nhiệm vụ để giúp người dân nơi đây hoàn thành các thủ tục cần thiết cho cuộc sống của họ.

"Việc văn" đã vậy, "việc võ" Công an phường Kinh Dinh cũng có nhiều chiến công được dân tin dân yêu, đặc biệt là kết hợp với các đơn vị bạn đập tan nhiều ổ nhóm ma tuý trên địa bàn. Đơn vị đã đưa trên 40 đối tượng vào diện quản lý, "làm sạch" địa bàn trọng điểm, làm chứng minh thư, hộ khẩu cho hàng chục người dân, cảm hóa giáo dục các đối tượng lầm lỗi...

Điều lo lắng nhất của Thiếu tá Nguyễn Trung Dũng là bị nhân dân trên địa bàn "coi Công an như người lạ". Nhưng đến nay, đơn vị đã được nhân dân và chính quyền sở tại tin yêu là điều anh Dũng và các cán bộ trong đơn vị hết sức mừng vui. Những vất vả, lo toan của họ đã được người dân ghi nhận một cách xứng đáng.

Từ chỗ "lạ nước, lạ cái", lạ địa bàn, xa người dân, sau những bước chuyển mình, Công an phường Kinh Dinh đã thực sự biết lo cùng người dân, biết đứng cạnh người dân trong khó khăn, vất vả của đời thường

Ngọc Lâm
.
.